Nấm linh chi - 'cây gậy chống trước khi ngã' của người bị cao huyết áp

Nấm linh chi được xem như một "thần dược" bởi tác dụng bồi bổ sức khỏe và chữa được nhiều bệnh. Đây còn là một phương thuốc quý giúp điều hòa và ổn định huyết áp. Chính vì vậy, nhiều người đã tin dùng và cho rằng: nấm linh chi như "cây gậy chống trước khi ngã" của những người bị cao huyết áp.
nam linh chi cay gay chong truoc khi nga cua nguoi bi cao huyet ap
Nấm linh chi - loại thảo dược này được sử dụng rộng rãi ở toàn thế giới như một loại thần dược, có tác dụng hữu hiệu đối với nhiều bệnh.

Nấm linh chi tên có khoa học là Ganoderma lucidum, được biết đến như một loại thuốc tự nhiên ở Đông Á. Theo nghiên cứu y học hiện đại cho thấy, trong nấm linh chi chứa nhiều thành phần dưỡng chất với 119 loại khoáng chất và nhiều vitamin thiết yếu cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, nấm linh chi còn có dược tính mạnh mẽ gồm: Germanium, triterpene, polisaccharide, ganoderic và steroic có tác dụng rất tốt trong việc điều hoà, ổn định huyết áp.

nam linh chi cay gay chong truoc khi nga cua nguoi bi cao huyet ap
Nấm linh chi có tác dụng rất tốt đối với người cao huyết áp, nó được xem như "cậy gậy chống lưng" của người bị cao huyết áp trước khi ngã (Ảnh: menard)

Kết quả được tiến sĩ Moriko Yuudai từ Viện Nghiên cứu Y khoa của trường đại học Kinki, Hàn Quốc chứng minh: Các đối tượng thí nghiệm chủ yếu là các bệnh nhân tăng huyết áp. Sau khi uống thảo dược nấm linh chi, huyết áp đã được bình ổn đáng kể . Huyết áp từ 182/97 đã giảm còn 125/94 chỉ sau 2 tháng mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc chống tăng huyết áp nào.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng nấm linh chi rất hữu ích đối với bệnh nhân cao huyết áp và cả với bệnh nhân huyết áp thấp nấm linh chi cũng có tác dụng nâng huyết áp lên mức dễ chịu, nhờ chuyển hoá dinh dưỡng giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng.

Bệnh cao huyết áp đang có khuynh hướng tăng lên, theo thống kê trong 4 người dân thì đã có 1 người mắc bệnh. Đây là căn bệnh mãn tính, gây ra biến chứng tai biến mạch máu não nguy hiểm thậm chí dẫn đến tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề như: liệt nửa người, hôn mê, sống đời sống thực vật nếu không được chữa trị kịp thời.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nấm linh chi ức chế sự tập kết tiểu cầu, do đó giảm huyết áp, giúp mạch máu trở lại bình thường. Nấm linh chi có tác dụng hiệu quả làm giảm lượng đường trong máu thông qua 3 cơ chế: tăng cường mức độ insulin huyết tương, tăng cường sự trao đổi glucose của gan. Vì thế có tác dụng điều hòa huyết áp cho cả huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu.

nam linh chi cay gay chong truoc khi nga cua nguoi bi cao huyet ap
Nấm linh chi có tác dụng đối với người bị huyết áp cao và cả những người huyết áp thấp

Theo các chuyên gia y khoa trên thế giới thì hiện tại chỉ có 6 loại Nấm Linh Chi được nghiên cứu tường tận về khả năng trị liệu, đó là: Nấm linh chi đỏ, nấm linh chi đen, nấm linh chi xanh da trời, nấm linh chi trắng, nấm linh chi vàng và nấm linh chi tím.

Theo các chuyên gia y khoa, trong 6 loại nấm linh chi kể trên thì nấm linh chi đen và nấm linh chi đỏ được coi là có tác dụng trị liệu tốt nhất và được dùng phổ biến nhiều nhất trên thế giới hiện nay. Nấm linh chi đỏ được chứng minh là tốt nhất cho sức khỏe vì nó thúc đẩy sự làm việc của hệ thống miễn dịch, làm tăng sự hoạt động của cơ thể và chống lão hóa...

nam linh chi cay gay chong truoc khi nga cua nguoi bi cao huyet ap
nam linh chi cay gay chong truoc khi nga cua nguoi bi cao huyet ap
nam linh chi cay gay chong truoc khi nga cua nguoi bi cao huyet ap

* Những lưu ý khi mua nấm linh chi đỏ

- Nên mua loại nấm linh chi đỏ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng ở trại nấm có uy tín, thương hiệu.

- Nên chọn loại có kích thước vừa phải không lớn lắm, đường kính tay nấm từ 8 – 25 cm. Ở kích cỡ này, nấm linh chi đỏ vừa đủ thời gian thu hoạch chưa bị hóa gỗ hoàn toàn, lượng bào tử còn dày, hàm lượng các hợp chất polysaccharide và triterpen còn cao nên dễ ly trích khi nấu trong nước.

- Chọn nấm linh chi đỏ có mùi thơm dễ chịu, không hắc. Khi nấu lên uống sẽ có vị hơi đắng và mùi thảo dược dễ chịu.

nam linh chi cay gay chong truoc khi nga cua nguoi bi cao huyet ap Nhịn đói giảm cân không hiệu quả bằng ăn những thực phẩm này
nam linh chi cay gay chong truoc khi nga cua nguoi bi cao huyet ap Những loại nấm độc gây tử vong
nam linh chi cay gay chong truoc khi nga cua nguoi bi cao huyet ap Cách xử trí và phòng ngừa ngộ độc nấm
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.