Mỹ Tâm - Trường hợp cá biệt của showbiz Việt

Hơn 15 năm bền bỉ cống hiến tài năng nghệ thuật và chinh phục mọi tầng lớp khán giả. Với Mỹ Tâm, ví cô như một trường hợp cá biệt cũng chẳng sai.
 

Viết về Mỹ Tâm thì có lẽ bao nhiêu cũng không đủ, vì cô đã có sức ảnh hưởng quá lớn với khán giả Việt và với làng giải trí hơn 15 năm nay rồi. Nhưng sức ảnh hưởng của Mỹ Tâm khá đặc biệt, vì chắc không có nghệ sĩ nào làm gì cũng được trông đợi nhiều đến thế: từ việc đi từ thiện đến cover ca khúc, thậm chí là livestream cũng khiến cả cộng đồng "dậy sóng" và dồn sự quan tâm đặc biệt. Chẳng biết có phải do lượng fan của Mỹ Tâm "phủ sóng" dày đặc quá nên mới như vậy hay không. Nhưng dù là ý kiến chủ quan hay khách quan cũng phải thừa nhận một điều, Mỹ Tâm là một trường hợp đặc biệt, hay nói đúng hơn là cá biệt của Vbiz. Cho nên khi mới ngày đầu năm 2017, tên của cô nằm chễm chệ trong Top 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017 cũng chẳng có gì đáng bất ngờ.

Nhưng, Mỹ Tâm có gì để đặc biệt đến thế?

my tam truong hop ca biet cua showbiz viet

Hát bằng đam mê chứ không vì nổi tiếng

Nhiều người nghe qua thì tưởng là chuyện đùa, nhưng đó lại là sự thật. Mỹ Tâm cũng đã từng nói: “Buổi đầu đi hát chỉ nghĩ hát vì đam mê, vì yêu thích và kiếm tiền nuôi sống bản thân, chứ chưa bao giờ nghĩ đến mình sẽ nổi tiếng”. Và cho đến giờ vẫn vậy.

Còn nhớ những năm 1997, Mỹ Tâm lặn lội từ Đà Nẵng lên Sài Gòn học tập , theo đuổi nghiệp ca hát. Một cô bé đang tuổi 15, chỉ nghĩ đơn giản sẽ hát vì mình thích chứ có bao giờ nghĩ đến sẽ được đứng trước hàng chục nghìn khán giả trong một liveshow của riêng mình đâu. Tâm cũng đi thi và hầu như chẳng có cuộc thi nào không xướng tên Tâm, Tâm cũng đi hát phòng trà, và nhờ những đồng cát sê phòng trà đó đã nuôi Tâm tại mảnh đất Sài Gòn. Cũng những năm tháng đi hát bằng chiếc xe đạp mini, Charly cho đến Dream lùn mới có một Mỹ Tâm được bao người để ý và yêu mến đến vậy.

Cứ cống hiến, cứ đam mê và cứ làm hết mình cho những gì bản thân cảm thấy thích, vậy nên thành công cũng cứ thế mà tìm đường đến với Mỹ Tâm như một sự lựa chọn dễ dàng. Tâm hát hay và Tâm hát dễ nghe, đó là điều đương nhiên. Nhưng giọng hát của Tâm đặc biệt, nó không chỉ đơn thuần là một giọng hát giàu nội lực, mà còn xuất phát từ chính cái tâm chân thành nên mới có thể thâm nhập đến mọi ngóc ngách của khán giả trong mọi hoàn cảnh. Để rồi khi Tâm đạt thành công, người ta không có lý gì để nghi ngờ hay ngạc nhiên, vì Tâm xứng đáng được điều đó.

