Loại thuốc này có thể giảm nguy cơ ung thư gan

Nghiên cứu mới đây cho thấy một loại thuốc được sử dụng phổ biến có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.
loai thuoc nay co the giam nguy co ung thu gan Nhận diện dấu hiệu của ung thư trên cơ thể bạn
loai thuoc nay co the giam nguy co ung thu gan Thường xuyên ăn những thực phẩm này sẽ ngăn ngừa bệnh ung thư gan

Gan là 1 trong những cơ quan trọng yếu nhất của cơ thể. Bất kỳ tổn thương nào ở gan có thể gây ra những ảnh hưởng trầm trọng lên toàn bộ chức nang cơ thể. Vì vậy, bạn cần phải giữ cho gan khỏe mạnh.

Nếu bạn mắc phải bất kỳ can bệnh nào liên quan tới gan, và muốn giữ cho cơ thể tránh khỏi những tình trạng xấu hơn hay những rủi ro phát triển thành ung thư gan, bạn cần phải đọc về những biện pháp ngăn ngừa.

loai thuoc nay co the giam nguy co ung thu gan
Sử dụng Aspirin có khả năng ngăn ngừa ung thư gan. (Ảnh: Boldsky)

Một nghiên cứu đã phát hiện ra bệnh nhân nhiễm viêm gan B (HBV) sử dụng 1 viên aspirin mỗi ngày – thứ thuốc được chỉ định để ngăn chặn bệnh tim mạch, có rủi ro mắc bệnh ung thư gan thấp hơn.

Chủng virus viêm gan B hay C, uống nhiều bia rượu, gan nhiễm mỡ hay các nguyên nhân khác khiến gan tổn thương có thể dẫn tới xơ gan, sinh ra tế bào ung thư gan (HCC).

Nghiên cứu được thực hiện trên quân đội toàn quốc, dựa trên lịch sử bệnh lý ghi chép tại Hệ thống dữ liệu của viên nghiên cứu bảo hiểm nhân thọ quốc gia Đài Loan trong giai đoạn 1998 – 2012.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, các chuyên viên đã đánh giá 1553 người đã trị liệu liên tục thuốc aspirin hàng ngày trong ít nhất 3 tháng, trung bình là trong 4 năm. Họ được ghép nhóm so sánh với 4 người không dùng thuốc có cùng giới tính và tuổi tác (tổng cộng có 6212 đối tượng nghiên cứu).

Trong đó, 3/4 là đàn ông với độ tuổi trung bình là 54. Khoảng 5% bị sơ gan và dưới 10% được xạ trị. Các triệu chứng tiền tim mạch và các nhân tố rủi ro khác như tiểu đường, huyết áp cao khá phổ biến trong nhóm sử dụng aspirin.

loai thuoc nay co the giam nguy co ung thu gan
Ung thư gan có thể đến từ thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. (Ảnh: Boldsky)

Theo nghiên cứu, số người bị mắc bệnh ung thư gan trong nhóm sử dụng aspirin hàng ngày thấp hơn hẳn so với nhóm không sử dụng aspirin. Mặt khác, khoảng 3% trong nhóm sử dụng aspirin bắt đầu xuất hiện tế bào HCC trong 5 năm, con số này là 6% trong nhóm không sử dụng aspirin.

Trị liệu bằng aspirin làm giảm 37% rủi ro phát triển các tế bào ung thư gan HCC ở các bệnh nhân nhiễm viên gan B. Nghiên cứu này gần đây đã được trình bày tại hội nghị về Gan AASLD tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ.

loai thuoc nay co the giam nguy co ung thu gan Đu đủ pawpaw chữa được ung thư gan?
chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.