Người trẻ làm giám khảo: Mừng hay lo?

Gần đây, nhiều chương trình truyền hình, game show xuất hiện nhiều người trẻ làm giám khảo khiến nhiều người băn khoăn: Mừng hay lo?

Nghề giám khảo - Cung không đủ cầu

Năm vừa qua chứng kiến sự “lấn sân” của rất nhiều ca sĩ trẻ, diễn viên trẻ, người mẫu trẻ sang công việc vị trí của một giám khảo truyền hình. Trước đây, đạo diễn Lê Hoàng coi làm giám khảo là nghề nguy hiểm, xếp cùng với lính cứu hỏa, cảnh sát hình sự hay cưa bom. Bởi khi mình nhận xét và chấm thí sinh có nghĩa là thiên hạ đang chấm mình. Bây giờ, làm giám khảo vẫn có rủi ro là bị dư luận “ném đá”, chỉ trích, nhưng nghệ sĩ vẫn thi nhau lấn sân, bởi coi đây là một nghề dễ kiếm tiền và dễ nổi tiếng. Và cũng xuất phát từ nhu cầu thực tế, khi ngày càng nhiều sân chơi giải trí được mở ra, lên sóng đều đặn, cả ở đài trung ương lẫn địa phương, thì chưa bao giờ làm giám khảo lại dễ đến thế.

Trước đây, các nhà sản xuất thường chọn những người đã có vị trí trong lĩnh vực của mình, lớn về tuổi đời và tuổi nghề để đảm nhận vai trò “cầm cân nảy mực”. Thậm chí phải chọn những người “sạch” scandal, còn bây giờ càng trẻ, càng nhiều ồn ào càng được chọn, vì dễ thu hút khán giả. Mà việc tạo hiệu ứng khán giả được coi là yếu tố quyết định, kể cả việc bị chê, cũng là cách để gây sức hút. Chính vì vậy, đôi khi giám khảo gây tranh cãi lại nằm trong “kế hoạch” đã được xây dựng từ trước. Vì chạy theo câu kéo người xem bằng cách này, nên cũng dễ hiểu khi thời gian qua xuất hiện hàng loạt người trẻ, dù chưa có nhiều thành tựu nổi bật vẫn được “chọn mặt gửi vàng”.

Phương Mỹ Chi cũng từng làm giám khảo trong một tập thi ở chương trình "Cùng nhau toả sáng 2016"

Có người vừa tham gia một chương trình truyền hình thực tế, sau một đêm trở thành giám khảo của những chương trình truyền hình thực tế khác. Có người là người mẫu lại đi chấm thi diễn viên, còn diễn viên đi chấm thi ca hát. Đó là trường hợp của Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên sau khi tham gia The Remix thì được mời làm giám khảo The Voice Kids, Vietnam Idol Kids… Và hiện tại những ca sĩ trẻ này còn đảm nhận vai trò huấn luyện viên trong chương trình The Voice 2017. Sơn Tùng M-TP làm giám khảo The Remix. Cô bé Phương Mỹ Chi - 12 tuổi ngồi vào vị trí giám khảo chương trình Cùng nhau tỏa sáng. Diễm My 9X chấm thi Ca sĩ giấu mặt. Các người mẫu, hoa hậu như Trương Thị May, Thanh Mai, Thu Hoài trở thành giám khảo Hãy nghe tôi hát. Các ca sĩ Nguyên Vũ, Gil Lê ngồi ghế nóng Làng hài mở hội, Á hậu Thúy Vân chấm thi Người hát tình ca.

Dàn HLV The Voice năm nay có 3 gương mặt còn rất trẻ: Đông Nhi, Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên gây nhiều tranh cãi từ nhiều phía.

Một vấn đề nữa là một số nhà sản xuất quyết định lựa chọn giám khảo trẻ lại không dựa trên yếu tố chuyên môn, mà quan tâm tới ngoại hình, biểu cảm linh hoạt, thêm chút hoạt ngôn là có thể cho lên sóng. Vì họ coi giám khảo chính là người tạo sức hút cho chương trình, khi mà gameshow truyền hình đang rơi vào thời kỳ “bão hòa tài năng”, vì phần lớn tài năng bị “gặt non”, không còn nhiều nhân tố mới. Và dù có bất chấp, không đặt nặng vấn đề chuyên môn, lẫn tuổi tác, thì vẫn có một thực tế là nguồn cung “giám khảo truyền hình” của làng giải trí Việt vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu sự của nở rộ gameshow hiện nay. Bằng chứng là, những gương mặt trẻ gần đây ngồi ghế nóng của hết chương trình này đến chương trình khác. Trường Giang, Hari Won, Thu Trang làm giám khảo và khách mời bình luận của hàng loạt chương trình ca nhạc, hài phát sóng trên Truyền hình Vĩnh Long, HTV 7. Đông Nhi, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh cũng lên sóng với vai trò giám khảo nhiều chương trình ca hát trên VTV.

Những gương mặt trẻ, được cất nhắc lên vị trí giám khảo, lúc đầu có thể tạo nên sự lạ lẫm, tò mò với khán giả, nhưng cũng dễ đi vào lối mòn khi “xuất hiện nhiều quá hóa nhàm”.