Sự nỗ lực, kiên trì của Tâm với đam mê ca hát, được thể hiện rõ nhất qua số lượng album phát hành mỗi năm và việc luôn tìm tòi, làm mới mình trong mỗi lần xuất hiện để người hâm mộ không thất vọng. Các album Mỹ Tâm ra mắt đều đặn với phong cách cũng luôn thay đổi, từ Mãi yêu (2001), Đâu chỉ riêng em (2002), Yesterday and now (2003) mang màu sắc pop ballad thời thượng của thập niên trước, cho đến những cú chuyển mình như Vút bay (2006) hợp tác cùng ekip Hàn Quốc, đến Trở lại (2008) hay Nhịp đập (2009) mang sự mới mẻ, trẻ trung của dòng nhạc dance thịnh hành. Rồi những single Tâm ra sau này như: Trắng đen, Chuyện như chưa bắt đầu, Như một giấc mơ hay Em thì không… đều là những lần Tâm biến hóa, thay đổi để làm mới mình trong lòng người nghe nhạc.

my tam truong hop ca biet cua showbiz viet
Mỹ Tâm trong MV "Em thì không" vừa ra mắt cách đây không lâu

Khán giả thích Tâm từ giọng hát đến cách Tâm đối xử với cuộc đời

Nói Mỹ Tâm là người có nhiều “người yêu nhất” không hề ngoa chút nào, khi ngập tràn từ Việt Nam đến hải ngoại, cứ nơi nào Mỹ Tâm xuất hiện là nơi đó khán giả kéo đến đông nghịt.

Khán giả yêu Tâm bởi sự chân thành và giản dị, chẳng bao giờ biết làm màu hay làm quá cho thật bóng bẩy trước mọi người. 15 năm theo nghệ thuật, khán giả chẳng thấy Mỹ Tâm khác đi chút nào, trừ ngoại hình có phần đẹp hơn theo thời gian.

Như con chim Họa mi dù bao năm tiếng hót vẫn như ngày đầu, Mỹ Tâm cũng vậy. 10 năm trước và 10 năm sau, trên cùng một sân khấu, khán giả chỉ cần nghe thấy tiếng nói thôi cũng đủ biết đó là Mỹ Tâm chứ không phải ai khác. Mỹ Tâm nói không giỏi, nhưng làm giỏi. Trong showbiz Việt, có ai bảo Mỹ Tâm có tài ăn nói đâu, Mỹ Tâm nói chuyện thẳng thắn, thoải mái và có phần hơi tưng tửng, chỉ riêng điệu cười thôi cũng đủ thấy Mỹ Tâm vô tư đến chừng nào. Nhưng những gì Mỹ Tâm đã làm thì chắc chắn sẽ thành công, và còn khiến người khác phải bất ngờ.

my tam truong hop ca biet cua showbiz viet

Chính vì thế, mà khán giả của Mỹ Tâm 15 năm trước và 15 năm sau vẫn không hề thay đổi, có những fan khi biết Mỹ Tâm mới chỉ là học sinh, sinh viên, nhưng đến nay đã dắt theo “con bồng, con bế” để đi xem thần tượng Mỹ Tâm hát. Rồi mấy ai được “dàn hát bè khủng nhất” như Mỹ Tâm, và có khán giả nhỏ tuổi và lớn tuổi nhất như Mỹ Tâm. Tất cả những điều đó, đều tự Mỹ Tâm ban tặng cho mình.

Khoảng thời gian năm 2003 - 2004, Internet chưa phát triển như hiện tại, người nghe nhạc vẫn còn chuộng việc mua đĩa CD của ca sĩ, có khi là các đĩa tổng hợp của nhiều ca sĩ khác nhau, và rất nhiều người sẵn sàng mua một cái CD có một bài hát mới của Mỹ Tâm mà những đĩa trước đây họ chưa có. Đó là minh chứng cho tình yêu với Mỹ Tâm mà khán giả đã dành tặng cho cô

Biết biến cái không hoàn hảo thành nét duyên khó lẫn

Đóng phim, chụp hình, quay quảng cáo Mỹ Tâm đều thử qua, ngay cả kinh doanh và tập tành thiết kế thời trang Mỹ Tâm cũng đã làm. Nhưng Tâm không hoàn hảo, như phong cách thời trang là một ví dụ.

