Một số loại thực phẩm Tết chứa hóa chất độc hại đễ gây ngộ độc

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp tết Nguyên Đán đến gần thì vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm càng được quan tâm nhiều hơn. Một số loại thực phẩm quen thuộc mà gia đình nào cũng sử dụng trong dịp này lại ẩn chứa hóa chất độc hại, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
 

BÁNH CHƯNG

Bánh chưng là món ăn đầu bảng trong danh sách thực phẩm ngày Tết mà nhà nào cũng có. Tuy nhiên, bánh chưng rất dễ nhiễm độc hóa chất nếu người làm sử dụng pin để luộc bánh. Có ý kiến cho rằng, khi luộc bánh chưng có cho pin vào luộc cùng thì bánh nhanh chín, gạo bên trong sẽ mềm và dẻo hơn. Trong pin có nhiều hóa chất nguy hại đến người sử dụng như thủy ngân, thạch tín, chì… Đây đều là những chất cực độc, gây nguy hiểm cho não, tim mạch, thận và ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản. Nếu nhiễm độ chì ở mức độ nặng có thể dẫn tới tình trạng tăng huyết áp, vô sinh, sảy thai, lâu ngày dẫn đến ung thư, tử vong.

Để hạn chế những điều nguy hại trên, nếu có điều kiện về thời gian và không gian, bạn nên nấu bánh chưng tại gia đình mình để vừa có được không khí ngày tết lại đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

mot so loai thuc pham tet chua hoa chat doc hai de gay ngo doc
(Ảnh: MAV)

MĂNG

Ngày Tết ở miền Bắc dường như không thể thiếu bát canh măng. Măng có 2 loại là măng tươi và măng khô nhưng tin buồn với tín đồ của món ăn này là măng loại nào cũng có thể chứa hóa chất nguy hại cho cơ thể. Đối với măng tươi, độc tố cyanide tự nhiên có trong măng dưới tác động của enzym tiêu hóa sẽ biến thành chất gây hại cho cơ thể như khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở, nặng hơn là tử vong.

Đối với măng khô thì khả năng ngộ độc còn cao hơn. Do để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp mắt nên chúng thường được ngâm hóa chất như lưu huỳnh, rất hại cho sức khỏe và không được phép dùng cho đồ ăn. Triệu chứng ngộ độc cấp chỉ là ngạt mũi, chảy nước mắt, đau đầu nhưng nặng hơn có thể nhiễm độc máu, ngấm thời gian dài có thể gây ra nguy cơ ung thư.

mot so loai thuc pham tet chua hoa chat doc hai de gay ngo doc

GIÒ, CHẢ

Giò, chả là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết. Tuy nhiên, nếu không lựa chọn giò, chả cẩn thận, người tiêu dùng phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc hàn the. Để giò chả dai ngon, không bị bở, nhiều cơ sở đã sử dụng hàn the để chế biến. Đây là hóa chất không nằm trong danh mục các loại phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Điều đó có nghĩa rằng chúng sẽ có tác động bất lợi cho cơ thể.

Thực tế, hàn the khi xâm nhập vào cơ thể với liều lượng cao sẽ gây ngộ độc cấp. Còn với liều lượng nhỏ, chúng sẽ tích tụ và gây ngộ độc gan, thận, rất nguy hiểm cho cơ thể.

Nghiên cứu về độc tính của hàn the cho thấy chất này có thể gây nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, gây ban đỏ. Chất này cũng gây kích thích màng não, dẫn đến trầm cảm. Đặc biệt, khi vào cơ thể, chúng sẽ tích tụ ở gan, rất khó bị đào thải ra ngoài. Khi tích tụ số lượng đủ lớn chúng sẽ bộc phát ra ngoài gây bệnh mạn tính. Không những gây tổn thương gan, hàn the còn gây thoái hóa cơ quan sinh dục, vô sinh.

mot so loai thuc pham tet chua hoa chat doc hai de gay ngo doc
(Ảnh: foody)

CÁC LOẠI MỨT

Các loại mứt Tết đều có màu sắc bắt mắt nhưng bạn cũng cần phải cẩn trọng khi mua và sử dụng. Không ít cơ sở sử dụng thuốc nhuộm công nghiệp chứa nhiều hóa chất không được dùng trong thực phẩm để tạo màu cho các loại mứt này.

Hiện nay, với nhiều loại mứt đơn giản như mứt dừa, nhiều gia đình có thể tự làm ở nhà, bằng cách nhuộm màu tự nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chẳng hạn như dùng cà rốt để nhuộm màu cam, lá dứa nhuộm màu xanh, muốn có màu tím thì dùng lá cẩm tím...

mot so loai thuc pham tet chua hoa chat doc hai de gay ngo doc
(Ảnh: JAMJA)

HẠT DƯA

Nhiều cơ sở dùng phẩm màu công nghiệp để nhuộm màu hạt dưa, thay vì dùng màu thực phẩm như trước đây. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại hóa chất có trong màu công nghiệp có thể gây ngộ độc hoặc ung thư nếu dùng lâu dài nên bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

Giá thành thấp, giúp màu sắc tươi tắn, sặc sỡ, bền màu là nguyên nhân khiến các cơ sở sản xuất ướp thực phẩm với hóa chất rhodamine B. Hoá chất này khi pha loãng trộn có thể ngấm qua vỏ hạt dưa vào bên trong. Người sử dụng chỉ cần cắn hạt dưa, tiếp xúc vỏ dưa dính hoá chất này cũng đã rất nguy hiểm, có thể gây ung thư nếu dùng với số lượng lớn.

mot so loai thuc pham tet chua hoa chat doc hai de gay ngo doc
(Ảnh: Y dược Việt Nam)

HẠT DẺ CƯỜI

Bản chất hạt dẻ cười ngon là loại hạt có vỏ ngoài vàng vàng, nâu nâu, bên trong màu sẫm hơn. Trông bề ngoài không đẹp song thực chất đó mới là loại hạt dẻ cười ngon và ít thuốc bảo quản. Còn những loại hạt dẻ cười có màu trắng sáng, nhân xanh bắt mắt thì hầu như đều có thuốc tẩy trắng với nồng độ cao.

