Nữ văn sĩ Roxane Gay: 'Tôi muốn xấu đi để bảo vệ mình sau khi bị xâm hại tình dục'

Suốt 30 năm, nhà văn nữ người Mỹ Roxane Gay dùng việc ăn uống như cách chống chọi vết thương tinh thần kéo dài từ thuở thiếu thời. Qua tựa sách Hunger sắp phát hành, bà dũng cảm thuật lại khoảng thời gian nhiều cay đắng của riêng mình. Có thân hình không đúng như “chuẩn mực” vẻ đẹp hiện đại, Roxane vẫn khiến người đọc chia sẻ, cảm thông cho những điều bà làm với cơ thể mình.
nu van si roxane gay toi muon xau di de bao ve minh sau khi bi xam hai tinh duc Vì sao nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thu hút được tuổi teen?
nu van si roxane gay toi muon xau di de bao ve minh sau khi bi xam hai tinh duc Hàng nghìn người Sài Gòn nườm nượp đi hiến máu cứu người
nu van si roxane gay toi muon xau di de bao ve minh sau khi bi xam hai tinh duc

Đánh mất tuổi thơ do bị xâm hại tình dục khi mới 12 tuổi, Roxane cuối cùng chọn cách viết ra Hunger. Duy, tác phẩm không phải một “bài ca” chiến thắng. Hơn tất cả, Hunger là sự bày tỏ quan điểm chân thành đến gai góc, trước thực tại xã hội vốn còn đang thiếu tư duy tiến bộ về giá trị cái đẹp, nhân quyền và nữ quyền.

nu van si roxane gay toi muon xau di de bao ve minh sau khi bi xam hai tinh duc
Roxane Gay trên tạp chí Elle số tháng 7.2017

Như cách nữ văn sĩ người da màu viết trong Hunger, bà “ăn, ăn và ăn” như phương thức đối diện và vượt qua nỗi sợ hãi sau khi bị cưỡng bức tập thể. Từng kilogram tăng thêm trong cơ thể bà, giống một “tấm khiên” chắc chắn, bảo vệ phần còn lại của một linh hồn chịu tổn thương quá lớn.

Tuy nhiên, Hunger không chỉ gồm những dòng tâm tình khóc thương cho quá khứ. Thông qua tác phẩm mới nhất của mình, Roxane muốn nhấn mạnh một sự thật. Rằng, thứ gọi là “mặc định” văn hóa đã chèn ép người có thân hình to lớn như bà ra sao, và nó khắc nghiệt đến mức nào. Đạt được học vị đáng nể, từng học tập ở đại học Yale danh tiếng, đến tận khi chính thức trở thành văn sĩ, Roxane luôn bị nhắc nhở về việc giảm cân.

nu van si roxane gay toi muon xau di de bao ve minh sau khi bi xam hai tinh duc
Nhà văn nữ chụp ảnh cùng một fan hâm mộ

Giữa lằn ranh áp lực, đồng thời phải đối diện với góc khuất u tối trong tâm hồn, nhà văn 42 tuổi có đôi lần gặp khủng hoảng cực độ. Với Hunger, độc giả cùng bà trãi nghiệm tất cả gian khổ này, để rồi sau cùng, tìm thấy “ánh sáng cuối đường hầm.” Vào thời điểm tồi tệ không tưởng, gia đình đã đứng ra làm điểm tựa, tiếp thêm cho Roxane sức mạnh vươn lên.

nu van si roxane gay toi muon xau di de bao ve minh sau khi bi xam hai tinh duc
Năm 2015, Roxane có buổi trò chuyện về chủ đề nữ quyền tại TED, diễn đàn bình luận quy mô và nổi tiếng toàn cầu

Dẫn lời bài viết trên thời báo Philadelphia, Roxane là “một nhà tiểu luận và phê bình xuất chúng của thời đại này.” Ở Hunger, bà trở thành nhân vật đấu tranh vì nữ quyền, hạnh phúc và công bằng cho chính mình. Vượt mọi thách thức, người phụ nữ vẫn luôn cố gắng bảo vệ phần “người” tươi đẹp bên trong, cùng những hy vọng được nuôi dưỡng từ thuở bé dẫu đã bị vùi dập đến gần như tắt lịm.

*Roxane Gay sinh năm 1974 tại thành phố Omaha, tiểu bang Nebraska, Mỹ. Bà có thời gian theo học Đại học Tư thục Yale. Năm 2010, Roxane lấy bằng tiến sĩ ngành Kĩ thuật Truyền thông. Bà hiện là phó giáo sư phụ trách khoa Ngữ văn, Đại học Purdue, bang Indiana. Ngoài giảng dạy, viết sách, Roxane còn là phóng viên, biên tập viên năng nổ cho một số diễn đàn - thời báo uy tín của Mỹ.

Đến nay Roxane đã viết 7 tựa sách, bao hàm nhiều đề tài “nóng” như kỳ thị chủng tộc, đấu tranh cho bình đẳng giới, nữ quyền và nhân quyền. Các tác phẩm thuộc đa dạng thể loại từ tiểu thuyết đến truyện ngắn, nhận không ít đề cử văn chương. Năm 2014, bà từng được thời báo Time bình chọn là “cây bút của năm.” Hunger, tác phẩm hồi ký mới của Roxane, được dự kiến phát hành từ ngày 13.6.2017.

nu van si roxane gay toi muon xau di de bao ve minh sau khi bi xam hai tinh duc Cô gái đến từ hôm qua: Đừng chờ phim y như truyện
nu van si roxane gay toi muon xau di de bao ve minh sau khi bi xam hai tinh duc Sự nhảm nhí của showbiz Việt: 'Đòn đau' mới thấm?
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.