Ngược đời cách tổ chức thi Hoa hậu ở Việt Nam (Kì 2)

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, việc tổ chức thi Hoa hậu không tràn lan như Việt Nam. Song, mỗi khi cần đại diện "chinh chiến" thì họ luôn có người đủ tiêu chuẩn đáp ứng. 
nguoc doi cach to chuc thi hoa hau o viet nam ki 2 Ngược đời cách tổ chức thi Hoa hậu ở Việt Nam (Kì 1)

Kì 2: Tiếp thu và học hỏi từ thế giới, tại sao không?

Không giống như các Hoa hậu cấp quốc gia tại Việt Nam chỉ biết quanh quẩn "ở nhà", những "nữ hoàng sắc đẹp" trên thế giới đều xem thi đấu quốc tế là nghĩa vụ, trách nhiệm cần phải làm. Việc được đeo dải băng tên nước mình, sánh vai với bạn bè khắp năm châu chính là niềm tự hào vô bờ bến của họ.

Các quốc gia trên thế giới cũng không có chuyện tổ chức những cuộc thi một cách tràn lan và mất trật tự như ở Việt Nam. Với mục đích là tìm kiếm đại diện thi đấu quốc tế, tùy vào tính chất của sân chơi đó mà ban tổ chức sẽ đưa ra những tiêu chí để lựa chọn gương mặt phù hợp.

nguoc doi cach to chuc thi hoa hau o viet nam ki 2
Đại diện nước nhà thi đấu là sứ mệnh của một Hoa hậu quốc gia.

Ở hầu hết các quốc gia, hàng năm sẽ có 2 cuộc thi lớn nhất nhằm đáp ứng được nguyện vọng tổ chức độc lập 2 "phiên bản con" của Miss WorldMiss Universe. Tùy theo bản quyền cuộc thi mà người về nhì, về ba, về tư,... của một trong hai sân chơi ấy sẽ thi đấu Miss International, Miss Supranational hay Miss Grand International,...

Lấy ví dụ như ở Philippines, đất nước này có hai cuộc thi lớn nhất là Binibining Pilipinas Miss World Philippines.

Người chiến thắng Binibining Pilipinas sẽ được thi đấu Miss Universe, những cô gái xếp sau đó lần lượt giành vé tham gia Miss International, Miss Supranational, Miss Grand International,... còn người đăng quang Miss World Philippines sẽ tranh tài ở Miss World.

nguoc doi cach to chuc thi hoa hau o viet nam ki 2
Binibining Pilipinas là cuộc thi nhan sắc lớn nhất ở Philippines. (Ảnh: BP)

Tương tự như vậy, Colombia có cuộc thi Señorita Colombia. Người chiến thắng sân chơi này sẽ thi đấu Miss Universe, cô gái về nhì tham gia Miss International, người đứng vị trí thứ 3 trở thành đại diện dự thi Miss Intercontinental. Còn cuộc thi Miss Mundo Colombia (hay còn gọi là Miss World Colombia) với mục tiêu tìm kiếm đại diện dự thi Miss World.

Các nước thành công trên đấu trường nhan sắc quốc tế như Thái Lan, Tây Ban Nha, Brazil, Indonesia, Úc, Mỹ, Mexico, Ấn Độ, Venezuela... cũng áp dụng hình thức này ở đất nước mình, ngăn chặn tình trạng rối loạn và tràn lan các cuộc thi nhan sắc nhỏ lẻ diễn ra.

Một số quốc gia là "mẹ đẻ" của những cuộc thi quốc tế lớn (trừ Miss World Miss Universe) sẽ tổ chức riêng "phiên bản con" để tìm kiếm một đại diện hoàn hảo, tránh việc sử dụng người về nhì, về ba,... từ cuộc thi khác làm giảm giá trị sân chơi mà nước họ sáng lập nên.

Ví dụ như Philippines có Miss Earth Philippines (tìm kiếm đại diện thi Miss Earth), Thái Lan với Miss Grand Thailand (người chiến thắng được dự thi Miss Grand International) còn Nhật Bản có Miss International Japan (mỹ nhân đăng quang tham gia Miss International),...

