Mệt mỏi, tháo dạ sau 1 tuần uống trà giảm cân

Sau 1 tuần sử dụng sản phẩm Hoa Sâm Đất thì cơ thể chị Lan mệt lử, chân tay bủn rủn, chán ăn. Chị cho hay chị đi vệ sinh rất nhiều, kiểu như tháo dạ.
met moi thao da sau 1 tuan uong tra giam can Giảm cân lành mạnh: không kiêng ăn gì, không dùng thực phẩm chức năng
met moi thao da sau 1 tuan uong tra giam can Nguy cơ bị liệt sau khi ăn chay hơn 30 năm
met moi thao da sau 1 tuan uong tra giam can Ăn trưa sớm giúp giảm cân nhanh hơn

Phản ánh đến báo chí, chị Diệu Lan (25 tuổi, ở khu tập thể Bộ Công an, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay sau khi sinh con được 1 năm, vì muốn tìm lại vóc dáng cũ mà không ảnh hưởng đến việc cho con bú, sau khi tìm hiểu, chị đã quyết định chọn Trà thảo mộc giảm cân Hoa Sâm Đất và Cao lá rừng ZN (trên vỏ hộp ghi: Công ty TNHH TM&DV Zini Hoàng, địa chỉ tại phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM).

Tìm hiểu trên các website giới thiệu sản phẩm của Công ty Zini Hoàng chị cho hay trà thảo mộc Hoa Sâm Đất và kem xoa ngoài da cao lá rừng được ghi là bài thuốc Đông y gia truyền, chiết xuất từ thảo dược quý hiếm từ vùng núi, có tác dụng hỗ trợ giảm mỡ nhanh và đốt cháy lớp mỡ thừa tích tụ trên cơ thể như vùng bụng, eo, đùi, bắp tay, bắp chân và thậm chí là mỡ trong máu.

met moi thao da sau 1 tuan uong tra giam can
Hình ảnh nhãn mác sản phẩm Trà Hoa Sâm Đất.

Khi tư vấn, người bán hàng khẳng định, trà có thể giảm cân cấp tốc trong 7 ngày giảm được 2 - 3kg, còn cao xoa ngoài da sẽ hỗ trợ đánh tan mỡ thừa tích tụ. Bởi vậy, chị tin tưởng đặt mua hộp trà Hoa Sâm Đất với giá 600.000 đồng, cùng lọ Cao lá rừng xoa tan mỡ là 500.000 đồng (kèm đai định hình cơ bụng).

Sau 5 ngày dùng kết hợp 2 sản phẩm trên, cơ thể chị có cảm giác nhẹ nhõm, nhưng điều đáng lo ngại là không chỉ chị bị tháo dạ mà con cũng bị tiêu chảy. Lo sợ ảnh hưởng đến con nên chị đã không sử dụng nữa.

"Sau 1 tuần sử dụng sản phẩm Hoa Sâm Đất thì cơ thể tôi mệt lử, chân tay bủn rủn, chán ăn, ăn không có cảm giác ngon miệng. Tôi thường xuyên ra mồ hôi trộm, mồ hôi ra rất nhiều dù chỉ ngồi một chỗ. Tôi đi vệ sinh rất nhiều, kiểu như tháo dạ.", chị cho hay.

Trao đổi với trên báo Gia Đình và Xã Hội, một phụ nữ tự giới thiệu mình tên Hoàng Tuyết Mai, Giám đốc Công ty khẳng định: “Không biết và không nhận được thông tin từ hệ thống bán hàng”. Đồng thời, bà Mai cũng từ chối cung cấp thông tin trước những câu hỏi của phóng viên."

Theo nghị định 43/2017 của Chính phủ quy định về ghi nhãn hàng hoá, những nội dung bắt buộc phải được thể hiện trên nhãn hàng hoá bao gồm: tên hàng hoá; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa; định lượng hàng hoá; ngày sản xuất, hạn sử dụng; thành phần định lượng; thông tin cảnh báo...

Tuy nhiên, thực tế, 4 mặt nhãn sản phẩm trà Hoa Sâm Đất chỉ có hình ảnh tách trà và dòng chữ “Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất, da đẹp - dáng thon, giảm cân - tan mỡ - giải độc tố - làm đẹp”.

