Muôn vàn lí do dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh của sao Việt

Hội chứng trầm cảm sau khi sinh của phụ nữ dường như không chừa bất kì ai, ngay cả những nghệ sĩ vốn quen cuộc sống nhung lụa cũng phải “giật mình” vì những tháng đầu làm mẹ.
muon van li do dan den chung tram cam sau sinh cua sao viet Bà xã Đăng Khôi vượt trầm cảm sau sinh nhờ sự chăm sóc của hai mẹ và chồng
muon van li do dan den chung tram cam sau sinh cua sao viet Hải Yến Idol từng thả con khỏi tay vì trầm cảm sau sinh

Câu chuyện về cái chết thương tâm của em bé 33 ngày tuổi vẫn đang là nỗi đau đáu của rất nhiều người khi thủ phạm lại chính là người mẹ ruột đang trong cảnh trầm cảm sau khi sinh.

Không ít người thay vì giận dữ, phẫn nộ trước hành động dại dột của bà mẹ trẻ, họ lại có cái nhìn cảm thông, thương xót cho bi kịch gia đình và hơn ai hết, người phụ nữ sau khi sinh đang gánh chịu nỗi ám ảnh kéo dài đấy.

Từ trường hợp đau thương này, nhìn lại trong showbiz Việt, cũng không ít trường hợp nghệ sĩ chưa kịp vui mừng khi lần đầu lên chức ba mẹ, nay đã phải đối diện với những lo lắng, áp lực về hình dáng, cân nặng, cách chăm con, thậm chí là sự lúng túng khi có thêm thành viên mới trong gia đình.

Ngọc Lan giận bản thân chỉ vì thiếu sữa nuôi con

Dù không phải trường hợp quá nghiêm trọng nhưng việc đối mặt với chuyện thiếu sữa cho con bú cũng khiến nữ diễn viên lúng túng khi lần đầu làm mẹ, thậm chí cô còn trách bản thân rất nhiều.

Nữ diễn viên từng nhiều lần trải lòng trong cảnh nôn nao, lo lắng về sự lớn dần của con từng ngày. “Cứ mỗi đêm lọ mọ hút sữa trong bóng tối, mẹ đều cầu xin bà nội và ông ngoại phù hộ cho con khoẻ mạnh, phát triển bình thường. Mẹ lo lắm, tánh mẹ xưa giờ đã hay lo rồi nhưng nhiều khi chuyện có chút xíu mà mẹ lo riết nó thành bự chà bá.

Giờ có con mẹ còn lo nhiều hơn, một vết đỏ trên da con thôi cũng làm mẹ suy nghĩ cả đêm. Ba buồn vì cái tánh của mẹ, mẹ sẽ ráng bỏ cái tính này để chăm con một cách thoải mái nhất” - nữ diễn viên chia sẻ.

muon van li do dan den chung tram cam sau sinh cua sao viet
Thời gian đầu làm mẹ, Ngọc Lan lo lắng nhiều vì thiếu sữa nuôi con và môi trường sống mới khi có thêm thành viên nhỏ.

Thậm chí, trong nhiều lần trò chuyện, Ngọc Lan còn kể việc không dám ngủ say vì sợ đè lên con, thậm chí còn không muốn thở vô mặt con, lo cho con sẽ thành thói quen khi cứ phải đèo bồng ba mẹ, sợ con ngủ không có không khí thoải mái, trong lành… Những nỗi lo ấy chất chồng nên nhiều lúc sự cáu gắt, nóng nảy là điều khó tránh khỏi.

May mắn thay, bên cạnh cô lúc nào cũng có sự chăm sóc của nam diễn viên Thanh Bình và ông xã là nguồn động viên tinh thần lớn cho cô sau áp lực sinh nở.

Thuỳ Minh gặp stress vì thời gian chăm con

Từng trải qua hai lần sinh nở với kinh nghiệm khá vững vàng trong cách chăm con, nhưng MC Thuỳ Minh cũng không tránh khỏi những tháng đầu căng thẳng vì áp lực thời gian.

