Nếu một ngày đàn ông phải...cho con bú!

Tất nhiên chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra, thế nhưng cứ thử tưởng tượng xem một ngày đàn ông phải cho con bú sẽ diễn ra như thế nào.

Cho con bú hay nuôi con bằng sữa mẹ bao lâu nay vẫn là thiên chức đặc biệt của người phụ nữ. Dẫu vậy, ít ai trân trọng và thực sự hiểu những khó khăn của phụ nữ vừa đi làm, vừa cố bảo đảm có đủ nguồn sữa cho con.

Mọi người đều cho rằng, đó là công việc dĩ nhiên. Những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ khi đi làm cũng không nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ phía công ty. Họ thường xuyên phải "lén lút" chui vào một góc nào đó để hút sữa cho con. Ít có công ty nào thiết kế một khu vực hút sữa riêng dành cho các bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Chưa kể đến nhiều khó khăn khác như đồng nghiệp bàn ra tán vào, sếp mặc định rằng hiệu quả làm việc của những bà mẹ đó không thể cao. Họ luôn nghĩ làm sao có thể tập trung công việc khi cả ngày mải lo chuyện hút sữa thế kia. Ít ai hiểu rằng phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ, khi đi làm lại phải cố gắng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với người bình thường. Những người mẹ này vừa phải cân đối công việc, vừa phải chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi nhằm đảm bảo nguồn sữa tốt nhất cho con.

Mới đây, một video giả tưởng về cuộc sống của đàn ông khi vừa phải đi làm, vừa phải cho vắt sữa nơi công sở gây chú ý trên cộng đồng mạng. Tuy nhiên khác xa với hình ảnh tất bật của phụ nữ khi phải nuôi con bằng sữa mẹ, các ông chồng này lại khá hạnh phúc và vui vẻ khi công ty dành riêng cho họ một gian phòng rộng để hút sữa.

neu mot ngay dan ong phaicho con bu
Trong video, đàn ông được thông cảm khi bị căng sữa và sữa chảy ướt áo. (Ảnh cắt từ clip)
neu mot ngay dan ong phaicho con bu
Công ty dành cho họ một phòng riêng để hút sữa với các máy hút sữa rất hiện đại, nội thất tiện nghi. (Ảnh cắt từ clip)

Thú vị là trong gian phòng đó, "đàn ông cho con bú" được đối xử như những "thượng đế". Họ được phục vụ những đồ ăn thức uống lợi sữa. Họ có các máy hút sữa hiện đại, có cả nhân viên giúp họ vệ sinh và tiệt trùng bình sữa, máy hút sữa. Họ ngồi nói chuyện với nhau về việc cho con bú với sự hào hứng mà không chút mệt mỏi gì. Họ còn nhận được sự cảm thông khi bị căng sữa và sữa chảy ướt áo nơi công sở.

neu mot ngay dan ong phaicho con bu
Họ được phục vụ đồ ăn thức uống lợi sữa. Có vẻ như họ rất thảnh thơi và hạnh phúc. (Ảnh cắt từ clip)
neu mot ngay dan ong phaicho con bu
Động viên nhau. (Ảnh cắt từ clip)

Video thú vị này do hãng Naya Health lên ý tưởng và sản xuất, với mục đích giúp mọi người hiểu hơn về những khó khăn của phụ nữ vắt sữa nơi công sở. "Có phải mọi người vẫn có cái nhìn thiếu thiện cảm với công việc đáng trân trọng này", hãng cho biết. Đại diện hãng này cũng hy vọng video sẽ truyền tải thông điệp rộng rãi rằng: "phụ nữ xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp hơn".

neu mot ngay dan ong phaicho con bu
Trong video giả tưởng, công ty này còn thuê cả nhân viên chuyên làm công việc rửa và tiệt trùng bình sữa. (Ảnh cắt từ clip)
neu mot ngay dan ong phaicho con bu
Ai hút sữa được nhiều nhất thì được tuyên dương. (Ảnh cắt từ clip)

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất đối với trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra sữa mẹ cũng đóng góp nhiều vào sự phát triển não bộ của bé. Vậy thì tại sao chúng ta vẫn cứ thành kiến, vẫn cứ dành những ánh nhìn xét nét, soi mói cho những bà mẹ đang cố gắng nuôi con bằng sữa mẹ càng lâu càng tốt.

neu mot ngay dan ong phaicho con bu
Hãng sản xuất video mong muốn truyền tải thông điệp "phụ nữ đáng được hưởng điều tốt đẹp hơn" đến mọi người. (Ảnh cắt từ clip)

"Đã đến lúc chúng ta phải làm một cuộc cách mạng để mang đến những điều tốt đẹp nhất cho những bà mẹ đang cho con bú. Hiện tại, phụ nữ vẫn cứ phải phân vân chọn lựa giữa công việc và gia đình. Cả hai nhiệm vụ đó đều quan trọng như nhau, hy vọng rằng trong tương lai gần, phụ nữ sẽ được hỗ trợ hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ đó", đại diện hãng nói thêm.

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.