Nắng nóng gay gắt: Thịt lợn ế ẩm không ai ngó, rau xanh đắt khách chẳng đủ cung

Vài ngày gần đây, nắng nóng đỉnh điểm lên tới 40 độ khiến thịt lợn tại các khu chợ ế ẩm, nhiều tiểu thương phải nghỉ bán bởi tình trạng “mười người bán một người mua”.
 

Nắng nóng gay gắt, kéo dài khiến nhu cầu ăn uống giảm mạnh. Thay vì ăn thịt, ăn cá, người dân lại muốn ăn bát canh cho dễ nuốt, ăn thêm rau củ.

Chính vì thế mà các hàng thịt lợn trong hai ngày trở lại đây luôn trong tình trạng ế hàng, dù đã chỉ dám lấy một nửa số lượng thịt lợn mà hàng ngày bán nhưng vẫn không bán hết.

nang nong gay gat thit lon e am khong ai ngo rau xanh dat khach chang du cung
các hàng thịt lợn trong hai ngày trở lại đây luôn trong tình trạng ế hàng, dù đã chỉ dám lấy một nửa số lượng thịt lợn mà hàng ngày bán nhưng vẫn không bán hết (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chị Quý (Tiểu thương chợ Nam Đồng) chia sẻ: “Thịt lợn bán không có lời, thậm chí lỗ vốn nhưng vẫn cố gắng ngày hai buổi kiên trì ngồi chợ để giữ khách. Ngày thường, tôi bán ít nhất 90kg thịt lợn. Những ngày nắng nóng như thế này tôi chỉ dám lấy một nửa số lượng trên nhưng vẫn không bán hết”.

Nắng nóng đỉnh điểm, nhu cầu của người dân là muốn ăn nhiều rau xanh cho mát không thích ăn thịt, điều này khiến cho những quầy bán rau xung quanh bà dù giá cả đắt hơn so với ngày thường những vẫn hút khách, thậm chí cháy hàng.

Còn các quầy thịt như thịt gà, vịt, thịt lợn thì luôn trong tình trạng ế ẩm. Dù bán phá giá, mời gọi khách nhiệt tình nhưng vẫn ít người mua.

Nhiều tiểu thương khác còn bê thịt ra chỗ quầy khác bán, thậm chí, ngồi bên lối đi ra vào chợ với hi vọng bán thêm được ít hàng, gỡ vốn.

"Một tuần trở lại đây, nắng nóng kéo dài, hàng hóa ế ẩm, tôi chỉ giám lấy vài chục kg thịt bán trong buổi chiều mà vẫn ế ẩm. Ngồi suốt buổi, tôi cố gắng mời gọi khách khô hết mồm mà cũng chẳng bán được hàng, chán vô cùng" bà Lan tâm sự

nang nong gay gat thit lon e am khong ai ngo rau xanh dat khach chang du cung
Giá nhiều loại rau xanh giải nhiệt đã tăng chóng mặt (Ảnh: Hương Nguyễn)

Tại chợ Vĩnh Hồ (Hà Nội), những ngày gần đây, giá nhiều loại rau xanh giải nhiệt đã tăng chóng mặt. Rau đay, mồng tơi, bí xanh tăng 2.000 đồng/mớ, kg. Dưa chuột loại ngon giá 17.000 - 18.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg so với đầu tuần trước. Bên cạnh đó, giá một số loại thực phẩm như tôm, cua đồng cũng tăng mạnh.

Lý giải về việc rau và hoa quả tăng giá, chị Lan Anh cho biết: “Do nắng nóng nên nhiều loại rau không thu hoạch được. Thêm nữa, nông dân ra đồng thu hoạch, đánh bắt từ nửa đêm gà gáy để tránh nắng, không được nhiều hàng như ngày thường nên giá cả tăng vọt”.

“Thịt mông lợn, thăn lợn giá dao động 100.000 - 110.000 đồng/kg tùy từng chợ; sườn thăn 110.000 đồng/kg, vài ngày nay giá lợn hơi vừa tăng một chút thì nhu cầu lại giảm. Tôi nhập có 40kg thịt mà cả ngày bán không hết” - chị Trần Thị Hiền, tiểu thương chợ Thành Công nói.

nang nong gay gat thit lon e am khong ai ngo rau xanh dat khach chang du cung
Tình trạng thịt ế ẩm diễn ra hầu hết tại các khu chợ dân sinh khu vực Hà Nội, những người hành nghề bán thịt lợn thì ai nấy đều mang vẻ mặt bất thần, lo lắng (Ảnh: Hương Nguyễn)

"Nắng thế này tôi cũng không muốn ăn thịt huống gì người khác. Khách hàng thay vì lấy một vài cân như trước thì nay người chỉ lấy dăm ba lạng. Nhà nào có khách thì may mắn lấy cho cả cân.

Nắng nóng nên thịt dễ bắt mùi, đến gần trưa là tôi đã lo bán tống bán tháo chứ nếu để đến ngày hôm sau thì dù bán lỗ cũng chẳng ai mua. Buôn bán những ngày này chán lắm, chỉ trông cho nhanh hết đợt nóng để bán hàng, gỡ lại vốn, lấy lại tinh thần, chị Minh chia sẻ.

Không riêng gì chị Minh, tình trạng thịt ế ẩm diễn ra hàu hết tại các khu chợ dân sinh khu vực Hà Nội, những người hành nghề bán thịt lợn thì ai nấy đều mang vẻ mặt bất thần, lo lắng khi nhìn hàng hóa của mình bị nắng táp vào làm thâm tím, khô khốc làm cho miếng thịt không còn tươi ngon.

nang nong gay gat thit lon e am khong ai ngo rau xanh dat khach chang du cung Giá thịt lợn tăng kỷ lục, ngành nông nghiệp phục hồi mạnh

Sáng ngày 29/06/2018 Tổng cục Thống kê cho biết, tình hình chăn nuôi lợn những tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu ...

nang nong gay gat thit lon e am khong ai ngo rau xanh dat khach chang du cung Loại cá Mú đỏ cực hiếm, mỗi con có giá cả chỉ vàng

Cùng với tôm Mũ Ni đỏ, Sá Sùng và cua Huỳnh Đế, cá Mú đỏ cũng là loại hải sản thuộc hàng quý hiếm và ...

nang nong gay gat thit lon e am khong ai ngo rau xanh dat khach chang du cung Quả xoài Việt nam có cơ hội vào Hoa Kỳ mở ra cánh cửa mới cho nông nghiệp Việt Nam

Thông tin này được phía Hoa Kỳ khẳng định tại cuộc gặp giữa Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.