Những thói quen ăn uống khiến bệnh tật ‘phát triển’ mạnh

Nhiều loại bệnh đang có xu hướng gia tăng như ung thư phổi, cao huyết áp, tiểu đường… đáng buồn hơn là những căn bệnh này cũng có xu hướng trẻ hóa. Theo đó, thói quen ăn uống sai lầm chiếm tới 30% nguyên nhân gây ra những căn bệnh trên.
nhung thoi quen an uong khien benh tat phat trien manh Những thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe từ các nước trên thế giới
nhung thoi quen an uong khien benh tat phat trien manh Những thói quen ăn uống khiến dạy dày của bạn 'gặp họa'

Những chia sẻ của bác sĩ Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Việt Đức sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn.

“Mọi người có nhận thấy, hiện nay bệnh tật không trừ một ai và có xu hướng trẻ hoá. Tôi từng gặp cậu bé mới 12 tuổi đã có nhiều sỏi thận, bệnh nhân nữ 30 tuổi đã có khối ung thư phổi di căn xương, cao huyết áp và tiểu đường khi mới tầm 40 tuổi, bệnh viện ung bướu, nội tiết, tim mạch đã mở thêm rất nhiều các cơ sở những vẫn luôn quá tải…

Nguyên nhân từ đâu, mọi người đã từng tìm hiểu chưa? Chỉ khi biết căn nguyên, chúng ta mới có thể xây dựng cho mình & người thân yêu những nguyên tắc sống lành mạnh nhất có thể.

Cơ bản có 10 nhóm nguyên nhân, bài đầu tiên, tôi xin nói về thói quen ăn uống, thực sự đây là nhóm nguyên nhân gây bệnh hàng đầu hiện nay.

Những thứ chúng ta đưa vào miệng được xác định là đóng góp tầm 30% các tác nhân gây ra bệnh tật, và nó luôn đúng với câu nói “Bệnh tật từ miệng đưa vào”.

Điều đáng lo ngại hiện nay đó là nhiều người dường như đang ăn uống một cách vô tội vạ, ăn theo kiểu ưu tiên số một là “sướng miệng” và với suy nghĩ cho vào cơ thể càng nhiều chất càng tốt, chưa nhiều người có ý thức xây dựng “những nguyên tắc cơ bản trong ăn uống” cho mình.

nhung thoi quen an uong khien benh tat phat trien manh
Thói quen ăn uống sai lầm chiếm tới 30% nguyên nhân gây bệnh tật. (Ảnh: hpmax.net)

Những vấn đề ăn uống hiện nay bao gồm:

Ăn quá nhiều & vận động quá ít: Hiện nay, rất nhiều người đang ăn quá mức cơ thể cần trong khi rất lười vận động thể chất, nếu không muốn nói là hầu như không tập thể dục. Cơ thể không cần nhiều thức ăn đến mức như chúng ta nghĩ, anh chị ạ.

Khi chúng ta đưa quá nhiều chất vào, cơ thể không dùng hết sẽ tích luỹ thành những “tảng mỡ” bám vào cổ, dưới da bụng, vùng đùi và nguy hiểm hơn nữa là bám vào nội tạng, thành mạch máu dẫn đến tai biến tắc mạch não, nhồi máu phổi, tắc mạch vành tim.

Chưa kể các bệnh lý chuyển hoá-dinh dưỡng cũng vì thế mà xuất hiện như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, Goute…

Sử dụng đồ ăn-đồ uống công nghiệp chế biến sẵn quá nhiều: bao gồm các loại gà chiên rán công nghiệp KFC, BBQ, các loại bánh Pizza, Sanwich, thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích, các loại nước uống như cocacola, pepsi, nước ngọt đóng chai, các loại bánh kem.

Rất nhiều trẻ em bây giờ mỗi sáng thức dậy cha mẹ cho tiền đi mua một ổ bánh mì bán sẵn với xúc xích thịt nguội & một lon nước ngọt.

Thực sự những sản phẩm này chứa quá nhiều muối, chất bảo quản, đường công nghiệp, bột tinh luyện, phẩm màu… mà thiếu đi những chất dinh dưỡng cơ bản như chất xơ, các vitamin, enzyme tiêu hoá và cả tinh bột thô.

Xin cha mẹ hãy dậy sớm một chút và nấu cho con bát cháo, bát cơm với rau tươi & hoa quả, sữa chua hoặc chí ít cũng là củ khoai lang luộc, vài quả trứng luộc với ít trái cây, rau quả… thật tốt cho con biết bao.