Cô kể: "Tối qua mình lên cơn trầm cảm khiếp đảm, thấy căm ghét cuộc đời, thấy bất hạnh tâm can, thấy mình không có đủ thời gian cho con lớn, con bé, người ở cạnh và chính bản thân... Đầu tóc xộc xệch, da mặt khô, môi tróc lở và chỉ có 3 phút để tắm. Stress khi nghĩ đến công việc. Nghiến răng kèn kẹt khi ông chồng về nhà đi cả giày vào phòng ngủ. Nói chung ở trạng thái nổ tung...".

muon van li do dan den chung tram cam sau sinh cua sao viet
Việc chăm con khiến MC Thuỳ Minh mất cân bằng cuộc sống, thời gian thậm chí stress khi nghĩ đến công việc.

Tuy nhiên, dù đối mặt với cảm giác bức bối nhưng Thuỳ Minh vẫn tỉnh táo để tìm cách thoát khỏi nỗi ám ảnh đó.

"Mình liệt kê tất cả những điều trên theo một trình tự chi tiết hơn cho anh Steven nghe trong lúc tay rã rời vì bế con suốt 1 tiếng liền. Nói một hơi không nghỉ và cũng không chúc ngủ ngon. Mình vênh váo lướt về phòng em bé. Sau đó 10 phút kịp nguôi ngoai và anh ấy kịp định thần, mình bật imessage và gửi tặng một nụ hôn... Thế đấy, nếu muốn dọn những phiền muộn ở trong lòng, chỉ có cách tìm một cái thùng rác để ném vào" - MC chia sẻ bí quyết để giải toả áp lực khi đối mặt căng thẳng sau khi sinh nở.

Á hậu Trà My trầm cảm vì lo sẽ xấu, béo sau khi sinh

Vừa giành giải Á hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015, Trà My lập gia đình ở độ tuổi khá trẻ và nhanh chóng lên chức mẹ của một cậu con trai kháu khỉnh.

Là một người đẹp với hình ảnh xuất hiện luôn hớp hồn nhiều người nên việc thay đổi vóc dáng sau khi sinh nở lại điều ám ảnh dẫn đến trầm cảm của Trà My. Cô kể: "Tôi bị trầm cảm ở trong suy nghĩ, chứ không phải do yếu tố bên ngoài tác động. Bởi chồng rất chiều tôi, mẹ chồng lại giúp chăm con. Nhưng tự bản thân tôi có những suy nghĩ tiêu cực, nghĩ mình xấu, mình béo, không ai đón nhận nữa. Tôi còn nghĩ chẳng lẽ sinh con xong mình cứ ở nhà thế này?".

muon van li do dan den chung tram cam sau sinh cua sao viet
Vì chưa làm quen với chuyện làm mẹ nên những thay đổi về vóc dáng khiến nàng Á hậu trở nên căng thẳng.

Tuy nhiên, sau 1 tháng làm mẹ và tập làm quen với những thay đổi mới, Á hậu Trà My nhanh chóng lấy lại tinh thần và được chồng chăm sóc nhiều hơn. Chính sự gần gũi, quan tâm và cùng vượt qua áp lực lần đầu làm ba mẹ khiến gia đình nàng Á hậu thêm hạnh phúc, gắn bó.

Phương Anh luôn rơi vào tình trạng mệt mỏi nửa đêm

Cũng như nhiều bà mẹ khác, việc chăm con vào ban đêm sẽ làm thay đổi chu kì sinh hoạt, thậm chí dẫn tới tình trạng cáu gắt khi phải đối mặt với tiếng khóc của con. Giọng ca Sao mai điểm hẹn còn phải chịu áp lực gấp đôi phải chăm hai con nhỏ cùng lúc.

Phương Anh kể: "Đôi lúc ngồi nói chuyện với mọi người mà tôi rơi nước mắt. Hàng đêm, tôi thường giật mình vì con khóc. Khi đang thay tã cho bé này thì bé kia lại thức giấc rồi oe oe. Nhìn hai con khóc, tôi cũng khóc theo.

muon van li do dan den chung tram cam sau sinh cua sao viet
Áp lực chăm 2 con cùng một lúc và phải thường xuyên mất ngủ nửa đêm khiến nữ ca sĩ rơi vào tình trạng cáu gắt.