Có ai bảo Mỹ Tâm mặc đẹp đâu, vẫn có nhiều lỗi trang phục, chỉ có dạo gần đây gu thời trang của Mỹ Tâm mới đẹp hơn hẳn. Cho nên, Mỹ Tâm không phải là mẫu người hoàn hảo tuyệt đối, chỉ cần giọng hát của cô vẫn chạm thẳng vào trái tim người nghe, và hình ảnh không bao giờ thay đổi là đủ.

Có nhiều khán giả thắc mắc, sao Mỹ Tâm không được trở thành diva của Việt Nam, nhưng có lẽ điều đó đối với Mỹ Tâm không có nhiều ý nghĩa. Giải thưởng với Tâm không thiếu, có khi còn thừa, nên Tâm mới có những lần xin rút lui khỏi bảng đề cử để nhường chỗ cho thế hệ nghệ sĩ trẻ. Và với danh hiệu Diva cũng không ngoại lệ, cách đây vài năm, có tờ tạp chí giấy tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm Diva Việt”, năm đó Mỹ Tâm cũng được bình chọn, nhưng Tâm lại là người gửi thư tay, xin được rút khỏi cuộc bình chọn đó, nguyên nhân được nêu ra, đơn giản là “Tâm cảm thấy mình chưa đủ xứng với từ diva”.

my tam truong hop ca biet cua showbiz viet

Nói những gì cần nói và làm những gì cần làm, vậy nên khi được mời ngồi vào vị trí ghế nóng The Voice – Giọng Hát Việt 2015, Mỹ Tâm lập tức trở thành “hấp lực” của chương trình. Ngay từ tập đầu tiên lên sóng, khán giả đã đặt ngay cho Tâm danh hiệu “Giám khảo quốc dân” vì quá đáng yêu. Hay trên ghế nóng Vietnam Idol nhiều năm cũng vậy, Mỹ Tâm tự tạo cho mình một thương hiệu khó lẫn, để khi cô rời khỏi ghế nóng này, khán giả lại thấy có sự thiếu sót đặc biệt.

Cách ứng xử khôn khéo khiến dư luận phải kiêng nể

Nói Mỹ Tâm không vướng phải bất cứ một scandal nào trong suốt hơn 15 năm tham gia nghệ thuật là không chính xác. Nhưng cái hay ở Mỹ Tâm đó là cách cô ứng xử trước mỗi scandal luôn làm "vừa ý, đẹp lòng" khán giả.

Gần nhất là lùm xùm về vấn đề bản quyền ca khúc "Anh thì không" Mỹ Tâm mới ra mắt dịp Tết 2017 với nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng - tác giả phần lời ca khúc này. Thay vì im lặng hay đăng đàn lời qua tiếng lại như nhiều nghệ sĩ khác vẫn làm thì Mỹ Tâm lại chọn cách quay hẳn clip để công khai nhận lỗi và lập tức gỡ bỏ MV ca khúc trên Youtube cá nhân, không hát ca khúc này theo đúng yêu cầu tác giả. Thậm chí, để không buồn lòng khán giả đã ủng hộ mình, Mỹ Tâm đã đặt nhạc sĩ Châu Đăng Khoa viết lại lời mới cho ca khúc và ra mắt chỉ sau đó ít ngày.

Dù nhiều khán giả vẫn cho rằng cách xin lỗi của Mỹ Tâm chưa chân thành. Nhưng chẳng cần biết mức độ chân thành là bao nhiêu phần trăm, mà chỉ cần biết cách cư xử vẹn cả đôi đường của Mỹ Tâm đã khiến khán giả thêm yêu mến cô nhiều hơn rồi.

Với Mỹ Tâm, cô không bao giờ phải dày công cố làm sao cho nhỏ bớt để “cưa sừng làm nghé”. Không tội vạ gì phải đeo mười chín cái vòng tay cho thành rocker. Hoặc lăn lê bò toài dưới gót mấy anh vũ công để làm công chúa teen. Vậy mà Tâm vẫn nắm giữ lượng fan kỷ lục với vị trí không thể thay thế trong Vbiz. Cho nên, khán giả vẫn cứ mãi yêu quý Tâm, và Tâm cũng mãi ở tư thế “Vút bay” cùng những “Bí mật” không phải ai cũng biết.
chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.