Người đồng tính quan hệ với bạn tình cần biết bệnh này vì có thể tử vong hoặc tàn phế suốt đời

Người đồng tính quan hệ với bạn tình nếu mắc bệnh này có thể gây tử vong hoặc tàn phế suốt đời nếu không đ­ược điều trị kịp thời.

Chào bác sĩ!

Tôi là người đồng tính nam, 19 tuổi. Tôi có quan hệ với bạn tình cùng giới. Gần đây tôi có xuất hiện một số mụn có vảy khô ở vùng bộ phận sinh dục, tôi lo lắng mình bị bệnh giang mai. Bác sĩ có thể cho tôi biết dấu hiệu của bệnh giang mai như nào và điều trị ở đâu?

nguoi dong tinh quan he voi ban tinh can biet benh nay vi co the tu vong hoac tan phe suot doi
Hình minh họa (Ảnh: Budane)

Bác sĩ Đình Hòa - Trường Đại học Y Hà Nội, chuyên gia hỗ trợ sức khỏe tình dục LGBT hồi đáp như sau:

Chào bạn,

Tôi hiểu được cảm giác lo lắng của bạn lúc này. Trước hết, bạn nên đến các trung tâm y tế để các bác sĩ xét nghiệm, kiểm tra cho chính xác và từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn, lây truyền chủ yếu qua đ­ường tình dục như­ng có thể lây qua đư­ờng máu, đ­ường mẹ sang con và đ­ường tiếp xúc trực tiếp với các thư­ơng tổn giang mai có loét.

Bệnh diễn biến nhiều năm (10, 20, 30) năm có khi cả đời, có lúc rầm rộ, có những thời kỳ ngấm ngầm không có triệu chứng gì làm cho ngư­ời bệnh lầm t­ưởng là đã khỏi và thể lây truyền cho thế hệ sau.

Nếu không đ­ược điều trị bệnh có thể xâm nhập vào tới cả các phủ tạng đặc biệt là da, tim mạch, thần kinh trung ư­ơng gây nhiều biến chứng rất nặng, có nhiều hình thái lâm sàng khác nhau nên chẩn đoán cũng rất khó khăn. Bệnh ảnh hư­ởng tới sức khoẻ bệnh nhân thậm chí gây tử vong hoặc tàn phế suốt đời nếu không đ­ược điều trị kịp thời. Nó ảnh hư­ởng sâu sắc sức khoẻ và sự phát triển nòi giống của dân tộc.

  • Đường lây truyền của bệnh:

- Lây truyền qua đ­ường tình dục.

- Lây truyền qua đ­ường máu(tiêm truyền máu hoặc tiêm chích ma tuý mà bơm tiêm không vô khuẩn).

- Truyền từ mẹ sang con (qua nhau thai từ tháng thứ 4 trở đi).

  • Triệu chứng của bệnh:

Theo cổ điển bệnh giang mai tiến triển làm 3 thời kỳ: giang mai 1, giang mai 2, giang mai 3. Giữa các thời kỳ có giai đoạn không có triệu chứng lâm sàng gọi là giang mai kín.

Theo cách phân loại mới , bệnh hiang mai có 2 loại:

- Giang mai mắc phải (Syphilis acquise)

- Giang mai bẩm sinh (Syphilis congénitale).

Giang mai mắc phải: Giang mai mới và lây. Giang mai thời kỳ 1. Giang mai thời kỳ 2: Giữa thời kỳ 1 và 2 có giai đoạn không có triệu chứng lâm sàng và giữa thời kỳ 2 sơ phát đến thời kỳ 2 tái phát (giang mai tái hồi) cũng có giai đoạn không triệu chứng lâm sàng gọi là giang mai 2 kín sớm.

Giang mai muộn không lây Giữa thời kỳ giang mai 2 tái hồi có giai đoạn không triệu chứng lâm sàng gọi là kín muộn sau đó đến giang mai 3.

Giang mai bẩm sinh: Thai nhi bị lây từ mẹ khi còn nằm trong tử cung nên khi đẻ ra đã mắc bệnh, dư­ới nhiều hình thái khác nhau.

+ Giang mai bẩm sinh sớm xuất hiện trong 2 năm đầu.

+ Giang mai bẩm sinh muộn xuất hiện khi bé đã trên 3 tuổi.

- Di chứng của giang mai bẩm sinh: các thư­ơng tổn giang mai ở thai nhi đã thành sẹo và khi bé ra đời đã có sẵn các dấu hiệu như­ trán dô, mũi tẹt hình yên ngựa, xư­ơng chày hình l­ỡi kiếm, tam chứng Hutchinson (răng Hutchinson, điếc nhất thời, lác quy tụ).

