Sơn Tùng - Bích Phương: Không liều lĩnh, không vinh quang?

"Không liều lĩnh thì không vinh quang" - nữ hoàng nhạc pop Madonna từng hát trong ca khúc nổi tiếng Survival.
son tung bich phuong khong lieu linh khong vinh quang Trước 'Bùa yêu', Bích Phương từng có những bản 'hit' nào thống trị Youtube?
son tung bich phuong khong lieu linh khong vinh quang Nhikolai Đinh - nam thần 'Bùa yêu' tiết lộ sự thật về Bích Phương và mối quan hệ với Lâm Á Hân
son tung bich phuong khong lieu linh khong vinh quang Những sự trùng hợp đến khó tin giữa MV Sơn Tùng M-TP và Bích Phương
son tung bich phuong khong lieu linh khong vinh quang
Sơn Tùng M-TP trong MV Chạy ngay đi (trái) và Bích Phương trong MV Bùa yêu - hai hiện tượng của V-pop tuần qua với 50 triệu lượt xem và 24 triệu lượt xem sau một tuần - Ảnh chụp từ MV

Ở một thế giới giải trí bội phần khắc nghiệt, "liều lĩnh" gần như là con đường bắt buộc mà một nghệ sĩ phải đi qua nếu muốn tên tuổi ở lại lâu dài trong lòng khán giả.

1. Để từ một cậu ca sĩ underground giọng hơi ngòng ngọng trở thành một siêu sao âm nhạc xô đổ hàng loạt kỷ lục của nhạc Việt, Sơn Tùng M-TP đã làm những gì? Câu trả lời là: trong suốt sáu năm qua, "chàng trai năm ấy" liên tục biến hóa và sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong sáng tạo.

MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP

Chạy ngay đi - MV mới nhất của Sơn Tùng, 1 triệu lượt xem sau 18 phút, 17,4 triệu lượt xem trong 24 giờ, 50 triệu lượt xem sau 1 tuần, nhưng chính Sơn Tùng thừa nhận khi mới sáng tác ca khúc này và gửi cho mọi người nghe, đã có người thích và có người không thích, nhưng lựa chọn cuối cùng của Sơn Tùng vẫn là "làm những điều mới lạ nhất".

Kể cả sau khi đã xác lập những kỷ lục vô tiền khoáng hậu, Chạy ngay đi vẫn là một ca khúc gây tranh cãi. Người thì khen nó hay, người thì chê nó không hay, thậm chí có người còn cho rằng MV này báng bổ tới Thiên Chúa giáo. Đem so với Lạc trôi, một số khán giả bình luận Sơn Tùng đã bắt đầu xuống tay.

son tung bich phuong khong lieu linh khong vinh quang
Sơn Tùng M-TP

Thực tế là, khi mới ra mắt, Lạc trôi cũng như Chạy ngay đi. Tức là cũng lập kỷ lục, tức là cũng gây chia rẽ cộng đồng yêu nhạc. Bởi vì Lạc trôi cũng khác hoàn toàn với những gì Sơn Tùng đã làm trước đó, khác hoàn toàn với Cơn mưa ngang qua hay Em của ngày hôm qua - những tác phẩm với giai điệu bắt tai, lời ca dễ thuộc, dễ nhẩm theo, dễ hát... karaoke.

Gạt qua một bên việc đánh giá hay dở, trong bối cảnh V-pop vẫn còn tương đối đơn điệu, món ăn tinh thần chủ yếu là các ca khúc pop ballad nhẹ nhàng, buồn buồn, thì chỉ riêng việc Sơn Tùng dám phá cách để theo đuổi thứ âm nhạc không hề dễ nghe đã khẳng định bản lĩnh của một nghệ sĩ: chấp nhận thử thách bất chấp khen chê.

MV Bùa yêu của Bích Phương

2. Một ca sĩ khác cũng tung ra sản phẩm cùng ngày với Sơn Tùng là Bích Phương với MV Bùa yêu. Nhiều người nói vui, Bích Phương quá liều vì dám phát hành ca khúc cùng ngày với "bom tấn" của Sơn Tùng. Nhưng cái liều của nữ ca sĩ không dừng lại ở đó.

Thời mới ca hát, khán giả trẻ đặt cho Bích Phương biệt danh "thánh nữ nhạc sầu". "Thánh nữ" thì hẳn là vì đẹp, vì đời tư trong sạch. Còn "nhạc sầu" thì bởi tên tuổi của cô gắn liền với những bài tình ca buồn rụng rời.

son tung bich phuong khong lieu linh khong vinh quang
Bích Phương có thể tiếp tục trung thành với dòng nhạc làm nên danh tiếng cho mình hay không? Có. Nhưng cô đã không làm vậy.

Thời gian trở lại đây, ngôi sao chuyên trị ballad thay đổi hình tượng với các ca khúc pop sôi động, vui tươi hơn như Bao giờ lấy chồng?, Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau, và lần này là một Bùa yêu có phần ma mị.

Thành quả mà Bùa yêu giành được với hơn 24 triệu lượt xem trong vòng 1 tuần đã chứng minh: sự bứt phá đòi hỏi sự liều lĩnh.

Và hãy nhìn chính bài học từ cuộc đời làm nghề của Madonna, người thách thức mọi giới hạn trong biểu diễn, người tuyên bố sẽ còn tung hoành showbiz tới năm 90 tuổi. Với một môi trường đào thải nhanh như showbiz, cũng chỉ có những ai liều lĩnh như Madonna mới dám mong "làm loạn" đến cuối đời?

son tung bich phuong khong lieu linh khong vinh quang Anh Tuấn 'phá hủy' nụ hôn với Hạ Anh trong 'Cả một đời ân oán' theo cách này

"Kịch bản phim càng những tập sau càng nhiều kịch tích xoay quanh nhiều mối quan hệ của phim. Và đương nhiên, Bình sẽ có ...

son tung bich phuong khong lieu linh khong vinh quang Tin tức sao Việt 20/5: Tang lễ stylist Mì Gói, họa sĩ bị tố hiếp dâm lên tiếng

Tin tức sao Việt 20/5: Hoa hậu H'Hen Niê ngồi xe tang đưa tiễn stylist Mì Gói về nơi an nghỉ; Bị người mẫu tố hiếp dâm, ...

son tung bich phuong khong lieu linh khong vinh quang Hạ Anh 'Cả một đời ân oán' bật mí sự thật không ngờ về cảnh 'không một mảnh vải che thân'

"Cảnh khó nhất trong phim Cả một đời ân oán đối với mình là những cảnh nhân vật Ngân khó xử giữa tình yêu tay ba. ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (23/3 - 29/3): Hà Nội thông qua quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, Kiên Giang sẽ đưa Kiên Lương lên thị xã
Hà Nội thông qua quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030; Kiên Giang sẽ đưa huyện Kiên Lương lên thị xã; phương án xây cầu Cẩm Lý mới ở Bắc Giang; hàng nghìn tỷ đồng thu hồi đất, cải tạo bờ kênh Đôi tại TP HCM... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.