Những ca chữa vô sinh thành công tiếp thêm hi vọng cho vợ chồng hiếm muộn

Câu chuyện người vợ mang thai từ người chồng không có tinh trùng, cặp vợ chồng hiếm muộn có con sau 18 năm ròng mong ngóng, hay hành trình tìm con 15 năm gian khổ là những câu chuyện chữa vô sinh thành công, tiếp thêm hy vọng cho những cặp đôi có hoàn cảnh tương tự.
 

Theo Infonet, nghiên cứu trên toàn quốc do Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội tiến hành mới đây trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) ở 8 tỉnh đại diện cho 8 vùng sinh thái ở nước ta xác định tỉ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%.

Nghĩa là có từ 700.000 đến 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%.

Vấn đề vô sinh đang là một gánh nặng của ngành y tế Việt Nam. Đáng báo động có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỉ lệ vô sinh trên thế giới trung bình từ 6%-12%.

Nếu không phải là người trong cuộc, rất khó để hình dung hành trình gian khổ hao tổn cả về tài chính lẫn sức lực. Câu chuyện về những ca chữa vô sinh thành công sau sẽ giúp bạn hiểu phần nào về hành trình “tìm con” của các cặp đôi hiếm muộn, đồng thời tiếp thêm hi vọng và sức mạnh cho những cặp đôi vẫn chưa thể có con.

18 năm chữa hiếm muộn của ông bố U50

nhung ca chua vo sinh thanh cong tiep them hi vong cho vo chong hiem muon
Đằng sau hình ảnh đáng yêu của ông bố U50 là cả một hành trình chữa vô sinh đầy nước mắt. (Ảnh: Khám phá)

Đầu tháng 7/2015, hình ảnh ông bố tên Lê Xuân Lịch (Tuyên Quang) tay cầm bát bột, đầu đeo điện toại thông minh để dỗ con ăn lan truyền mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, nhận được hàng nghìn lượt thích và chia sẻ. Ông bố này sau đó còn được dân mạng tặng cho biệt danh “ông bố của năm”. Nhưng đằng sau hình ảnh vui vui về ông bố “bỉm sữa” này là cả một hành trình dài đằng đẵng 18 năm chữa hiếm muộn.

Chia sẻ trên báo Khám phá, ông bố U50 này cho biết 18 năm chữa vô sinh là 18 năm lặn lội từ Bắc vào Nam, uống đủ mọi loại thuốc Nam, thuốc Bắc, tốn không biết bao nhiêu công sức, tiền của, mồ hôi và cả nước mắt. Để rồi hành trình chữa hiếm muộn của hai vợ chồng cập bến hạnh phúc, khi ngày 5/11/2014, bé Quang Minh cất tiếng khóc chào đời.

nhung ca chua vo sinh thanh cong tiep them hi vong cho vo chong hiem muon
Sau 18 năm chữa hiếm muộn, vợ chồng anh đón "trái ngọt" là một bé trai kháu khỉnh. (Ảnh: VNE)

Theo chia sẻ của anh Xuân Lịch, 2 vợ chồng anh có ý định sinh con ngay sau khi cưới. Sau 2 năm cố gắng không thành, anh chị đã đi khám hiếm muộn và chị Nhung được chẩn đoán bị tắc 2 vòi trứng. Sau khi mổ thông 2 vòi trứng, cặp đôi cũng phải mất rất nhiều thời gian với 3 lần thụ tinh trong ống nghiệm mới có thể thụ thai.

Trong hành trình 18 năm này, anh Lịch cho biết vợ anh đã khóc rất nhiều một phần vì buồn khi mãi không thể có con, một phần vì áp lực từ gia đình, xã hội. Đã có lần chị Nhung khuyên chồng nên lấy vợ khác nhưng thực lòng chị vẫn rất yêu anh. Tuy nhiên anh Lịch không đồng ý và luôn sát cánh cùng vợ.

Có 3 con sau 7 lần thụ tinh ống nghiệm, 15 lần IUI, 6 lần chọc trứng

Những ngày đầu năm 2018, vợ chồng chị Vân (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cuối cùng đã được toại nguyện khi sinh được hai bé trai. Vậy là sau 18 năm kết hôn, họ đã có 3 con đẻ, một con nuôi. Có được thành quả này, chị Vân đã phải chịu muôn vàn khó khăn, đó không chỉ là áp lực từ gia đình chồng, tiền bạc, mà còn là những lần cận kề cái chết.

Chia sẻ trên VnExpress, chị Vân cho biết vợ chồng chị kết hôn vào năm 2000. Sau 1 năm không thấy “động tĩnh” gì, chị đi khám đông tây y. Đến năm 2005, chị vẫn chưa có thai, đi khám thì được chẩn đoán hiếm muộn không rõ nguyên nhân. Kể từ đó, vợ chồng chị đi đi khắp các tỉnh phía Bắc, ai mách ở đâu có thầy giỏi, thuốc tốt là anh chị tìm đến. Năm 2008, vợ chồng chị Vân làm IVF nhưng thất bại.

Hai năm tiếp theo, chị Vân tiếp tục làm thêm 2 lần IVF tại bệnh viện trên mà không một lần lên hai vạch. Kiên trì 5 năm trời ở đây không đem lại kết quả, vợ chồng chị Vân chuyển sang viện khác mổ thăm dò, nhưng vẫn chỉ là những vô vọng.

