Phản đối Bộ GTVT, Hiệp hội taxi Hà Nội quyết 'cấm cửa' dịch vụ đi chung xe của Uber, Grab

Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, "dịch vụ GrabShare & UberPool vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam", vì vậy không áp dụng dịch vụ đi chung xe trên địa bàn thành phố cho đến khi Bộ GTVT có quy định cụ thể.
phan doi bo gtvt hiep hoi taxi ha noi quyet cam cua dich vu di chung xe cua uber grab
Hiệp hội Taxi Hà Nội phản đối Bộ GTVT lấy ý kiến về dịch vụ đi chung xe. Ảnh minh hoạ:Techsign

Liên quan đến dịch vụ đi chung xe của Grab, Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết có nhận được công văn của Bộ GTVT về việc lấy ý kiến đối với đề nghị của Công ty TNHH GrabTaxi về dịch vụ này.

Trong văn bản trả lời Bộ GTVT, Hiệp hội taxi Hà Nội khẳng định "dịch vụ đi chung xe (GrabShare & UberPool) vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam".

"Đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành thì dịch vụ đi chung xe của Công ty TNHH GrabTaxi đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 63/TT-BGTVT của Bộ GTVT", văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng phản đối việc Bộ GTVT lấy ý kiến các Bộ, ngành, các cơ quan quản lý về việc có nên cho tồn tại hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng của Công ty TNHH GrabTaxi.

Theo Hiệp hội này, nếu tạo điều kiện cho sự tồn tại của loại hình xe trái pháp luật sẽ tạo nên một loại hình xe hợp đồng có phương thức hoạt động như xe buýt và khiến hoạt động trá hình của xe hợp đồng ngày càng khó quản lý.

Đáng chú ý là Hiệp hội taxi Hà Nội thông tin thêm rằng Công ty TNHH GrabTaxi "bất tuân lệnh" Bộ GTVT khi vẫn tiếp tục quảng cáo dịch vụ đi chung xe tại thời gian từ 1/7 đến 9/7/2017.

Được biết, văn bản lấy ý kiến về dịch vụ đi chung xe được Bộ GTVT gửi tới Bộ Công an, Tư pháp, Tài chính, Công thương, Thông tin và Truyền thông; UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa; Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Taxi Hà Nội và TP HCM.

phan doi bo gtvt hiep hoi taxi ha noi quyet cam cua dich vu di chung xe cua uber grab Buýt nhanh BRT 'có dấu hiệu quá tải' sau 6 tháng hoạt động

Theo Tramoc, buýt nhanh BRT đã có "dấu hiệu quá tải" vào khung giờ cao điểm với hơn 100 hành khách/xe.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội cũng không đồng ý áp dung hình thức đi chung xe với xe hợp đồng với cái lý do: Chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Không phù hợp với quy định tại Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT; không có trong Kế hoạch triển khai thí điểm ban hành kèm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT và hiện chưa có quy định quản lý đối với hình thức vận tải này.

phan doi bo gtvt hiep hoi taxi ha noi quyet cam cua dich vu di chung xe cua uber grab Dịch vụ đi chung xe của Grab: Bộ GTVT 'cấm' xong lại xin ý kiến

Bộ GTVT lại có công văn đề nghị các đơn vị liên quan cho ý kiến về dịch vụ đi chung xe của Grab.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.