Ngành công nghiệp 'dược mỹ phẩm' của Hàn Quốc đón đầu xu hướng chăm sóc sắc đẹp

Không chỉ nổi bật với những sản phẩm làm đẹp có hình thù các nhân vật hoạt hình bắt mắt, màu sắc rực rỡ rất dễ thương, các sản phẩm của Hàn Quốc cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
nganh cong nghiep duoc my pham cua han quoc don dau xu huong cham soc sac dep Người Việt tại Nhật Bản: 'Coi chừng' mỹ phẩm xách tay giá rẻ
nganh cong nghiep duoc my pham cua han quoc don dau xu huong cham soc sac dep Giải mã sức hút 'du lịch làm đẹp' tới Hàn Quốc

Christine Chang, người đồng sáng lập thương hiệu Glow Recipe, đã đưa thương hiệu mỹ phẩm của Hàn Quốc vào thị trường Mỹ. Cô và cộng sự Sarah Lee đã tới Hàn Quốc nhiều lần trong một năm để tìm kiếm sản phẩm mới và đem làn gió đổi mới đến với thị trường mỹ phẩm.

Theo Mintel - cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu, thị trường làm đẹp ở Hàn Quốc đứng top 10 thế giới, với giá trị ước tính đạt trên 13,1 tỷ USD trong năm 2018. Các sản phẩm chăm sóc da mặt chỉ chiếm một nửa tổng số thị phần và dự kiến sẽ đạt 7,2 tỷ USD vào năm 2020. Cũng theo nghiên cứu từ cơ quan này, một trong năm sản phẩm chăm sóc da mặt chính được ra mắt tại Hàn Quốc chính là mặt nạ.

nganh cong nghiep duoc my pham cua han quoc don dau xu huong cham soc sac dep
Mặt nạ Hàn Quốc là sản phẩm nhiều người ưa chuộng.

Ryan Park, người sáng lập nên thương hiệu Whamisa nổi tiếng của Hàn Quốc năm 1999 giải thích: "Trong một thời gian dài, Pháp và Nhật Bản đã được coi là biểu tượng của ngành kinh doanh mỹ phẩm trên toàn cầu. Hàn Quốc đã có thể bắt kịp họ trong một thời gian rất ngắn với sự cân bằng của ngành công nghiệp cơ bản, hóa học, sinh học và làn sóng văn hóa của Hàn Quốc.”

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc, hay còn gọi là Hallyu là sự bao phủ rộng khắp của văn hóa âm nhạc, phim ảnh, ẩm thực Hàn Quốc, lan truyền khắp thế giới thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng trực tuyến. Làn sóng này chủ yếu đến từ K-pop, với các nghệ sĩ như PSY, Wonder Girls và BTS với phong cách và vẻ đẹp thu hút người hâm mộ toàn cầu. Theo tiến sĩ Soyun Cho, Giáo sư da liễu thuộc Đại học Quốc gia Seoul, nói đơn giản là người tiêu dùng muốn có làn da giống như những người nổi tiếng Hàn Quốc và dĩ nhiên, họ được cho là sử dụng một số sản phẩm nào đó.

Bắt đầu xu hướng

nganh cong nghiep duoc my pham cua han quoc don dau xu huong cham soc sac dep
(Ảnh: cdn.cnn.com)

Hàn Quốc là một trong số ít các quốc gia có "mỹ phẩm chức năng", theo Tiến sĩ Cho là một nhãn hiệu được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cấp phép để chống nếp nhăn, đàn hồi da, làm mờ vết thâm và chống nắng cho da. Điều này đã thúc đẩy nghiên cứu thêm để cho ra đời các sản phẩm tốt hơn.

Tiến sĩ Cho cho biết, Hàn Quốc đã trở thành cái nôi thử nghiệm của nhiều công ty mỹ phẩm nổi tiếng thế giới. Người tiêu dùng Hàn Quốc rất hiểu biết về các loại mỹ phẩm và các thành phần trong đó. Đồng thời họ rất nhạy bén với những sản phẩm mới, những xu hướng mỹ phẩm mới đang đến với tốc độ rất nhanh tại Hàn Quốc.

"Phụ nữ trẻ Hàn Quốc rất quan tâm đến xu hướng mới, và họ không muốn bị "tụt hậu" khi tất cả bạn bè họ đang sử dụng một sản phẩm mới." Để giới thiệu sản phẩm làm đẹp mới của Hàn Quốc, Chang đã sáng lập Glow Recipe vào năm 2014 sau khi làm việc tại Kiehl và L'Oreal ở Hàn Quốc và Mỹ. Theo cô, điểm mạnh chính của sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc là kinh nghiệm, công thức thường có kết cấu thú vị, độc đáo hoặc phương pháp sử dụng linh hoạt. Chang trích dẫn việc sử dụng lô hội thay vì nước bổ dưỡng, sử dụng mặt nạ cao su thay vì mặt nạ giấy để hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và lên men thực vật để hấp thu hiệu quả hơn cho da.

