Ông chủ Zara vừa soán ngôi Bill Gates giàu cỡ nào?

Tỷ phủ Amancio Ortega - ông trùm thời trang Tây Ban Nha hiện có 79,1 tỷ USD, nhiều hơn Bill Gates 700 triệu USD.

VnEconomy dẫn nguồn tin cho biết, tỷ phú ngành bán lẻ thời trang Tây Ban Nha Amancio Ortega, nhà sáng lập thương hiệu Zara, ngày 8/9 đã vượt qua “ông trùm” công nghệ người Mỹ Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới trong xếp hạng của Forbes.

Tạp chí này cho biết giá cổ phiếu của tập đoàn Inditex - hãng mẹ của các thương hiệu thời trang Zara, Massimo Dutti, và Pull&Bear - tăng 2,5% trong phiên giao dịch cùng ngày, nâng giá trị tài sản ròng của Ortega thêm 1,7 tỷ USD. Nhờ đó, khối tài sản của vị tỷ phú này nhảy từ 77,8 tỷ USD lên 79,5 tỷ USD.

Theo số liệu của Forbes, Bill Gates - nhà sáng lập hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft - hiện là chủ nhân của khối tài sản ròng ước tính khoảng 78,5 tỷ USD.

Báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, Amancio Ortega sinh năm 1936 trong một gia đình nghèo ở Tây Ban Nha. Không được học hành và đào tạo đến nơi đến chốn, ngay từ trẻ, ông đã phải đi làm tại một cửa hàng dệt may và tạp hóa nhỏ mang tên La Maja tại thành phố cảng Coruna. Lúc đó, ông hoàn toàn chưa được học nghề, không biết gì về may mặc hay quần áo, chỉ là chân sai vặt của cửa hàng. Cuộc đời của ông đã có một bước ngoặt lớn khi kết hôn với con gái của chủ cửa hàng.

ong chu zara vua soan ngoi bill gates giau co nao
Tỷ phủ Amancio Ortega - ông trùm thời trang Tây Ban Nha (bìa trái) hiện có 79,1 tỷ USD, nhiều hơn Bill Gates (bìa phải) 700 triệu USD.

Đầu những năm 1970, với sự trợ giúp đắc lực của chị dâu và vợ, Amancio Ortega tự mở một xưởng may tư nhân nhỏ, nhận may quần áo theo đơn đặt hàng và sản xuất quần áo may sẵn. Gia đình ông vừa thiết kế, vừa may và vừa bán các sản phẩm của mình.

Những nỗ lực mở rộng kinh doanh được Ortega được thực hiện từ năm 1968 sau khi ông đến thăm một hội chợ hàng dệt may ở Paris. Năm 1975, Ortega lần đầu tiên cho ra đời một cửa hàng quần áo model riêng. Tên ban đầu của thương hiệu Zara là Zobra – được lấy cảm hứng từ phim “Zobra The Greek”. Tuy nhiên do sợ bị nhầm lẫn, nhà sáng lập Amancio Ortega đã quyết định đổi tên.

Từ một doanh nghiệp gia đình, công ty của ông đã trở thành một tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực hàng quần áo. Đến năm 1990, ở bất kỳ thành phố nào có từ 100.000 dân trở lên ở Tây Ban Nha đều có một cửa hiệu Zara.

Cái tên Zara đến lúc này cũng đã xuất hiện ở Paris và New York. Inditex, công ty mẹ hiện nay đã có gần 6.000 gian hàng tại 88 quốc gia trên toàn cầu.

Hiện Ortega đang có trong tay rất nhiều thương hiệu quần áo nổi tiếng châu Âu như Pull & Bear, Massimo Dutti, Bershka, Kiddys, hay Class, Stradivarius. Thế nhưng thương hiệu nổi tiếng nhất làm nên tên tuổi của Amancio Ortega và Inditex lại là Zara. Doanh số của các sản phẩm mang tên Zara chiếm tới gần một nửa tổng doanh số của cả tập đoàn.

Từ tháng 5/2001, Inditex chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán nên tốc độ tăng trưởng và giá trị thương hiệu của tập đoàn tăng lên vùn vụt. Kể cả năm 2002 là năm được coi là khủng hoảng của ngành dệt may thì Inditex cũng có được lợi nhuận ròng lên đến 438,1 triệu euro và tốc độ tăng trưởng 29%.

Mỗi năm, Amancio Ortega hưởng hàng trăm triệu USD lãi kinh doanh từ lượng cổ phần Inditex đang nắm giữ, và ông dùng số tiền này để mua sắm rất nhiều bất động sản.

Đến nay, Amancio Ortega đã sở hữu nhiều dinh thự và tòa nhà ở London, Barcelona, Madrid và Chicago. Tháng 9 vừa qua, ông đã bỏ khoảng 370 triệu USD để mua một mặt bằng bán lẻ cực lớn tại trung tâm bang Miami.

Tỷ phú Ortega có lối sống tiết kiệm, ông thường xuyên mặc một bộ quần áo đơn giản, hiếm khi là của các thương hiệu do ông sở hữu. Hàng ngày, ông đều đến canteen ăn trưa với nhân viên và đi làm trên chiếc Audi A8 thay vì các siêu xe đắt tiền khác.

Vào năm 2001, ông đã thành lập một quỹ có tên Fundacion Amancio Ortega, chủ yếu phục vụ cho các hoạt động giáo dục.

An Yên (Tổng hợp)

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.