Rượu nếp, vải, mận,... 'sốt' dịp tết Đoan Ngọ

Trước ngày Tết Đoan Ngọ một ngày, các mặt hàng như rượu nếp cẩm, mận, quả vải,... đang được bán rất chạy ở các chợ tại Hà Nội.
ha noi ruou nep vai man sot dip tet doan ngo 5 phong tục đẹp chớ bỏ lỡ trong ngày Tết Đoan Ngọ
ha noi ruou nep vai man sot dip tet doan ngo Những điều không thể bỏ qua khi cúng Tết Đoan Ngọ
ha noi ruou nep vai man sot dip tet doan ngo Vì sao lại có Tết Đoan Ngọ được gọi là 'Tết diệt trừ sâu bọ'

Rượu nếp cẩm

Mặc dù chưa phải là ngày chính tết nhưng sáng 29/5 (4/5 âm lịch) nhiều người đã rậm rịch đi mua những món đồ về làm tết Đoan Ngọ, trong đó không thể thiếu món rượu nếp cẩm.

Chị Nguyễn Thị Hương một tiểu thương tại chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Bình thường tôi không bán rượu nếp nhưng những ngày này tranh thủ nhập về bán kiếm lời vì nhà nào cũng mua. Dù mới chỉ bán từ sáng sớm nay nhưng tới trưa tôi đã bán được gần 50kg rượu nếp cẩm rồi, chiều nay và ngày mai sẽ còn đông người mua hơn. Tôi đã chuẩn bị sẵn gần 200kg rượu nếp để phục vụ khách hàng cho ngày tết Đoan Ngọ. Năm nay lượng người mua cũng nhiều hơn năm ngoái".

ha noi ruou nep vai man sot dip tet doan ngo
Chị Hương cho biết bán rượu nếp dịp này là đông khách nhất. (Ảnh: Gia An)

Theo ghi nhận của phóng viên mỗi người đến mua rượu nếp vào những ngày này thường mua từ 05,kg đến 1kg về để ăn tết Đoan Ngọ.

Giá của mặt hàng này cũng dao động từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng một kg đối với loiaj rượu nếp thường, 70.000 đồng đến 80.000 đồng một kg đối với loại nếp cẩm truyền thống. Giữa các chợ và các tiểu thương cũng có giá bán khác nhau.

Bà Trương Thị Liễu tiểu thương ở chợ Thanh Xuân Bắc cho biết chỉ trong buổi sáng 29/5 bà bán được hơn 60 cốc nếp cẩm tương đương khoảng 20kg.

Vải, mận, dưa được dịp hút khách

Ngoài rượu nếp cẩm thì hoa quả cũng là những món không thể thiếu trong ngầy tết Đoan Ngọ. Trong đó mận và Vải là những mặt hàng được nhiều người chọn lựa nhất.

ha noi ruou nep vai man sot dip tet doan ngo
Vải, mận, dưa lê là những hoa quả được nhiều người lựa chọn cho mâm cúng nhà mình. (Ảnh: Gia An)

Chị Lê Liên bán hàng hoa quả ở chợ Cầu Giấy cho biết: "Vào ngày này tôi bán chủ yếu là vải và mận. Vải và mận đầu mùa tuy giá hơi cao nhưng vẫn được nhiều người chọn bởi thời điểm này vải ngon, ngọt và vỏ đẹp. Mận bắt đầu vào cuối mùa nên giá có rẻ hơn, thường thường khách hàng hay mua một chùm vải khoảng trên dưới 2kg và một kg mận. Ngoài ra dưa lê cũng được nhiều người mua để thắp hương cùng vải và mận. Tuy chư vào ngày tết nhưng đa phần mọi người sẽ mua nhiều vào chiều nay để thắp hương. Năm ngoài tôi bán được khoảng 400kg vải và mận vào dịp này".

Theo ghi nhận của phóng viên giá bán vải ở các chợ cũng có sự chênh lệch nhưng không nhiều. Giá bán trung bình từ 60.000 đồng một kg vải thường và 100.000 đồng một kg loại ngon, vỏ đẹp, chín đều. Giá mận thì chỉ từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng một kg.

Bà Nguyễn Thị Phương (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) nói: "Mặc dù ngày mai mới là tết nhưng hôm nay rảnh rỗi tôi đi sắm sửa đồ đạc luôn để sáng mai chỉ việc cúng thôi. Với lại mua luôn hôm nay cho đỡ đông chứ ngày mai

Thịt gà, thịt vịt

Với quan niệm thịt gà, thịt vịt có thể giải nhiệt rất thích hợp ăn vào những ngày hè, tết Đoan Ngọ nhiều người chọn gà, vịt để cúng lễ tết. Những tiểu thương và làm nghề giết mổ thuê tại chợ Thành Công chia sẻ: "Vào những ngày này chúng tôi làm không hết việc. Bình thường một ngày chỉ có khoảng 20 khách đặt mua và mổ gà, vịt thôi nhưng từ sáng đến giờ có gần 50 người đặt rồi. Tôi phải huy động thêm vợ ra để làm cùng mới kịp trả hàng cho khách.

Nhiều người đi làm bận bịu không có thời gian giết mổ nên họ thường mua rồi đặt giết mổ luôn cho tiện".

Giá làm sạch gà, vịt những ngày này rơi vào khoảng 20.000 đồng đến 50.000 đồng một con tuỳ to nhỏ.

Ở Việt Nam, tết Đoan Ngọ là ngày Tết diệt sâu bọ và thờ cúng, nhớ ơn tổ tiên. Tết Đoan ngọ được diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch khi các cánh đồng lúa đang được thu hoạch, là giai đoạn chuyển mùa, chuyển tiết, dễ sinh sâu bệnh nên ngày này được dân gian có nhiều tục trừ trùng phòng bệnh.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.