Tôi sợ nhất quãng thời gian 10 ngày sau sinh, bé trai phải đi cấp cứu vì viêm phổi. Vừa chịu đựng cơn đau vì vết sinh mổ, vừa chăm con trong bệnh viện khiến tôi gần như kiệt sức. Khi con trai sắp ra viện, con gái ở nhà lại bị ho. May mắn là bé gái khỏi nhanh, chứ nếu con phải nằm viện nữa chắc tôi điên luôn".

Thời điểm đó, nữ ca sĩ phải dùng thuốc để vượt qua nỗi trầm cảm, tuy nhiên khi mọi chuyện nhanh chóng qua sau 3 tháng đầu, Phương Anh lấy lại bình tĩnh và tinh thần thoải mái để chăm sóc con.

Hoàng Lê Vi mất cân bằng vì nghỉ hát sinh con

Với những ca sĩ quen với việc đứng trên sân khấu vì việc lập gia đình, có con cái là một sự khó khăn phải trải qua với họ. Đó là lí do mà không ít nghệ sĩ vẫn chưa lập gia đình vì vẫn mải mê với sự nghiệp khi đang ở đỉnh cao danh vọng.

Nữ ca sĩ Hoàng Lê Vi cũng từng trải qua sự mất cân bằng ấy khi phải nghỉ hát để ở nhà sinh con và từng rơi vào trầm cảm nghiêm trọng vì chưa quen với sự thay đổi này.

Cô từng chia sẻ: "Lê Vi có 2 bé gái: bé lớn 8 tuổi và bé nhỏ 2 tuổi. Lúc nghỉ sinh ở nhà, các anh chị trong nghề gọi đi hát liên tục làm tôi rất băn khoăn. Bởi ca sĩ bây giờ nhiều như cát sa mạc. Một khi đã nghỉ là khán giả sẽ mau quên, gầy dựng lại rất khó khăn. Thế là sau khi sinh bốn tháng, tôi đi hát trở lại với tâm trạng rối bời vì con nhỏ ở nhà. Khi đó tôi cực kỳ stress, trầm cảm nghiêm trọng, không nói chuyện với ai hết và hát cũng không còn cảm hứng".

muon van li do dan den chung tram cam sau sinh cua sao viet
Không ít nghệ sĩ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng vì quen công việc ca hát, diễn xuất nên chuyện chăm con nhỏ ở nhà lại trở nên khó khăn với họ. Nữ ca sĩ Hoàng Lê Vi là một trong số ví dụ điển hình nói trên.

Việc lần đầu làm mẹ, làm vợ với nề nếp sinh hoạt mới cũng trở nên “quá tải” khi cô vừa sinh con. “Sau khi sinh, người phụ nữ rất dễ bị căng thẳng, khiến đầu óc mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ, thậm chí mất sữa. Các bà mẹ cũng phải đối diện với áp lực làm một bà mẹ tốt. Để hạn chế trầm cảm sau sinh, bên cạnh sự hỗ trợ, động viên của những người thân xung quanh thì bản thân người mẹ cũng phải lạc quan, vui vẻ và đừng ngại nhờ vả người khác để nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe” - Hoàng Lê Vi đưa ra lời khuyên cho phụ nữ đang trong hoàn cảnh khó khăn này.

muon van li do dan den chung tram cam sau sinh cua sao viet Cát Tường: 'Chuyện cô gái trẻ sát hại con nói lên rằng xã hội chúng ta quá vô cảm'

Nghệ sĩ Cát Tường đã có những chia sẻ về tâm lí người phụ nữ sau sinh và quan điểm của cô trước câu chuyện ...

muon van li do dan den chung tram cam sau sinh cua sao viet Bà xã Đăng Khôi vượt trầm cảm sau sinh nhờ sự chăm sóc của hai mẹ và chồng

Cả hai lần sinh con, trong tháng đầu tiên, "bà xã" của ca sĩ Đăng Khôi đều có tâm lý bất ổn.

muon van li do dan den chung tram cam sau sinh cua sao viet Hải Yến Idol từng thả con khỏi tay vì trầm cảm sau sinh

Giọng ca Chỉ còn tôi với tôi chia sẻ rằng bản thân từng mắc chứng trầm cảm sau sinh đến nỗi bất lực mà thả ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.