Lộ diện người điều hành đất nước trong khi lãnh đạo Triều Tiên tới Singapore

Trong thời gian công du Singapore để tiến hành hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã tạm giao lại quyền điều hành đất nước cho ông Choe Ryong-hae - người được coi là "cánh tay phải" của ông, hãng tin Korea Times dẫn nguồn thạo tin Triều Tiên cho biết.

lo dien nguoi dieu hanh dat nuoc trong khi lanh dao trieu tien toi singapore
Ông Choe Ryong-hae (thứ hai từ trái sang) (Ảnh: Rodong Sinmun).

Theo Korea Times, ông Choe Ryong-hae, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, được cho là sẽ ở lại Bình Nhưỡng, tạm tiếp quản công việc điều hành đất nước cho đến khi ông Kim Jong-un từ Singapore trở về.

"Ông Choe là quan chức nhiều khả năng sẽ điều hành Triều Tiên khi ông Kim Jong-un vắng mặt", nguồn tin cho biết và viện dẫn việc ông Choe nắm một số chức vụ quan trọng ở Triều Tiên.

Ông Choe là ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, ủy viên Quân ủy trung ương, Bí thư trung ương Đảng Lao động, Phó Chủ tịch phụ trách Tổ chức Lao động Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chiều qua 10/6 đã đáp máy bay xuống sân bay Changi của Singapore, bắt đầu chuyến công du xa nhất từ trước đến nay và chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Straits Times dẫn nguồn thạo tin cho biết, ông Kim Jong-un dự kiến sẽ rời Singapore, trở về Triều Tiên lúc 14h ngày 12/6, vài giờ sau khi hội nghị Mỹ-Triều bắt đầu.

Truyền thông phương Tây trước đó cho rằng, một trong những lo ngại lớn nhất của ông Kim Jong-un khi tới Singapore là bất ổn trong nước khi ông vắng mặt.

Đó là lý do khiến ông tạm giao lại trọng trách điều hành đất nước cho "cánh tay phải" Choe Ryong-hae. Ông Choe cũng từng là nhân vật thân tín của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Ông bị đình chỉ các chức vụ trong Đảng Lao động Triều Tiên trong khoảng thời gian ngắn từ tháng 10-12/2015. Gần đây, ông xuất hiện thường xuyên hơn bên cạnh ông Kim Jong-un trong đó có cả các chuyến thị sát hoạt động kinh tế.

Việc ông Choe xuất hiện trong các chuyến thị sát nhà máy, xưởng sản xuất cùng ông Kim Jong-un gần đây là khá hiếm hoi, song giới chuyên gia cho rằng đó có thể là bước chuẩn bị trước khi ông Kim Jong-un tạm bàn giao lại trọng trách điều hành đất nước cho ông Choe, chuẩn bị cho chuyến đi tới Singpore.

Ngoài ra, đó cũng có thể là cách khuyến khích các quan chức trong Đảng Lao động Triều Tiên tham gia sâu hơn vào công tác phát triển kinh tế quốc gia.

lo dien nguoi dieu hanh dat nuoc trong khi lanh dao trieu tien toi singapore Donald Trump 'mềm' với Triều Tiên, 'rắn' với đồng minh

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời cuộc họp G7 đầy tranh cãi tại Canada, liên quan đến cuộc chiến thương mại do Mỹ khởi ...

lo dien nguoi dieu hanh dat nuoc trong khi lanh dao trieu tien toi singapore Truyền thông Triều Tiên im ắng khi Kim Jong-un đến Singapore

Các hãng tin của Triều Tiên không thông báo về chuyến đi của lãnh đạo nước này tới Singapore để chuẩn bị cho cuộc gặp ...

lo dien nguoi dieu hanh dat nuoc trong khi lanh dao trieu tien toi singapore Mỹ sẵn sàng đảm bảo an ninh cho Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định, Tổng thống nước này Donald Trump sẵn sàng cung cấp cho Triều Tiên những đảm bảo an ninh ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.