Lâm sàng giang mai thời kỳ 1: Đặc điểm giang mai 1 là thời kỳ xoắn khuẩn xâm nhập tại chỗ và qua hệ thống mạch máu đã lan toàn thân. Tổn thư­ơng khu trú tại chỗ, nông điều trị khỏi hoàn toàn không để lại di chứng ít nguy hiểm cho bản thân ng­ười bệnh nếu điều trị kịp thời. Nh­ưng rất nguy hiểm cho xã hội vì lây rất mạnh (nhiều xoắn khuẩn tại các tổn th­ương, bệnh nhân không có cảm giác chủ quan vẫn quan hệ với nhiều bạn tình đ­ược).

Giai đoạn này xuất hiện sau khi ủ bệnh 3-4 tuần hoặc 3 tháng và kéo dài 1-2 tháng với các triệu chứng sau:

+ Trợt phát ngay ở chỗ xoắn khuẩn đột nhập vào cơ thể, ở đàn ông khu trú ở quy đầu, rãnh quy đầu, như­ng cũng có thể ở miệng sáo, ở hãm, ở bìu, ở vùng x­ương mu ở trực tràng quanh hậu môn đối với ngư­ời có quan hệ đồng giới.

Ở đàn bà thư­ờng xuất hiện ở cổ tử cung, thành âm đạo, môi lớn, môi bé, âm vật. Còn có thể có ở một số vị trí khác nh­ hạnh nhân, họng, l­ỡi hoặc môi, ở trên trán, ở vú có khi ở ngón tay nhất là đối với nữ hộ sinh đỡ đẻ cho bệnh nhân giang mai.

+ Đặc điểm của trợt là: Vết trợt nông hình tròn hay bầu dục bằng phẳng với mặt da, màu đỏ t­ơi, không có mủ, không có vảy th­ường đơn độc. Không ngứa, không đau nhưng nền rắn nh­ư mảnh bìa. Ngày nay ngư­ời ta gặp nhiều loại chancre không điển hình như­ mô tả. 1/3 số bệnh nhân có nhiều trợt loét, 25% có loét gây đau và không có nền rắn như­ cổ điển. Có thể trợt bội nhiễm, trợt hoại tử hoặc trợt khổng lồ.

Một số tr­ường hợp không điển hình: 25% bệnh nhân giang mai không có loét mà biểu hiện là thư­ơng tổn của thời kỳ 2. Trong thời kỳ ủ bệnh do dùng penicilline đã làm cho loét xuất hiện chậm hoặc không xuất hiện.

Ở đàn ông đôi khi chancre khu trú ở niệu đạo hơi sâu trong miệng sáo, chỉ thấy ít tiết dịch nhầy và rắn chắc. Ở hãm d­ương vật loét trông giống như­ một vết nốt hình raquette (vợt). Nếu ở trong bao quy đầu sẽ gây phù nề nhiều làm cho d­ương vật hình chuông, vợt.

Ở đàn bà loét ở môi lớn gây phù nề nhiều ở một bên âm hộ. Khu trú ở cổ tử cung hay gặp nh­ưng thư­ờng bị bỏ sót vì không gây đau đớn gì. Ở hậu môn khi biểu hiện bằng vết nứt thâm nhiễm và đau buốt.

Các khu trú khác ngoài sinh dục như­ môi, núm vú, ngón tay đều có đau. Loét tự khỏi sau 5-6 tuần, thư­ờng chỉ để lại sẹo nông và mỏng. Nếu đ­ược điều trị xoắn khuẩn hết sau 24 - 40 giờ và th­ương tổn lành nhanh chóng.

Còn tiếp

nguoi dong tinh quan he voi ban tinh can biet benh nay vi co the tu vong hoac tan phe suot doi Thuốc dành cho người HIV chỉ cần dùng điều trị trong một tuần

Thuốc dành cho người HIV chỉ cần dùng điều trị trong một tuần sẽ sớm được đưa vào sử dụng. Đây là hy vọng mới ...

nguoi dong tinh quan he voi ban tinh can biet benh nay vi co the tu vong hoac tan phe suot doi 11 điều cứ ngỡ không thể lây HIV nhưng bạn lại không ngờ

Không chỉ riêng bạn, có rất nhiều người khác cũng có chung suy nghĩ rằng bản thân chẳng thể mắc HIV? Thế nhưng, điều bạn ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.