Để tẩy trắng vỏ hạt dẻ cười, có nhiều phương pháp được sử dụng như dùng natri sunfit hoặc chlorine. Trong đó, chlorine là một hóa chất sát khuẩn cực mạnh có trong thuốc trừ sâu, chất độc da cam…

Nếu dùng chất này quá đà thì dư lượng còn lại trên hạt thành phẩm sẽ lớn, dễ xâm nhập cơ thể. Ăn loại hạt dẻ kiểu này thường xuyên bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về rối loạn tiêu hóa, gan, dạ dày...

Do đó, khi lựa chọn mua hạt dẻ cười, bạn hãy tránh chọn những loại hạt dẻ cười quá trắng, nhân quá xanh bởi điều đó chứng tỏ, chúng được xử lý với hóa chất ở nồng độ cao. Những hạt nào có vỏ màu ngả vàng, ít trắng hơn thì nồng độ hóa chất cũng ít và an toàn hơn.

mot so loai thuc pham tet chua hoa chat doc hai de gay ngo doc
(Ảnh: VoviMart)

HOA QUẢ SẤY KHÔ

Hoa quả khô (nho khô, táo tàu, trái cây sấy…) là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên Đán. Thế nhưng, hiện nay tình trạng nhập lậu và sử dụng quá nhiều chất phụ gia, bảo quản đối với sản phẩm này đang dấy lên hồi chuông báo động.

Trong hoa quả sấy khô có thể chứa các chất phụ gia và bảo quản như: chất tạo ngọt saccharin, sodium cyclamate, chất tạo màu carmine, amaranth, chất tẩy trắng sulfur dioxide… với nồng độ cao hơn tới 3 lần so với quy định.

Chất tạo ngọt saccharin sẽ khiến cho người dùng cảm thấy chán ăn, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chất sodium cyclamate khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành cực độc, có thể gây ung thư. Chất sulfur dioxide kết hợp với vitamin B1 lâu ngày sẽ gây thoái hóa não, gan, phổi.

mot so loai thuc pham tet chua hoa chat doc hai de gay ngo doc
(Ảnh: Cửa hàng trực tuyến)

NEM CHUA

Nem làm từ thính, thịt tươi và đa phần được làm thủ công. Trong quá trình chế biến, nếu không bảo đảm được vệ sinh sạch sẽ thì món này rất dễ bị nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn do nhiều nguồn khác nhau như bàn tay người sản xuất, dụng cụ, nơi sản xuất bẩn, không bảo đảm vệ sinh, các loại lá không sạch.

Nhất là khi thính và thịt nếu để quá hạn và gặp môi trường ẩm cũng rất dễ tạo ra nấm mốc và vi khuẩn độc hại. Những vi khuẩn này có thể bị tiêu diệt khi đun nấu chín song nem chua chỉ được làm chín bằng phương pháp lên men tự nhiên. Vi khuẩn, virus gây bệnh và các kí sinh trùng đường ruột không được tiêu diệt sẽ trở thành nguyên nhân gây ra bệnh liên quan đến đường tiêu hoá, ngộ độc thực phẩm.

mot so loai thuc pham tet chua hoa chat doc hai de gay ngo doc
(Ảnh: Youtube)

THỊT BÒ KHÔ

Thịt bò khô là món ăn vặt nhiều người yêu thích và thường được lựa chọn để đãi khách dịp Tết. Loại thực phẩm này có thể chứa các hóa chất độc hại như monosodium glutamate, sodium nitrite, polysorbate 80, high fructose corn syrup…

mot so loai thuc pham tet chua hoa chat doc hai de gay ngo doc
(Ảnh: pinterest)

Trên đây là những thực phẩm tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại bạn nên lưu ý. Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh bằng cách lựa chọn những sản phẩm chất lượng, có uy tín và được chứng minh là an toàn cho sức khỏe.

Đồng thời, cần báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện cơ sở sản xuất các loại thực phẩm chứa nhiều chất độc để ngăn chặn sự phát tán, giúp mọi người có cái Tết an lành.

mot so loai thuc pham tet chua hoa chat doc hai de gay ngo doc Thực phẩm đóng hộp an toàn đến mức nào?
mot so loai thuc pham tet chua hoa chat doc hai de gay ngo doc Nhìn thế nào để biết bánh chưng luộc bằng pin?

LƯU Ý KHI CHỌN THỰC PHẨM TẾT

- Bạn nên chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng hoặc của những cơ sở có uy tín để giảm thiểu nguy cơ chứa chất độc hại, đọc kĩ thành phần chứa trong thực phẩm trước khi chọn mua.

- Tìm hiểu thông tin để biết cách phân biệt thực phẩm an toàn và những thực phẩm chứa các chất độc hại: chất bảo quản, chất tạo màu, chất tẩy trắng, chất phụ gia nguy hiểm...

- Hạn chế sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn, những thực phẩm có màu sắc không tự nhiên, sơ chế thực phẩm tươi sống đúng cách để đảm bảo loại bỏ bớt những chất độc hại.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.