Donald Trump 'mềm' với Triều Tiên, 'rắn' với đồng minh

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời cuộc họp G7 đầy tranh cãi tại Canada, liên quan đến cuộc chiến thương mại do Mỹ khởi xướng mà không đồng ý với tuyên bố chung với các đồng minh. Nhưng ông Trump lại tỏ ra mềm mỏng và lạc quan về kết quả thượng đỉnh Singapore tới đây với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un.
donald trump mem voi trieu tien ran voi dong minh
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều đã tới Singapore sẵn sàng cho cuộc gặp lịch sử.

Ông Trump nói: "Tôi có cảm giác là ông Kim Jong Un muốn làm một điều gì đó quan trọng cho người dân Triều Tiên và ông ấy đang nắm lấy cơ hội đó".

Trước đó, tổng thống Mỹ cảnh báo: "Cuộc gặp này là một cơ hội duy nhất... và sẽ không bao giờ có lần thứ hai".

Tổng thống Mỹ đặt nhiều kỳ vọng vào thành công của cuộc hẹn lịch sử này. Đây sẽ là một dấu ấn quan trọng trong nhiệm kỳ tổng thống.

Cuộc hẹn này cũng cho thấy có sự thay đổi về chiến lược của Mỹ trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Nhưng tổng thống Trump tuần qua dường như đã hạ thấp mục tiêu đặt ra. Ông tuyên bố rằng việc thiết lập một mối quan hệ tốt với Kim Jong Un đã là một thành công và theo ông, không nên trông đợi gì nhiều vào lần gặp thượng đỉnh đầu tiên này và chắc chắn cũng nên có nhiều lần gặp khác nữa.

Tổng thống Trump có lẽ cũng đã giảm bớt mức cứng rắn trong lập trường của Mỹ. Ông lánh xa dần với các ý tưởng của cố vấn John Bolton - người vốn có quan điểm là cuộc gặp này chỉ nên diễn ra một lần duy nhất và tình hình sẽ trở nên căng thẳng, nếu như Triều Tiên không nhanh chóng tuyên bố chấp nhận phi hạt nhân hóa toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Thậm chí, ông Donald Trump còn nói với Triều Tiên là "cứ từ từ mà làm". Điều này hoàn toàn khác hẳn với việc phi hạt nhân hóa nhanh chóng và gây áp lực tối đa, từng là dấu ấn chính trị của ông trong hồ sơ này.

Giờ đây, ông ấy còn không muốn dùng cách nói này nữa. Đó thật sự là một sự đảo chiều trong chiến lược của Mỹ.

Theo một kết quả thăm dò trong tuần qua cho thấy đa số người dân Mỹ quan tâm nhiều đến cuộc gặp lịch sử Donald Trump - Kim Jong Un, đặc biệt là phản ứng của tổng thống Mỹ sau cuộc gặp này.

Người dân Mỹ có vẻ quan tâm đến thượng đỉnh Singapore nhiều hơn là cuộc họp G7 tại Canada.

Những ngày qua, bản thân Donald Trump dường như cũng bị ám ảnh trước viễn cảnh sẽ gặp Kim Jong Un, vì ông có những lời lẽ gần như thiện cảm với Triều Tiên hơn là với các đồng minh lịch sử của Mỹ.

Quả thật, tổng thống Mỹ đã tỏ ra giận dữ hơn với các nước đồng minh này, cho dù thái độ bảo hộ mậu dịch của ông chẳng hề gây chút ngạc nhiên nào, bởi vì Donald Trump chỉ thực hiện những lời hứa trong chiến dịch tranh cử.

Theo một thăm dò trong tuần này, thì đa số người dân Mỹ, một mặt mong muốn tránh một cuộc chiến thương mại, nhưng mặt khác, kết quả kinh tế tốt đẹp của Mỹ đang mang lại uy tín cho Donald Trump, đến mức chưa bao giờ tỷ lệ được lòng dân của ông cao như lúc này.

Dù gì đi chăng nữa, trong lúc chờ đợi các biện pháp cụ thể của bên này và bên kia, một điều chắc chắn là mọi sự chú ý sẽ nhanh chóng dồn về chủ đề nóng bỏng, đó là cuộc gặp Kim Jong Un sắp bắt đầu.

Về cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên, tổng thống Trump cam kết sử dụng hết tài năng đàm phán của mình, khi khẳng định là ông không cần có các chuẩn bị gì đặc biệt.

Và chỉ trong vài giây, ông có thể đánh giá được ngay là có thể đạt được một thỏa thuận hay không.

Một số người dân tại Mỹ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra, nếu như ông Trump có cách hành xử tại Singapore giống như ông đã làm tại G7, có nghĩa là khi có mặt tại chỗ bày tỏ một lập trường, nhưng khi lên máy bay thì lại đưa ra một lập trường khác.

donald trump mem voi trieu tien ran voi dong minh G7 căng thẳng vì Tổng thống Trump đề xuất Nga trở lại khối

Căng thẳng tại khối 7 cường quốc hàng đầu thế giới đã bị đẩy lên mức mới sau hàng loạt những động thái từ Mỹ ...

donald trump mem voi trieu tien ran voi dong minh 'Chim mồi' và lính bắn tỉa bảo vệ Tổng thống Trump tới Singapore

Chuyến đi lịch sử của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Singapore để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đòi hỏi công tác ...

donald trump mem voi trieu tien ran voi dong minh Giải mã bức thư "quá khổ" ông Kim Jong-un gửi ông Trump

Bức thư với kích thước lớn hơn nhiều so với thông thường mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi đến Tổng thống Mỹ ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.