Nên bỏ phong tục lì xì cho trẻ con ngày Tết?

Đứa bé nhận bao lì xì liền xé phăng ra và tỏ vẻ không hài lòng khi được mừng tuổi số tiền không nhiều.  
nen bo phong tuc li xi cho tre con ngay tet Đừng quên lì xì cho 3 con giáp sau đây để hưởng 'ké' tài lộc của họ
nen bo phong tuc li xi cho tre con ngay tet Mỗi bao lì xì nhét gần 43 triệu đồng cho đỡ... xấu hổ

Từ đầu tháng Chạp, cặp vợ chồng quê ở Thanh Hoá ở trọ sát bên nhà tôi đã chạy đôn chạy đáo chuẩn bị đổi tiền mới để mừng tuổi cho con cháu ở quê. Số tiền lên tới hơn chục triệu, khoảng hai tháng lương của cả vợ chồng. Tuy anh chị không nói thẳng, nhưng tôi hiểu đây là một áp lực tiền bạc lên cả hai.

nen bo phong tuc li xi cho tre con ngay tet

Tết năm rồi, khi đến nhà của một người bạn chơi, tôi mừng tuổi cho đứa cháu của bạn. Số tiền không lớn, đứa bé vừa nhận được phong bao lì xì liền xé phăng ra xem, thấy tiền thấy ít bé có vẻ không hài lòng rồi vứt vỏ bao ngay trước mặt tôi rồi quay lưng chạy đi chơi.

Ngày xưa, người lớn lì xì cho trẻ con một số tiền không lớn chỉ tượng trưng, hàm ý mừng chúng lớn thêm một tuổi, và cầu chúc chúng luôn mạnh giỏi, khoẻ khoắn.

Ngày nay, phong tục mừng tuổi này có còn giữ được giá trị như xưa? Xin nói thẳng là không. Không những chẳng giữ được giá trị tốt đẹp như xưa mà tục lì xì còn bị biến tướng, gây bao cảnh dở khóc dở cười cho người lì xì lẫn cha mẹ của đứa trẻ được nhận lì xì.

Đứa bé lớn hơn, biết xài tiền hơn thì so sánh năm nay chú này cho ít hơn năm trước, cô kia cho nhiều hơn cô này. Người lớn thì thầm: mình mừng tuổi cho con họ nhiều vậy, mà họ mừng lại cho con mình ít quá, lỗ vốn mất rồi. Một sự tị nạnh ngầm như thế làm mất đi vẻ tự nhiên của cuộc vui ngày tết.

Để có một xã hội văn minh, tôi nghĩ nên trút bỏ gánh nặng tiền mừng tuổi ngày tết vì

bọn trẻ thì chẳng biết được ý nghĩa của bao lì xì là lộc may mắn đầu năm, còn với người lớn thì đây là một áp lực, rào cản không nhỏ khi cuộc sống hàng ngày đã có quá nhiều thứ phải lo lắng, bận tâm.

nen bo phong tuc li xi cho tre con ngay tet Lì xì đầu năm - cách người Nhật dạy con về giá trị đồng tiền
nen bo phong tuc li xi cho tre con ngay tet Bệnh nhân nhận lì xì, ăn miễn phí cùng người nhà tại bệnh viện
nen bo phong tuc li xi cho tre con ngay tet Dạy con sao để khỏi 'quê' vì lì xì?

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Thị trường BĐS công nghiệp phía bắc xuất hiện xu hướng đầu tư mới
Theo quan sát của CBRE Việt Nam, gần đây có nhiều dự án kho xưởng cao tầng bắt đầu được triển khai và lên kế hoạch tại khu vực phía Bắc, tại các vị trí kết nối thuận tiện với Hà Nội và giá thuê đất công nghiệp cao, vốn là xu hướng đã xuất hiện trong một vài năm trước tại thị trường miền Nam.