Đặc biệt, một số nước trên thế giới còn hạn chế tối đa việc tổ chức thi hoa hậu tràn lan. Người chiến thắng cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia sẽ được giành quyền thi đấu cả Miss World Miss Universe (nếu trùng thời gian tổ chức thì hoa hậu được quyền chọn 1 trong 2, á hậu sẽ là người tham gia cuộc thi còn lại). Mô hình này được áp dụng rất thành công ở một số nước như Nga, Pháp, Nam Phi,...

nguoc doi cach to chuc thi hoa hau o viet nam ki 2
Hoa hậu Nga được quyền đại diện nước nhà thi đấu cả Miss World và Miss Universe. (Ảnh: MR)

Sự chuyện nghiệp và rõ ràng trong tiêu chí đã giúp nhiều quốc gia có được thành công trên đấu trường nhan sắc quốc tế. Trong khi đó ở Việt Nam, hoa hậu và người đẹp xuất hiện đầy rẫy nhưng để tìm cái tên hội tụ đầy đủ những yếu tố cần có của một "nữ hoàng sắc đẹp" thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Hiện tại, ở nước ta mới có Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là xác định rõ ràng tiêu chí. Sau nhiều năm trời "ngủ quên", cuộc thi đang dần lấy lại uy tín khi có kế hoạch tổ chức định kì 2 năm 1 lần. Song với hình thức này, việc cử á hậu đi thi năm sau đó ít nhiều không nhận được sự đánh giá cao của tổ chức Miss Universe.

Hoa khôi áo dài sau 2 mùa giải tiếp cận với xu hướng thế giới và để lại nhiều ấn tượng tốt thì bất ngờ "lặn mất tăm" và chưa có thông tin cụ thể về sự trở lại.

Trong khi đó, các người đẹp của Hoa hậu Việt Nam, cuộc thi có thâm niên và được xem là Hoa hậu quốc gia lại... ở nhà triền miên. Hoạt động chủ yếu của họ là xuất hiện nhẵn mặt trong các sự kiện hệt như một "sản phẩm trưng bày".

Sự thụ động và chối bỏ nhiệm vụ từ nhiều nàng hoa, cô á chính là một trong những nguyên nhân khiến đơn vị nắm giữ bản quyền Miss World tại Việt Nam phải tự đứng ra tổ chức Hoa khôi áo dài. Họ chủ động tìm kiếm đại diện cho mình mà không cần phụ thuộc vào "thái độ" của nhiều người mang danh "nữ hoàng sắc đẹp" quốc gia.

Tuy nhiên, vì những nhập nhằng trong quy định về tên gọi đã làm cho công chúng hiểu sai về bản chất cuộc thi, đồng thời không xem trọng danh hiệu Hoa khôi áo dài khiến ban tổ chức gặp khó khăn trong việc tuyển sinh. Bằng chứng là chất lượng các người đẹp ở Hoa khôi áo dài phần lớn bị đánh giá nhạt nhòa, thiếu ấn tượng.

Những bất cập nói trên đã khiến cho nhiều cuộc thi sắc đẹp ở nước ta trở nên hỗn độn và không chuyên nghiệp. Nếu điều này cứ tiếp tục "phát triển" thì giấc mơ về hai tiếng Việt Nam được vinh danh trên đấu trường nhan sắc quốc tế là một điều gì đó vẫn còn rất xa vời.

nguoc doi cach to chuc thi hoa hau o viet nam ki 2 Fan hoa hậu: ‘Chúng tôi có đáng bị kỳ thị’?
nguoc doi cach to chuc thi hoa hau o viet nam ki 2 'Sướng' như hoa hậu ở Việt Nam
nguoc doi cach to chuc thi hoa hau o viet nam ki 2 Danh hiệu Hoa khôi: Công bằng ở đâu cho Lan Khuê, Diệu Ngọc?
chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...