Những lớp lá chắn quanh ông Kim Jong-un ở Singapore

Hình ảnh những vệ sĩ chạy bộ hộ tống xe chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore lại một lần nữa khiến thế giới chú ý.

Nhà phân tích Michael Madden đã chia sẻ với đài BBC (Anh) thêm một số thông tin đáng chú ý liên quan đến nhóm vệ sĩ bí ẩn này.

Trước đó, họ từng gây sốt khi hộ tống ông Kim tham gia thượng đỉnh liên Triều.

Những cận vệ chạy quanh chiếc limousine chở ông Kim và những người đi cạnh ông thuộc một đơn vị được gọi là Văn phòng Trung ương Đảng số 6, hay còn được gọi là Văn phòng Chính Sĩ quan phụ tá (MOA)

Những người này hình thành "một lá chắn" xung quanh ông Kim và được tuyển chọn từ các tân binh của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

nhung lop la chan quanh ong kim jong un o singapore

Đội cận vệ chạy bộ hộ tống xe chở ông Kim Jong-un từng gây chú ý khi xuất hiện tại Hàn Quốc. (Ảnh: Time)

Để được tuyển chọn, họ phải đáp ứng được tiêu chuẩn chiều cao (phải có chiều cao tương đương ông Kim) và không có bất cứ khiếm khuyết cơ thể nào.

Ngoài tiêu chuẩn ngoại hình, họ phải đáp ứng được các yêu cầu khắt khe khác như kỹ năng bắn súng và võ thuật.

Cuối cùng, họ sẽ bị thẩm tra lý lịch 2 đời. Nhiều thành viên của MOA có quan hệ với gia tộc họ Kim hoặc những gia đình "tinh hoa" ở Triều Tiên.

Sau khi "trúng tuyển", họ sẽ trải qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt về cả thể chất lẫn tinh thần.

Chương trình huấn luyện cận vệ cũng giống với chương trình huấn luyện Lực lượng Đặc nhiệm của KPA - bao gồm các nội dung như dùng súng, xâm lược và võ thuật.

Việc thiết lập "lá chắn" quanh ông Kim giúp các cận vệ quan sát được mọi đối tượng gần ông Kim và toàn cảnh địa điểm.

nhung lop la chan quanh ong kim jong un o singapore
Hình ảnh những cận vệ chạy quanh xe của lãnh đạo Kim lại gây chú ý tại Singapore. (Ảnh: BBC)

Chạy bộ hoặc lái xe phía trước ông Kim là nhóm vệ sĩ 3-5 người, trong đó có giám đốc MOA.

Bên cạnh ông Kim là nhóm cận vệ 4-6 người, với mỗi bên 2 hoặc 3 người. Phía sau ông Kim là một nhóm cận vệ 4-5 người khác.

Theo BBC, cận vệ của ông Kim là một trong số ít những công dân Triều Tiên được phép mang súng khi đứng gần ông, thường là một khẩu súng lục bán tự động và một vũ khí dự phòng.

Mặc dù được trang bị súng, cận vệ của ông Kim thường chỉ sử dụng kỹ năng quan sát và ngăn chặn các mối đe dọa bằng tay và cơ thể của họ.

Cũng giống như những vệ sĩ ở các nước khác, vệ sĩ của ông Kim thường xuất hiện trong bộ vest, cà vạt và bao tay màu đen.

Họ thi thoảng cũng sử dụng bộ đàm để liên lạc với nhau. Tuy nhiên, phương thức giao tiếp chính của họ là mật mã và các ký hiệu.

MOA có khoảng 200-300 người. Hơn 50% trong số này là vệ sĩ và phần còn lại là tài xế và nhân viên kỹ thuật.

Trong khi những người làm nhiệm vụ bảo vệ lãnh đạo có sự nghiệp lâu dài, phần lớn sẽ về hưu sau 10 năm.

nhung lop la chan quanh ong kim jong un o singapore

Để trở thành cận vệ của ông Kim là điều không dễ dàng, họ phải trải qua quá trình tuyển chọn và huấn luyện cực kỳ khắc nghiệt. (Ảnh: BBC)

Ở Triều Tiên, vệ sĩ của ông Kim hình thành "3 lá chắn" xung quanh ông, với những cá nhân thuộc Bộ tư lệnh Vệ binh (GC) làm lá chắn an ninh thứ hai và ba.

Trong khi MOA nhận nhiệm vụ bảo vệ ông Kim, GC nhận trách nhiệm rà soát an ninh ở những địa điểm ông đến dù là trong hay ngoài nước.

Để gia nhập GC, "ứng viên" phải trải qua quá trình tuyển chọn và đào tạo nghiêm ngặt tương tự của MOA.

Thông tin mới đây về chuyến viếng thăm Singapore của ông Kim cho biết 3 chiếc máy bay xuất phát từ Bình Nhưỡng và GC có mặt trên ít nhất 2 chiếc máy bay này.

Họ được giao hàng loạt nhiệm vụ hỗ trợ cho ông Kim, từ an ninh mạng đến vận hành và đảm bảo các đường dây điện thoại mà ông Kim sử dụng an toàn.

Bên cạnh đó, họ còn được giao trọng trách kiểm tra an toàn thực phẩm cho ông Kim.

nhung lop la chan quanh ong kim jong un o singapore Lộ diện 'tài xế số 1' của Kim Jong Un

Tài xế số 1 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã lộ diện khi tháp tùng ông tới dự hội nghị thương đỉnh ...

nhung lop la chan quanh ong kim jong un o singapore Bị quan chức Triều Tiên đòi xét điện thoại vì nghi chụp hình ông Kim

Trong quá trình thắt chặt an ninh bên trong và bên ngoài khách sạn St. Regis trước khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.