Giáo sư chuyên khoa da liễu cho biết: “Các vi sinh vật lên men có chứa các vi sinh vật giải phóng các enzyme lên men và phân hủy các phân tử thành nguyên liệu, dẫn đến việc tạo ra các chất mới có lợi cho da, quá trình lên men giúp da hấp thụ sản phẩm tốt hơn do kích thước phân tử nhỏ hơn và cũng làm giảm kích ứng da vì quá trình lên men trung hòa các chất có khả năng độc hại như thuốc trừ sâu”.

Một ví dụ khác của sự đổi mới là sự kết hợp giữa kem dưỡng da, BB cream, với cushion trang điểm. Mặc dù loại kem này được tạo ra ở Đức, nhưng các công ty Hàn Quốc đã nhanh chóng phổ biến chúng, kết hợp kem dưỡng ẩm, kem chống lão hóa, làm trắng và kem chống nắng trong một sản phẩm.

Nhiều sản phẩm này giống như dược mỹ phẩm, kết hợp giữa mỹ phẩm và trị liệu với những thành phần tự nhiên như thảo mộc truyền thống của Hàn Quốc và chiết xuất từ thiên nhiên. Chất nhầy từ ốc sên đã trở thành một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc vì nó đã làm cải thiện sự không hoàn hảo của da như sẹo, nếp nhăn và mụn trứng cá.

Công thức độc đáo

Glow Recipe đã cùng làm việc với Whamisa về dòng sản phẩm về trà xanh với các chất chống oxy hoá và các chất chiết xuất thực vật làm tan chảy lớp trang điểm và loại bỏ các tạp chất làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Sản phẩm mặt nạ ngủ sáng da có tới 20.000 người chờ đợi để mua trên trang web của Glow Recipe.

nganh cong nghiep duoc my pham cua han quoc don dau xu huong cham soc sac dep
(Ảnh: asia.media.fashionnetwork)

Trang web thương mại điện tử Soko Glam giúp mọi người tìm được các sản phẩm chăm sóc da của Hàn Quốc và cũng đã mở cửa hàng tại Bloomingdales, New York năm ngoái. Đồng sáng lập, vợ chồng Charlotte và David Cho cũng giới thiệu các sản phẩm với nguồn gốc thiên nhiên như Mặt nạ E Nature Birch Juice Hydro Cream Sheet Mask, làm từ nhựa cây bạch dương.

Thương hiệu SkinFood thậm chí còn sử dụng "mỹ phẩm thực phẩm", với các sản phẩm chiết xuất từ thực phẩm tự nhiên. Park Jae-mo, chuyên gia của SkinFood đã gợi ý các sản phẩm của họ kết hợp với đường đen, cho ra đời dòng sản phẩm như Black Sugar Mask Wash Off giúp làm mềm da.

Tiến sĩ Cho, Đại học Quốc gia Seoul cho biết nhiều sản phẩm trang điểm Hàn Quốc có lợi vì chúng có chứa kem chống nắng với SPF cao, giúp bảo vệ da khỏi tia tử ngoại. Nhưng đối với hiệu quả của các thành phần thực vật, về cơ bản tất cả các chất chống oxy hoá, có chức năng chống viêm và chống lão hóa. Một số thành phần có thể có lợi: Đường đen có thể giúp bề mặt da căng hơn, và bạch dương có thể làm giảm viêm và giữ độ ẩm.

Bên cạnh những lợi ích về sức khoẻ, các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc còn mang ý nghĩa sinh thái. E Nature sử dụng bao bì có thể tái chế, và Innisfree kết hợp các thành phần thân thiện với môi trường, như trà xanh hữu cơ và cánh hoa trà, được trồng ở đảo Jeju ở Hàn Quốc.

Khi tất cả người châu Á có tuổi với nếp nhăn hay đốm đồi mồi thì các sản phẩm dược mỹ phẩm đa chức năng giúp da trắng hồng và chống lão hóa sẽ tiếp tục có nhu cầu cao. Với sự tiến bộ liên tục của khoa học và công nghệ mỹ phẩm, các sản phẩm mới với tính sáng tạo sẽ tiếp tục phát triển xa hơn nữa.

nganh cong nghiep duoc my pham cua han quoc don dau xu huong cham soc sac dep Nở rộ trào lưu tắm trắng, bác sĩ cảnh báo nguy cơ ung thư da
nganh cong nghiep duoc my pham cua han quoc don dau xu huong cham soc sac dep 'Bỏ túi' 4 chiêu dưỡng trắng da cấp tốc sau khi tắm biển
nganh cong nghiep duoc my pham cua han quoc don dau xu huong cham soc sac dep 8 sai lầm khi chăm sóc da khiến bạn già trước tuổi
nganh cong nghiep duoc my pham cua han quoc don dau xu huong cham soc sac dep Tẩy trang bằng kem dưỡng da: sạch hay không sạch?
chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.