Nghĩa vụ quân sự 2019 đi bao lâu?

Công dân được gọi đi nghĩa vụ quân sự khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, tiêu chuẩn văn hóa, tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe được quy định tại Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP. 

Tôi là Sĩ Hùng hiện đang sống tại Hà Nội. Năm nay tôi đã đủ tuổi và được nhận giấy triệu tập đi Nghĩa vụ quân sự. Tôi muốn biết thời gian đi Nghĩa vụ quân sự năm 2019 là bao lâu? Vấn đề này được quy định tại văn bản nào?

nghia vu quan su 2019 di bao lau
Thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự là 24 tháng. (Ảnh minh họa)

Căn cứ quy định đã được trích dẫn thì thời gian nhập ngũ (đi nghĩa vụ quân sự) trong năm 2019 sẽ vào thời gian tháng 2 hoặc tháng 3 của năm 2019. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ.

Thời gian đi nghĩa vụ quận sự được quy định tại Luật nghĩa vụ quân sự 2015, theo đó: Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

Công dân được gọi nhập ngũ khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, tiêu chuẩn văn hóa, tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe được quy định tại Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP. Cụ thể như sau:

- Về tuổi đời:

+ Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

+ Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

- Tiêu chuẩn chính trị:

+ Thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị trong tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội.

+ Đối với các cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật và lực lượng vệ binh, kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng về cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội.

- Tiêu chuẩn sức khoẻ:

+ Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện Nghĩa vụ quân sự.

+ Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

+ Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

- Tiêu chuẩn văn hóa:

+ Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao đến thấp. Những địa phương khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

+ Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 ngươi thì được tuyển từ 20% đến 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Trên đây là nội dung tư vấn về thời gian nhập ngũ trong năm 2019. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, Thông tư 140/2015/TT-BQP và các văn bản pháp lý liên quan.

nghia vu quan su 2019 di bao lau Lịch khám nghĩa vụ quân sự 2019

Căn cứ quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự gọi công dân nhập ngũ ...

nghia vu quan su 2019 di bao lau Vì sao sinh viên đã tốt nghiệp, đi làm không được miễn nghĩa vụ quân sự?

Công dân được gọi nhập ngũ khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, tiêu chuẩn văn hóa, tiêu chuẩn chính trị, tiêu ...

nghia vu quan su 2019 di bao lau Danh mục các bệnh không phải đăng ký nghĩa vụ quân sự

Đây là nội dung được đề cập tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP về việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.