Mỗi năm có khoảng 200-300 người mắc ung thư da

“Mỗi năm, tại Bệnh viện Da Liễu Trung ương tiếp nhận từ 200-300 ca mắc ung thư da. Phần lớn là ung thư tế bào đáy, một phần nhỏ là ung thư tế bào gai và một số ít ca bị ung thư tế bào hắc tố”.
moi nam co khoang 200 300 nguoi mac ung thu da 10 quan niệm và sự thật về ung thư da có thể bạn chưa biết
moi nam co khoang 200 300 nguoi mac ung thu da Chăm sóc da mùa hè đúng cách để phòng tránh nhiều bệnh nguy hiểm

Người làm việc ngoài trời có nguy cơ bị ung thư da cao gấp 4-6 lần

Theo ThS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Ứng dụng cộng nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: ánh sáng mặt trời vốn có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể như tạo vitamin D, giảm loãng xương, tăng cường hệ miễn dịch cho con người.

Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với da trong thời gian dài và cường độ tia UV cao thì ánh sáng mặt trời sẽ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ trên da, nó sẽ làm sạm sắc tố trên da, thứ hai là làm da bị lão hóa nhanh hơn và cuối cùng là gây ra bệnh lý là ung thư da.

“Ánh sáng mặt trời gây ra những biến đổi ADN từ đó gây biến đổi các tế bào trên da và gây ung thư da. Theo một số nghiên cứu thì những người làm việc ngoài trời có nguy cơ bị ung thư da cao gấp 4-6 lần so với những người làm việc trong nhà.

Đặc biệt, theo thống kê mỗi năm tại Bệnh viện Da Liễu Trung ương tiếp nhận từ 200-300 ca mắc ung thư da. Phần lớn là ung thư tế bào đáy, một phần nhỏ là ung thư tế bào gai và một số ít ca bị ung thư tế bào sắc tố”, BS Hà cho biết.

moi nam co khoang 200 300 nguoi mac ung thu da
Khi da tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ dẫn đến tình trạng da bị biến đổi dày sừng do ánh sáng. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Không chỉ vậy, theo các nghiên cứu thì người da trắng là nhóm người sẽ dễ mắc các bệnh về ung thư da hơn, bởi người da màu có sắc tố melanin giống như hàng rào bảo vệ da khỏi biến dổi ADN.

BS Hà chia sẻ: “Sắc tố melanin càng nhiều thì ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài sẽ càng ít. Do vậy, khi chúng ta sử dụng những sản phẩm làm mất sắc tố melanin thì sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da lên. Biểu da hiện rõ nhất là bị lão hóa nhanh hơn và tăng nguy cơ ung thư da.

Trong trường hợp bản thân người da trắng đã có nguy cơ mắc ung thư da vậy khi người da vàng như chúng ta hoặc những người da đen mà còn muốn làm trắng nữa thì nguy cơ mắc ung thư da sẽ cao hơn. Vì mức bảo vệ của chúng ta bị phá hủy thì nguy cơ da bị ảnh hưởng sẽ tăng lên”.

Tăng nguy cơ mắc ung thư vì làm trắng da

Trên thực tế, ở nước ta nhu cầu làm trắng da gia tăng mạnh trong những năm gần đây. Đặc biệt là việc sử dụng các phương pháp làm trắng da bằng hóa chất. Tuy nhiên theo BS Hà, nếu muốn cải thiện làn da thì nên dựa trên làn da của mình, chứ không phải bất chấp, sử dụng những phương pháp làm trắng làm độc tế bào.

Chia sẻ về những phương pháp làm trắng da BS Hà cho hay: “Trên thị trường hiện nay ba phương pháp làm trắng da được ưa chuộng là tiêm, truyền trắng da; lột da sinh học; tẩy trắng da.

Thực chất phương pháp tiêm, truyền trắng da là phương pháp làm sáng da, với các chất chính là glutathione và vitamin C và ngoài ra còn có thể uống thêm L-cytin.

Trong quá trình hình thành sắc tố, thì vitamin C có nhiệm vụ chống oxi hóa, làm ức chế men hình thành sắc tố đen, làm cho da trắng hơn. Thứ 2 là glutathione và L-cytin làm cho cơ thể sản xuất nhiều sắc tố màu hồng hơn so với sắc tố màu đen nên ta sẽ có cảm giác da sẽ sáng lên.

Nhưng khi hết quá trình đó thì da của chúng ta lại trở về quá trình bình thường do vậy phải thường xuyên tiêm, truyền trắng. Tuy nhiên, đối với glutathione thì cơ quan FDA Mỹ không có khuyến cáo nên sử dụng phương pháp tiêm, truyền trắng.

moi nam co khoang 200 300 nguoi mac ung thu da
Một trong ba loại ung thư da thường thấy. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Phương pháp lột da sinh học hay thay da sinh học: thực chất phương pháp này là lột da bằng hóa chất. Họ sẽ sử dụng các loại axit với nồng độ khác nhau, mức độ khác nhau để làm tăng sự bong tróc của lớp thượng bì hoặc trung bì tùy vào cách thức lựa chọn.

Bình thường, trên cơ thể của chúng ta khoảng 28 ngày thì sẽ bong tróc một lớp da. chúng quyện lại với bụi bẩn tạo ra ghét hằng ngày chúng ta tắm. Bây giờ chúng ta sử dụng hóa chất, kích thích da làm cho da thay một lớp da mới đồng đều hơn, khiến ta có cảm giác là bong da nhiều.

Ngoài ra trong các sản phẩm lột da đó còn chứa một số chất chống tăng sắc tố da nên làm cho bề mặt da sáng hơn, làm cho bề mặt da trẻ hóa hơn, kích thích tăng sinh collagen. Tuy nhiên, phương pháp này phải được bác sĩ chỉ định thì mới mang lại hiệu quả. Lột sâu quá làm cho da bị bong tróc và có trường hợp da bị nhiễm trùng.

Tẩy trắng: thực chất họ sử dụng những chất làm độc tế bào khiến tế bào không tiết ra melanin nữa. Làm cho mức độ trắng da là trắng bệch, giống như những người bị bệnh bạch tạng và cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư da”.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo với các chị, em phụ nữ nên có lựa chọn cân nhắc kỹ càng về việc dùng các sản phẩm hóa chất làm trắng da để tránh những hậu quả đáng tiếc.

moi nam co khoang 200 300 nguoi mac ung thu da Những dấu hiệu ung thư da dễ nhầm sang bệnh thông thường

Theo TS.BS Phạm Cao Kiêm, BV Da liễu TƯ, thống kê cho thấy có sự gia tăng số lượng bệnh nhân mắc ung thư da, ...

moi nam co khoang 200 300 nguoi mac ung thu da Nở rộ trào lưu tắm trắng, bác sĩ cảnh báo nguy cơ ung thư da

Với mong muốn sở hữu làn da 'trắng muốt như Ngọc Trinh', nhiều chị em đổ xô đi tắm trắng da, uống thuốc trắng da, ...

moi nam co khoang 200 300 nguoi mac ung thu da Đột phá mới trong việc xét nghiệm phát hiện ung thư da

Các nhà khoa học vừa phát triển một phương thức xét nghiệm máu đơn giản để phát hiện hầu hết các dạng của bệnh ung ...

moi nam co khoang 200 300 nguoi mac ung thu da Tiếp xúc quá mức ánh sáng mặt trời dễ bị ung thư da

Xin cho hỏi người có màu da sáng hay bị ung thư da hơn người da sậm màu phải không? Hiện có những phương cách ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.