Nhãn hộp không ghi thành phần, không có số đăng ký lưu hành sản phẩm, không có đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm, không có cảnh báo, lưu ý người dùng. Trong tờ hướng dẫn sử dụng chỉ có những từ chung chung như: “Trà Hoa Sâm Đất với thành phần chính là hoa sâm và đẳng sâm, hương phụ, bạch hoa, đào nhân và các thảo mộc nhiệt đới được kết hợp mà thành”.

Một cán bộ Phòng Cấp phép (Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM) cho biết: “Kể từ khi Nghị định 15/2018 của Chính phủ có hiệu lực, thông tin các doanh nghiệp trên địa bàn tự công bố sản phẩm sẽ được công khai trên website của Ban Quản lý an toàn thực phẩm.

Những sản phẩm ra đời trước khi Nghị định số 15 có hiệu lực thì doanh nghiệp phải làm thủ tục xét cấp công bố lưu hành tại Cục An toàn thực phẩm.

Một trong những yêu cầu để được cấp số đăng ký lưu hành sản phẩm là doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về ghi nhãn theo Nghị định số 43 của Chính phủ và Thông tư 43/2014 của Bộ Y tế quy định về quản lý thực phẩm chức năng.

Trong khi đó, thông tin Công ty Zini Hoàng được ghi trên nhãn rất chung chung, không thể hiện đây là đơn vị sản xuất hay là đơn vị phân phối, chịu trách nhiệm sản phẩm ra thị trường. Tra cứu thông tin các sản phẩm của Công ty Zini Hoàng tại các danh mục tra cứu trên website của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, kết quả đã không thể hiện các thông tin liên quan đến Công ty này.

Uống trà giảm cân nhanh, cẩn thận tiêu chảy vào viện cấp cứu

Được biết, trường hợp của chị Lan không phải hiếm. Chị Minh Hồng (đường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, mới đây chị đọc được thông tin trên một cửa hàng trực tuyến bán trà giảm cân được chiết xuất từ nấm. Theo quảng cáo, chỉ cần uống 1 hộp (500.000 đồng) trong vòng nửa tháng có thể giảm được 2-4 kg, uống 1 tháng giảm 8-10kg. Người bán cam kết không giảm cân không lấy tiền, chỉ sau 1 tháng sẽ giảm mỡ, đạt được cân nặng lý tưởng. Thậm chí, có loại chỉ sau 5 ngày đã giảm cân nhưng sản phẩm không ghi cảnh báo gì.

"Thấy người bán tiếp thị vậy tôi cũng mua về dùng thử nhưng sau gần 1 tháng tôi mới chỉ giảm 1kg. Không những thế, người lúc nào cũng nôn nao khó chịu", chị Hồng nói.

Thậm chí, có trường hợp ở TP.HCM, vì tin theo quảng cáo đã mua trà giảm cân về uống. Sau 1 tháng, chị liên tục đi ngoài và phải nhập viện cấp cứu.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, nguyên giảng viên bộ môn Dược, ĐH Y Dược TP.HCM, muốn giảm cân phải đồng thời tác động đến hai yếu tố đó là chế độ dinh dưỡng (ăn kiêng) và chế độ tập luyện hợp lý. Những sản phẩm giảm cân cấp tốc hoàn toàn không đáng tin cậy.

Theo các chuyên gia, hiện nay trên thị trường rao bán nhiều sản phẩm giảm cân có chứa những thành phần độc hại. Nhiều người dùng các sản phẩm này nhưng cân nặng không giảm hoặc nếu có lại kèm theo đi tiêu nhiều thì chắc chắn sản phẩm có chứa thuốc xổ, còn đi tiểu nhiều là sản phẩm có chứa thuốc lợi tiểu.

Vì thế, người có nhu cầu giảm cân nên đi khám bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng để được tư vấn, chọn lựa biện pháp thích hợp và an toàn.

met moi thao da sau 1 tuan uong tra giam can Chế độ ăn cầu vồng vừa giúp giảm cân vừa mang lại muôn vàn lợi ích cho sức khỏe
met moi thao da sau 1 tuan uong tra giam can Những bí quyết 'nằm lòng' giúp nàng không tăng cân
met moi thao da sau 1 tuan uong tra giam can 5 loại nước giải nhiệt hè, đốt mỡ nhanh chóng
chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".