Sử dụng quá nhiều các loại thịt đỏ như thịt lơn, thịt bò, sườn cừu, thịt nguội, chồn cầy…

Nguy hiểm hơn, mọi người lại thích thịt nướng, quay, rán, xào mà không thích luộc, hấp, nấu canh hay ăn lẩu. Xin hãy luộc, hấp các loại thịt và nghiêng về cá, gia cầm, các loại rau củ nhiều hơn nhé!

Có nhiều người còn cứ ngỡ chỉ có các loài động vật mới cung cấp đạm (protein) cho cơ thể, thực sự, cỏ cây rau củ hút nước và muối khoáng từ lòng đất kết hợp năng lượng từ ánh áng mặt trời để tổng hợp nên những chất hữu cơ, những nguồn đạm tinh khiết nhất. Và chính nguồn đạm từ thực vật mới thực sự chất lượng và đẳng cấp.

nhung thoi quen an uong khien benh tat phat trien manh
Sử dụng quá nhiều các loại thịt đỏ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. (Ảnh: minh họa/Nguồn: Viện y học ứng dụng)

Rau củ quả đang bị nấu chín quá mức: Những lúc như vậy, các loại thực phẩm đã bị “tiêu huỷ” gần hết các loại vitamin, enzim và khoáng chất.

Các loại rau củ quả anh chị nên rữa kỹ bằng nước muối, ngâm chúng với nước lọc pha dấm tầm 30 phút rồi gọt vỏ, ăn sống, salad, hoặc hấp cách thuỷ, tệ hơn chút là luộc, anh chị nhé! Ninh, hầm, xào, rán quá kỹ, rau củ quả sẽ chẳng còn gì nhiều về mặt dinh dưỡng nữa.

Sử dụng các loại dầu rán thường xuyên: Đặc biệt các loại dầu rán đã qua xử lý công nghiệp đang bán rộng rãi trên thị trường, không tốt cho sức khoẻ, anh chị ạ.

Nếu có dùng dầu ăn xin hãy dùng dầu hạt lanh tươi, dầu oliu tươi nguyên chất, dầu dừa tươi... (các loại dầu này mình nên cho vào khi thức ăn đã được đưa ra khỏi bếp một lúc hoặc dùng để trộn salat, ăn sống).

Mọi người có thể dùng mỡ lợn cho nhiều món nhưng chuyên gia khuyên nên luộc, hấp, nấu canh, hạn chế xào hoặc rán.

Thói quen ăn uống vỉa hè: Nếu không muốn nói hiện nay đó là trào lưu, đặc biệt ở các thành phố lớn. Những vấn đề chính của thực phẩm vỉa hè bao gồm mức độ vệ sinh (thực phẩm, bát đũa…), nguồn gốc và cách thức bảo quản thực phẩm, chất lượng dầu mỡ và gia vị, hạn sử dụng của thực phẩm…

Tôi đã từng chứng kiến những can dầu ăn, những túi mì chính, những tải bánh đa, miến…nằm lăn lóc hành lang trong một khu tập thể của một chủ nhà kinh doanh quán vỉa hè.

Tạo thói quen nấu ăn tại nhà thực sự là điều tuyệt vời nhất: đảm bảo vệ sinh, đảm bảo dinh dưỡng, thực phẩm tươi sống, lại có thêm thời gian bên gia đình con cái và cả tiết kiệm kinh tế.

Thói quen sử dụng những thực phẩm độc-lạ: Tiết canh, mắm tôm, gỏi cá, mật tươi động vật, rượu ngâm rắn-động vật…

Tôi đã gặp nhiều người bị ngộ độc cấp, nhiễm độc cấp, suy gan thận hoặc suy đa tạng…vì những thói quen này. Với động vật, nên hấp-luộc chín, với rau và hoa quả, nên ăn sống anh chị nhé!

Ăn quá mặn, ăn sáng sơ sài trong khi ăn tối quá no & muộn: Ăn quá nhiều đồ ngọt, sử dụng lại thực phẩm nấu chín đã để qua đêm, sử dụng ngũ cốc đã mọc mầm-đã bị mốc… đều là những thói quen anh chị nên từ bỏ.

Tổng thống Putin của nước Nga luôn có một cơ thể cường tráng dù tuổi đã tương đối cao. Với ông, bữa sáng luôn đủ đầy với nhiều rau, salad cà chua và dưa chuột, nước ép các loại củ, bánh mì đen với mật ong và pho mát.

