Những món ngon 'vạn người mê' nhất định phải thử khi đến Huế

Đã có ai từng đến Huế, từng thưởng thức ẩm thực Huế mà lại không nhớ nhung cái vị mặn đậm đà và vị cay cay nồng nàn của món ngon xứ Huế. Việt Nam có khoảng 3000 món ăn thì xứ Huế đã có tới 1700 món ăn mà các nhà nghiên cứu văn hóa Huế đã trao tặng cụm từ ưu ái “Tinh hoa hội tụ”.

Cơm Hến Huế

Cơm hến là một trong những món ăn đặc sản nhất ở Huế, không phải vì nó là món ăn đắt tiền hay cao sang mà nó là thể hiện nét văn hóa của người Huế .

Cơm hến sẽ ngon hơn nếu có thêm chút mắm ruốc Huế. Món ăn này được ăn kèm với các loại rau như rau sống, giá đỗ, bắp chuối và ít khoai môn trắng thái nhỏ. Ảnh: Sdeming

Cơm hến được trình bày dưới hình thức là cơm nguội trộn với hến xào qua dầu và gia vị rồi ăn kèm với tóp mỡ, đậu phộng rang nguyên hạt, khế chua, ớt chưng. Tất cả đều để nguội, chỉ có nước hến mới nóng sốt. Trộn đều các thành phần trên rồi chan nước hến sẽ cảm nhận được cả vị mặn, ngọt, chua, cay, rất hài hòa và ngon miệng.

Bún bò Huế

Bún bò Huế có thể nói là món ăn nổi tiếng nhất và là đại diện cho ẩm thực Huế. Món ăn này được trình bày khá đẹp mắt, gồm có giò, một miếng chân giò, một miếng tiết lợn và tất nhiên không thể thiếu thịt bò thái mỏng. Nhưng điều làm nên sự khác biệt của bún bò Huế với những nơi khác nằm ở nước dùng. Vị cay nồng của ớt, hương thơm của sả, một ít mắm ruốc kết hợp cùng nhau làm dậy lên mùi vị vô cùng đặc trưng của Huế. Đến Huế, ngay cả những quán bún bò vỉa hè với giá 20 ngàn/ tô cũng dễ dàng khiến bạn được thỏa mãn với vị ngon từng từng thìa nước dùng thơm đậm đà.

Bún bò Huế còn được ăn kèm với các loại rau và hành thái lát ngâm. Giá một bát bún bò Huế cũng khá bình dân, chỉ khoảng 30.000đ/tô. Ảnh: Anh Vân

Các loại bánh Huế Bánh bèo, bánh bột lọc là hai loại bánh gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân mảnh đất cố đô.

Bánh được bán trên các vỉa hè, trên các ngõ phố, mang hương vị đặc trưng của quê hương. Nếu có dịp đến Cố đô, bạn đừng quên ghé qua các khu phố bánh bèo để thưởng thức món ăn đặc sản này. Ảnh: Youtube

Ngoài bánh bèo và bánh bột lọc, đặc sản Huế còn nổi tiếng với món bánh khoai. Bánh được làm bằng bột gạo xay hòa với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm các gia vị như tiêu, hành, mắm, muối, tôm bóc vỏ, thịt bò,… Bánh ngon không chỉ bởi hình thức đẹp mắt mà còn bởi thứ nước chấm đặc trưng mà không phải ai cũng chế biến được.

Bánh canh Bà Đợi

Quán Bà Đợi là một quán ăn nhỏ nằm trên đường Đào Duy Anh. Món bánh canh ở đây khá ngon với nước dùng đậm đà, mang đậm phong cách ẩm thực Huế. Nhìn tô bánh canh, thực khách sẽ bị hút mắt bởi nước canh trong vắt, tôm tươi và chả giòn ngon.

Tùy theo khẩu vị, mà thực khách có thể cho thêm gia vị như muối, tiêu, chanh, hành lá,… Tuy nhiên, quán hoạt động theo kiểu gia đình, nên du khách thường phải đợi khá lâu. Ảnh: dulichhue

Nem lụi Huế

Nem lụi cũng là một trong những món ăn nổi tiếng ở Huế và được nhiều du khách ưa thích. Các quán ăn bán nem lụi lúc nào cũng tấp nập khách ra vào bởi hương vị thơm ngon của nó.

Ảnh: Báo Xã Luận.

Nem lụi được chế biến khá đơn giản với thịt heo giã nhuyễn trộn với bì thái mỏng như miến, mỡ heo thái hạt lựu ướp cùng muối, tiêu đường, thính. Sau đó, người ta lụi hỗn hợp này vào từng chiếc đũa tre nhỏ và nướng trên bếp than. Những chiếc nem lụi thường được được nướng vàng ươm, thơm phức trên bếp than hoa hồng, ăn kèm với các loại rau sống, chấm với nước gia vị đặc biệt làm ngẩn ngơ lòng bao thực khách.

Chè Hẻm Nếu như Hà Nội nổi tiếng với 36 phố phường, thì du lịch Huế cũng nổi tiếng với 36 thứ chè.

Những loại chè nổi tiếng như: chè bắp ngọt mát, chè hạt sen, chè thập cẩm … rất được du khách yêu thích. Ảnh: Foody.

Mỗi loại chè mang đến cho thực khách một hương vị riêng, vừa thơm ngon lại vừa cầu kỳ, tinh tế, như một phần thể hiện tính cách của người dân nơi đây. Đặc biệt, ở Huế còn nổi tiếng với món chè bột lọc thịt heo quay mà du khách chỉ có thể tìm được khi đến đây. Món chè này được chế biến theo những công đoạn khá cầu kỳ, vì thế hương vị mà nó mang lại cũng khá mới lạ, vừa ngọt lại vừa mặn, hương vị khó diễn tả nên lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.