Mẹ Hà Nội bày mẹo làm sữa hạt ngon để bồi bổ sức khỏe

"Các con khi dùng sữa hạt, cơ thể phát triển bình thường, có một sức khỏe tốt. Còn tôi, trước kia huyết áp luôn cao nhưng sau khi uống đều đặn, mức huyết áp hay nhịp tim đều ở mức an toàn", chị Vi chia sẻ.
me ha noi bay meo lam sua hat ngon de boi bo suc khoe 5 cách làm mặt nạ từ sữa tươi giúp làn da mịn màng, chống lão hóa
me ha noi bay meo lam sua hat ngon de boi bo suc khoe 5 công thức nước ép rau củ quả ngon, dễ làm giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Sữa hạt là một dạng nước hỗn hợp có nguyên liệu chính là các loại hạt như óc chó, hạnh nhân... được xem là nguồn dinh dưỡng chất lượng, dễ uống, phù hợp với nhiều độ tuổi. Nguyên liệu làm sữa hạt chứa nguồn đạm dồi dào, giúp cơ thể khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng. Ngoài ra, việc sử dụng sữa hạt hợp lý còn giúp điều chỉnh cân nặng (tăng/giảm cân).

Ý thức được những lợi ích của loại sữa thực vật này, chị Nguyễn Thị Hiển Vi, 28 tuổi, sống tại Chương Mỹ, Hà Nội, thường xuyên sử dụng để bồi bổ dinh dưỡng cho chồng và ba con nhỏ. "Với cá nhân tôi thấy, các thành viên trong nhà đặc biệt là các con khi dùng sữa hạt, cơ thể phát triển bình thường, có một sức khỏe tốt. Còn tôi, trước kia huyết áp luôn cao so với chỉ số nhưng sau khi uống đều đặn, mức huyết áp hay nhịp tim đều ở trong mức an toàn", chị chia sẻ.

me ha noi bay meo lam sua hat ngon de boi bo suc khoe
Chị Nguyễn Thị Hiển Vi, 28 tuổi, sống tại Chương Mỹ, Hà Nội, thường xuyên sử dụng để bồi bổ dinh dưỡng cho chồng và ba con nhỏ. (Ảnh NVCC).

Chọn nguyên liệu

Các nguyên liệu được chị Hiển Vi lựa chọn là các loại hạt: Hạt yến mạch, hạt điều rang muối (giữ được lâu), hạt kê đã tách vỏ, hạt óc chó rừng, đỗ xanh ta hạt nhỏ, đỗ đen xanh lòng, đậu đỏ, hạt ý dĩ, hạt sen tươi hoặc khô, hạt kỷ tử, gạo lứt, hạt bí, hạt điều, lạc sẻ. Ngoài ra, có thể chọn nhiều hạt nhập khẩu hữu cơ: Đậu gà, đậu lăng, đậu hà lan, hạnh nhân, kiểu mạch, diêm mạch, quinoa.

Chất tạo ngọt

Theo bà mẹ ba con, có thể dùng hạt kỷ tử áp dụng cho món sữa hạt để lấy độ ngọt khi không muốn dùng đường kính hoặc kết hợp nấu cùng hạt kê và hạt sen, sau đó xay sữa. Có thể dùng quả chà là, táo khô để lấy vị ngọt tự nhiên

Nguyên lí làm sữa hạt

Chị Hiển Vi nói: "Nguyên lý làm sữa hạt của tôi là kết hợp những hạt có độ đặc với những hạt không có độ sánh để tạo ra cốc sữa có độ đậm đặc vừa phải, ngon, đảm bảo dinh dưỡng”.

Nên sử dụng cối xay có bộ lọc ở giữa giúp tiết kiệm thời gian lọc, chỉ cần cho hạt và nước, thêm chất tạo ngọt, xay nhuyễn, đổ ra cốc rồi thưởng thức. Nếu như máy xay không có bộ lọc, hãy sử dụng túi lọc hoặc ray lọc.

Đối với các loại hạt đã được rang chín hay ăn liền, khi làm sữa không cần nấu lại. Sử dụng nước sôi để nguội làm sữa, nếu uống nóng thì xay cùng với nước sôi, tránh đun lại sữa dễ bị tách pha. Ngoài ra, các loại hạt khô thì hãy nên ngâm ít nhất khoảng 8h, thay nước ngâm vài lần, đun chín trước khi xay để tránh hiện tượng tách pha.

me ha noi bay meo lam sua hat ngon de boi bo suc khoe
Kết hợp những hạt có độ đặc với những hạt không có độ sánh để tạo ra cốc sữa có độ đậm đặc vừa phải, ngon, đảm bảo dinh dưỡng. (Ảnh NVCC).

Những lưu ý khi sử dụng hạt

Mẹ Hà Nội nhắc nhở, không nên kết hợp quá 3 loại hạt trong một cốc sữa. Sự cộng hưởng không đúng có thể gây ra bất lợi cho sức khỏe người uống.

Khi sử dụng hạt điều thì nên tránh cho bệnh nhân suy thận, người đang bị đau, viêm họng hay khàn tiếng sử dụng. Tránh dùng hạt sen quá 2 lần trong một tuần vì trẻ dễ bị táo bón.

Nếu muốn tăng cân cho trẻ trên 1 tuổi, mỗi ngày chỉ nên cung cấp 100g hạnh nhân thì có thể lên 0,5kg trong 1 tuần, tuy nhiên không nên nạp quá nhiều. Hạt ý dĩ không phù hợp cho các bà mẹ mang thai.

Hạt macca có hàm lượng omega cao nên kết hợp vài hạt cho mỗi món sữa để tăng độ béo ngậy và tăng lượng omega cho cơ thể.

me ha noi bay meo lam sua hat ngon de boi bo suc khoe

Cách bảo quản sữa hạt

"Sử dụng tối đa sữa hạt trong ngăn mát tủ lạnh từ 2 đến 3 ngày nhưng như thế chất lượng sữa sẽ giảm đi nhiều, khuyến khích nấu và sử dụng trong ngày để vừa ngon, vừa đảm bảo", chị Vi cho hay.

Dùng chai thuỷ tinh dung tích 200-330ml, chia đều sữa trong chai, để nguội và bảo quản ngăn mát. Nên rửa chai lọ sạch sẽ, luộc qua hay phơi nắng cho đảm bảo vệ sinh. Chú ý phần nắp và cổ chai.

me ha noi bay meo lam sua hat ngon de boi bo suc khoe Nữ blogger chia sẻ kinh nghiệm chọn yến mạch giúp thực hiện chế độ Eatclean hoàn hảo

Về cơ bản có 3 loại yến mạch: Steel cut (cắt hạt tấm), rolled (old fashioned) (cán tấm) và quick (instant) oats (ăn liền) với ...

me ha noi bay meo lam sua hat ngon de boi bo suc khoe Từ thân hình 'cò hương', nữ sinh Y Dược sở hữu vóc dáng cực chuẩn nhờ Eatclean

Nhờ Eatclean mà Hồng Thắm từ cô gái "cò hương" đã tăng 7kg trong 4 tháng và sở hữu vóc dáng cực chuẩn.

me ha noi bay meo lam sua hat ngon de boi bo suc khoe Mẹ Sài Gòn chia sẻ một số công thức smoothie có lợi cho sức khỏe của trẻ

Chị Diễm Trinh nhận thấy smoothie thích hợp trở thành một bữa phụ quan trọng, cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ cùng một số ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.