Còn buổi tối, hầu như ông rất ít ăn, thay vào đó ông sử dụng trái cây với sữa chua, sữa ngũ cốc lên men, thỉnh thoảng ông có dùng một ly rượu vang hoặc cốc bia. Hơn nữa, song song với ăn uống đó là tập luyện thể thao hằng ngày nhé!

nhung thoi quen an uong khien benh tat phat trien manh
Sử dụng nhiều đồ ăn công nghiệp chế biến sẵn khiến cơ thể thiếu chất xơ và enzim. (Ảnh: abrigoesperanca.org.br)

Xa rời bữa cơm gia đình: Hiện nay ở các thành phố, đây đang là xu thế tăng lên rất nhanh. Tôi biết có những gia đình cả ngày bếp không một lần đỏ lửa với bát phở sáng cho cả nhà, trưa cha mẹ ăn ở cơ quan, tối đi làm về lại đón con xuống quán.

Lý do thì rất nhiều: vì bận công việc, vì con cái thích, vì kinh tế khá lên, và cả vì muốn thể hiện… Tôi không muốn phân tích sâu về những điều không tốt ở đây, tôi chỉ mong sao bếp gia đình mỗi ngày hãy hai lần đỏ lửa: Bữa sáng đủ đầy cho chồng con và bữa tối sum vầy ấm áp, còn gì hạnh phúc hơn nữa, phải không anh chị?

Sử dụng đồ nhựa quá nhiều trong lưu trữ, bảo quản thực phẩm: Mọi người đang sử dụng túi bóng quá nhiều, vừa không tốt cho sức khoẻ vừa ô nhiễm môi trường, ngoài ra những cốc nhựa, hộp nhựa dùng chứa đựng thức ăn cũng rất nhiều.

Mọi người có biết, những túi nhựa, chai nhựa, hộp nhựa khi sử dụng luôn tạo ra một lượng không nhỏ các hạt nhựa bé li ti và chúng hoà lẫn vào thức ăn, nước uống, qua đó sẽ đi vào cơ thể chúng ta.

Nhà nghiên cứu về độc tố trong môi trường tại trường đại học Amsterdam-Hà Lan, Heather Leslie cho biết những hạt nhựa cực nhỏ (Microplastics) có thể gây ra những miễn nhiễm độc tố, đột biến gen di truyền, làm chết các tế bào trong cơ thể.

Hãy dùng túi vải thay thế lúc đi chợ, hoặc túi giấy thì đẳng cấp luôn, thay thế các hộp nhựa đựng thức ăn bằng sứ, thuỷ tinh, inox… mọi người nhé!

Ngoài ra, ở thành phố, mọi người cũng hay dùng những hộp xốp và thìa nhựa đựng thức ăn nhanh buổi trưa, túi bóng đựng nước canh, rất không đảm bảo vệ sinh với những hộp xốp và túi bóng đó, tôi chưa bàn đến chất lượng thực phẩm ở các quán ta gọi cơm đến.

Riêng cá nhân tôi nghĩ, với 25.000-30.000 đồng 1 suất cơm trưa, rất khó để có được sự bảo đảm dinh dưỡng và vệ sinh.

Chịu khó dậy sớm một chút hoặc cắm cơm từ hôm trước, sử dụng hộp đựng thức ăn bằng sứ, thuỷ tinh, kim loại không gỉ mang theo và dùng. Đừng ngại ngùng chuyện đó, vì sức khoẻ của chính mình.

Mọi người cũng đừng tặc lưỡi bảo “ăn cho qua ngày”, vì sự buông lỏng của anh chị hôm nay chính là bệnh tật anh chị sẽ phải gánh trong tương lai”.

nhung thoi quen an uong khien benh tat phat trien manh Những thói quen khi tắm gây hại cho sức khỏe của bạn

Tắm là một hoạt động giúp chúng ta vệ sinh cơ thể sạch sẽ và mang lại những phút giây thư giãn, thoải mái để ...

nhung thoi quen an uong khien benh tat phat trien manh Không muốn mắc bệnh trĩ, tránh những thói quen sau đây

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ như táo bón lâu ngày nhưng ít ai ngờ đến là bệnh trĩ có thể hình ...

nhung thoi quen an uong khien benh tat phat trien manh Những thói quen không tốt vào buổi sáng bạn nên từ bỏ

Rất nhiều người thường chào đón ngày mới bằng những thói quen được hình thành từ trước đó mà không hề biết rằng chúng có ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.