Phụ nữ mang thai ăn nhiều rau xanh có thể giúp trẻ tránh khỏi bệnh hen suyễn

Những đứa trẻ sinh ra từ những phụ nữ thường xuyên ăn bông cải xanh, rau bina, cải bắp... có thể giảm nguy cơ bị hen suyễn ở tuổi lên hai.
phu nu mang thai an nhieu rau xanh co the giup be tranh khoi benh hen suyen Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu có nguy hiểm không?
phu nu mang thai an nhieu rau xanh co the giup be tranh khoi benh hen suyen Ăn chay có tốt cho sự phát triển của trẻ?
phu nu mang thai an nhieu rau xanh co the giup be tranh khoi benh hen suyen 19 sai lầm nghiêm trọng khi xào nấu, ăn rau xanh

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, các bà mẹ ăn nhiều rau xanh có thể bảo vệ con của họ chống lại bệnh hen suyễn. Mặc dù vậy, chế độ ăn uống này chỉ phát huy hiệu quả nếu những bà mẹ tương lai bổ sung các loại rau lành mạnh trong những tháng đầu tiên của thai kỳ (tam cá nguyệt đầu tiên).

phu nu mang thai an nhieu rau xanh co the giup be tranh khoi benh hen suyen
Các bà mẹ tương lai có thể ăn nhiều rau xanh để tránh cho con mình sau này khỏi mắc bệnh hen suyễn.

Nghiên cứu gần đây nhất của nhóm tác giả tại Viện Nghiên cứu Sức khoẻ và Phát triển Trẻ em Quốc gia ở Tokyo, có 310 bé được theo dõi sau khi sinh ra từ những bà mẹ đã hoàn thành các bảng câu hỏi về nguồn thực phẩm định kỳ trong thời kỳ mang thai.

Khi mỗi đứa trẻ lên hai tuổi, chúng được kiểm tra các dấu hiệu bệnh hen. Kết quả cho thấy, những đứa trẻ mà có mẹ ăn nhiều rau lá xanh ít có khả năng mắc những dấu hiệu thở khò khè đến 52%, một triệu chứng của bệnh hen suyễn. Trong khi những đứa trẻ có mẹ ăn ít rau xanh thì nguy cơ mắc cao hơn.

Tuy nhiên lợi ích này chỉ xuất hiện ở những người tiêu thụ rất nhiều rau trong giai đoạn đầu của thai kỳ, khi trẻ đang ở trong một giai đoạn phát triển quan trọng. Các nhà khoa học cho biết trong báo cáo: "Việc ăn rau trong giai đoạn đầu mang thai có tác dụng bảo vệ chống hen suyễn ở trẻ 2 tuổi."

phu nu mang thai an nhieu rau xanh co the giup be tranh khoi benh hen suyen
Mẹ bầu ăn nhiều rau xanh là một cách giúp trẻ tránh khỏi bệnh hen suyễn.

"Đấu tranh" cho hơi thở

Hơn một triệu trẻ em ở Anh bị bệnh hen suyễn và tỷ lệ mắc bệnh là cao nhất ở châu Âu. Trung bình mỗi ngày có ba người ở Anh chết vì bệnh này.

Các bằng chứng mới nhất cho thấy chế độ ăn của bà mẹ khi mang thai là một yếu tố quan trọng tác động đến nguy cơ trẻ em phát triển bệnh.

Năm ngoái, các nhà khoa học tại Đại học Queen Mary ở London cho biết, trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh suyễn gấp đôi, nếu mẹ bầu ăn một lượng đường lớn trong suốt thai kỳ.

Tỷ lệ hen suyễn dị ứng - gây ra bởi bụi, thú cưng và phấn hoa tăng lên 101 phần trăm ở trẻ 7 tuổi khi những bà mẹ ăn nhiều đường, so sánh với những người ăn ít nhất.

Đường được cho là tác nhân đưa hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành vào tình trạng viêm xung kích quá mức gây ra trong phổi tại thời điểm mà chúng vẫn đang phát triển.

phu nu mang thai an nhieu rau xanh co the giup be tranh khoi benh hen suyen
Trong khi rau xanh có thể ngăn ngừa hen suyễn cho trẻ thì đường được cho là "thủ phạm" làm tăng tỉ lệ mắc hen suyễn dị ứng. (Ảnh: viendinhduonglamsang)
phu nu mang thai an nhieu rau xanh co the giup be tranh khoi benh hen suyen Nước tẩy rửa làm suy giảm chức năng phổi như thuốc lá
phu nu mang thai an nhieu rau xanh co the giup be tranh khoi benh hen suyen Trời lạnh, người bị hen suyễn 'đại kỵ' những thực phẩm gì?
phu nu mang thai an nhieu rau xanh co the giup be tranh khoi benh hen suyen Hen phế quản không phải bệnh lây nhiễm như nhiều người vẫn nghĩ
phu nu mang thai an nhieu rau xanh co the giup be tranh khoi benh hen suyen Bác sĩ hướng dẫn cách ngừa lên cơn suyễn khi trẻ đi chơi Tết
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.