Trẻ quá hóa lo

Năm 2016 đã nổ ra nhiều cuộc tranh cãi về việc trẻ hóa giám khảo của chương trình Vietnam Idol Kids và The Voice Kids. Đánh giá một cách khách quan các giảm khảo trẻ Tóc Tiên, Văn Mai Hương, Issac, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh đã hoàn thành khá tốt vai trò của mình. Vì trẻ nên họ dễ dàng hòa mình với các thí sinh nhỏ tuổi - những người vốn rất cần sự chia sẻ, động viên. Họ cũng có xuất phát điểm từ phong trào ca nhạc thiếu nhi, các cuộc thi ca hát nên có thể truyền dạy kinh nghiệm để các thí sinh nhí tự tin, tỏa sáng hơn trên sân khấu.

Nhưng cũng vì trẻ tuổi nên không ít khán giả đánh giá phong cách của họ là khá… trẻ con. Văn Mai Hương hứng không ít gạch đá bởi thường xuyên hú hét, phấn khích quá đà. Tóc Tiên thì vừa nhận xét vừa… xốc lại áo, đôi khi có hành động “bốc đồng”, thiếu lựa chọn ngôn từ khi nhận xét, đánh giá về thí sinh. Những giám khảo trẻ khác cũng rơi vào trường hợp tương tự. Thậm chí Hari Won còn bị chê rất nhiều về chuyên môn, khi đưa ra lời nhận xét cảm tính và bông đùa với Trấn Thành thái quá khi ngồi ghế nóng.

Các ca sĩ trẻ ngồi ghế giám khảo trong năm vừa qua bị không ít khán giả hoài nghi về khả năng chuyên môn.

Vài ngày nay, dư luận lại bùng nổ tranh cãi quanh chuyện trẻ hóa giám khảo của chương trình The Voice - Giọng hát Việt 2017. Mùa The Voice trước, HLV Tuấn Hưng - sinh năm 1978 - luôn rào đón mong khán giả thông cảm và thừa nhận rằng “vị trí ghế nóng hơi quá sức với mình”. Và anh cũng đã bị cộng đồng mạng “ném đá” vì những lời nhận xét trên ghế nóng. Khi bình luận về phần thi “Dệt tầm gai” của ca nương Kiều Anh, Tuấn Hưng đã khiến khán giả bật cười khi nói rằng: “Anh muốn em kết hợp giữa làn điệu chèo của em và âm nhạc hiện đại để tạo nên một điều gì đấy Việt Nam và cũng rất độc đáo”. Thật ra ca nương thì không hát chèo, họ hát ca trù. Chưa kể, Tuấn Hưng do không giữ được bình tĩnh đã nổi nóng mắng té tát một thí sinh khi chương trình đang phát sóng trực tiếp. Và điểm lại hai ba mùa trước nữa, những giám khảo như Hồ Ngọc Hà đã bị coi là trẻ so với các đàn chị Mỹ Linh, Hồng Nhung, thì năm nay, ngoài Thu Minh, nhà sản xuất đã “thay máu” bằng những gương mắt mới, đều chưa đầy 30 tuổi. Đông Nhi, Tóc Tiên và Noo Phước Thịnh là những người 2 năm nay bắt đầu có những thành công nhất định trong sự nghiệp, gặt hái một số giải thưởng âm nhạc.

Nam ca sĩ Tuấn Hưng dù có thâm niên nghề khá lâu vẫn mắc nhiều lỗi khi ngồi ghế nóng The Voice 2016

Điểm nổi bật nhất ở họ là có lượng fan rất hùng hậu và có khả năng pha trò trên ghế nóng, kể cả việc gây tranh cãi cũng đem lại rating cho nhà đài. Bởi nhà sản xuất đang hướng tới việc tranh thủ mượn danh của các ca sĩ này để lôi kéo lượng fan của họ đến với chương trình, nhất là khi khán giả là người quyết định trong việc chọn ra người thắng cuộc và mang lại nguồn lợi nhuận.

Nhưng nói gì thì nói, cái “gốc” của giám khảo vẫn là chuyên môn, là người khiến thí sinh “tâm phục, khẩu phục”. Nên các ca sĩ trẻ, khi có cơ hội được đảm nhận vị trí này ở những chương trình lớn, thì chỉ nên xem đây là sự động viên và cũng là áp lực để nỗ lực, hoàn thiện mình hơn nữa, nếu không sẽ tự biến mình thành những “thảm họa” trên ghế nóng.

Truyền hình thực tế đang trở thành một sân chơi mang tính quyết định sự nghiệp của nhiều người. Với những nghệ sĩ lớn tuổi, làm giám khảo không chỉ giúp họ kiếm “bộn” tiền, mà còn duy trì độ nổi tiếng. Còn với người trẻ thì đây là cơ hội hiếm có để nâng vị thế của mình. Nhưng cũng có câu “khôn đâu tới trẻ, khỏe đâu tới già”. Vì thực tế đã chứng minh, việc trẻ hóa giám khảo trong thời gian qua, dù mang đến sự mới mẻ, nhưng trình độ, kinh nghiệm và cả cách ứng xử của những vị giám khảo trẻ tuổi vẫn chưa đủ thuyết phục người xem.
chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.