Sang đến năm 2003, vợ chồng chị vay mượn được 100 triệu và quyết định Nam tiến để có con và lần này thành công. Vợ chồng chị Vân đón đứa con gái đầu lòng trong nước mắt vào cuối năm 2013. Mấy năm sau, anh chị quyết định làm IVF lần nữa và vào đầu năm 2018, vợ chồng chị Vân đón thêm hai bé trai kháu khỉnh. Lần mang thai này, chị Vân bị rau tiền đạo, phải thuê nhà cạnh viện theo dõi suốt 9 tháng và mất gần 300 triệu đồng cho cả thai kỳ.

Vợ mang thai “kì diệu” từ người chồng không có tinh trùng

nhung ca chua vo sinh thanh cong tiep them hi vong cho vo chong hiem muon
"Thành quả" của vợ chồng chị Thắm, anh Dũng. (Ảnh: Khám phá)

Sau nhiều năm chạy ngược chạy xuôi chữa hiếm muộn không thành, vợ chồng anh Dũng, chị Thắm (Hải Dương) đến bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám. Tin dữ ập xuống đầu đôi vợ chồng trẻ khi bác sĩ kết luận anh Dũng không có tinh trùng, kèm chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Theo báo Khám phá, sau đó anh Dũng được tiến hành phẫu thuật, làm TESE ÍSCI và lấy được 7 con tinh trùng. Sau đó anh chị quyết định làm IVF và với sự nỗ lực của tập thể y bác sĩ, chị Thắm thụ thai ngay trong lần thụ tinh ống nghiệm đầu tiên.

Trong hành trình gần 5 năm cố gắng để có con, vợ chồng anh Dũng, chị Thắm phải dốc hết tài sản, cả sổ tiết kiệm và vay mượn của người thân để quyết tâm làm thụ tinh trong ống nghiệm. May mắn, chị Thắm là người duy nhất đậu thai trong 5 bà mẹ thực hiện phương pháp này thời điểm đó. Hiện tại gia đình nhỏ luôn đầy ăp tiếng cười của con trẻ và tất cả những hình ảnh về hành trình có cặp song sinh đều được anh chị lưu giữ lại để làm kỷ niệm.

Xem thêm: Những dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nam giới

Câu chuyện xúc động của cặp vợ chồng 10 năm "chờ con"

nhung ca chua vo sinh thanh cong tiep them hi vong cho vo chong hiem muon
Ông bố 47 tuổi rưng rưng bế đứa con mới chào đời gây xúc động cư dân mạng. (Ảnh: VNE)

Giữa tháng 6/2018, dân mạng xôn xao trước câu chuyện của ông bố 47 tuổi vừa ôm đứa con mới sinh bế từ phòng mổ ra vừa nức nở khóc. Câu chuyện được người em vợ chia sẻ như sau:

"Đây là anh rể mình mọi người ạ! Anh năm nay 47 tuổi. Anh lấy chị mình gần 10 năm mà mãi không có con. Anh chị vất vả chạy chữa khắp nơi từ Bắc vào Nam tốn nhiều thời gian và tiền bạc nhưng kết quả không đi đến đâu. Dù thế nhưng 2 anh chị thương nhau lắm, ra Bắc vào Nam lần nào cũng có nhau, xa 1 ngày cũng phải gọi điện 2-3 lần.

Ông trời không phụ lòng người. Sau bằng ấy năm chờ đợi, “thiên thần” đã xuất hiện. Ảnh chụp lúc bé vừa từ phòng mổ ra. Anh là người đầu tiên bế bé, nhìn mà cả nhà ai cũng khóc luôn. Đôi mắt hạnh phúc vỡ òa của người cha sau bao năm mong mỏi đón con đầu lòng. Bé là bé trai”.

Ngay lập tức hình ảnh cùng câu chuyện xúc động này được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội. Rất nhiều người đã xúc động và gửi lời chúc đến ông bố 47 tuổi này.

XEM THÊM

nhung ca chua vo sinh thanh cong tiep them hi vong cho vo chong hiem muon Chuyện vợ chồng hiếm muộn: Đặt chuông hẹn giờ 'yêu', 'lâm trận' theo chỉ định bác sĩ

Đặt chuông hẹn giờ "yêu", làm "chuyện ấy" theo chỉ định bác sĩ, câu chuyện có vẻ nghe lạ với các cặp vợ chồng bình ...

nhung ca chua vo sinh thanh cong tiep them hi vong cho vo chong hiem muon Tâm sự của mẹ hiếm muộn: ‘Trước khi bỏ cuộc, hãy nhớ lí do vì sao bạn bắt đầu’

Tâm sự của bà mẹ hiếm muộn từng làm IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) 3 lần và đã chuyển phôi 6 lần nhưng đều ...

nhung ca chua vo sinh thanh cong tiep them hi vong cho vo chong hiem muon Nghẹn lòng trước giọt nước mắt của ông bố 47 tuổi ôm con mới chào đời sau 10 năm chạy chữa khắp nơi

Sau gần 10 năm chạy chữa khắp nơi, tốn biết bao nhiêu tiền bạc, công sức cuối cùng đứa bé đã đến với hai vợ ...

nhung ca chua vo sinh thanh cong tiep them hi vong cho vo chong hiem muon Từng chửa ngoài tử cung, cắt một bên vòi trứng, bà mẹ Hà Nội đón con yêu sau 7 năm dài mong ngóng

Cưới nhau đầu năm 2012, nhưng phải sau 7 năm, đầu năm 2018, vợ chồng chị Trần Thị Hậu (Thanh Trì, Hà Nội) mới đón ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.