Người phụ nữ U80 cắt tay chân hàng xóm đến tử vong có thể bị xử theo án lệ

Theo luật sư Thơm, hành vi của cụ bà đã cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo khoản 5 Điều 134 BLHS 2015 với mức hình phạt cao nhất đến 15 năm tù là có căn cứ.
 

Liên quan đến vụ cụ bà 73 tuổi cắt cẳng chân, tay của hàng xóm khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu xảy ra tại cánh đồng thôn Thượng, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên (Bắc Giang) hôm 8/4. Chúng thôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội.

Theo luật sư Thơm, căn cứ án lệ số 01/2016/AL về vụ án “Giết người” được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 6/4/ 2016 và được công bố theo Quyết định 220/QĐ-CA ngày 6/4/2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã xác định Tội cố ý gây thương tích khi đối tượng phạm tội tấn công vào chân, tay mà không tấn công vào các phần trọng yếu của cơ thể, là những vị trí nếu bị tấn công thì sẽ có nhiều khả năng xâm hại đến tính mạng nạn nhân.

cu ba 73 tuoi cat cang chan tay hang xom dan den tu vong co the bi phat den 15 nam tu
Theo luật sư Thơm, người phụ nữ 73 tuổi cắt cẳng chân, tay hàng xóm dẫn đến tử vong có thể bị phạt đến 15 năm tù.

Như vậy, theo tinh thần của Án lệ hình sự số 01/2016 của Hội đồng thẩm phán -TAND Tối cao, hành vi cố ý gây thương tích là đâm, chém vào những vùng không nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân, như chân, tay.

Xét hành vi của bà Nga đã sử dụng hung khí dùng dao tấn công, cắt cẳng chân và cẳng tay (là những vùng không nguy hiểm trên cơ thể) khiến ông Liên mất máu rất nhiều gây tử vong là do không được cấp cứu kịp thời.

Xét về động cơ mục đích thấy rằng đây là mâu thuẫn bột phát, hung khí con dao của bà Nga mang theo đi làm đồng. Bị cáo do bực tức, thiếu kiềm chế khi hai bên xảy ra cãi chửi nhau, đẩy ông Liên ngã rồi tiếp tục xông vào đánh nhau và dùng con dao cứa vào chân, tay ông Liên gây mất máu do không được cấp cứu kịp thời.

Hành vi của bà Nga đã cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo khoản 5 Điều 134 BLHS 2015với mức hình phạt cao nhất đến 15 năm tù là có căn cứ, đúng với quy định của Án lệ 01/2016 của Hội đồng thẩm phán -TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng.

Trước đó, vào khoảng 15h ngày 8/4, tại cánh đồng thôn Thượng, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, tỉnh (Bắc Giang), ông Nguyễn Văn Ban (70 tuổi) cùng vợ là bà Nga (73 tuổi) xảy ra mâu thuẫn với ông Nguyễn Văn Liên (63 tuổi, hàng xóm với nhà bà Nga) vì tranh chấp rãnh nước giữa ruộng của 2 nhà.

Sau vài lời qua tiếng lại, 2 bên xảy ra xô xát, sau khi đẩy bà Nga ngã xuống đất, ông Liên bị bà Nga dùng dao tấn công, cắt cẳng chân và cẳng tay khiến ông Liên mất máu rất nhiều. Ngay sau đó, ông Liên được hàng xóm phát hiện và đưa đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng, ông Liên đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, công an huyện Việt Yên đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra nguyên nhân sự việc.

Bước đầu xác định nạn nhân tử vong do mất máu cấp, bà Nga bị Công an huyện Việt Yên tạm giữ để điều tra. Sau đó, nghi phạm và hồ sơ vụ việc được chuyển lên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang xử lý.

Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

cu ba 73 tuoi cat cang chan tay hang xom dan den tu vong co the bi phat den 15 nam tu Quây tôn để thi công bãi đỗ xe tự động: Vô tình 'bóp nghẹt' không gian sinh sống của người dân

Thời gian qua, các hàng rào bằng tôn được dựng lên nhằm phục vụ việc thi công dự án bãi đỗ xe tự động (đường ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.