Để tiện minh họa cho người dùng hiểu rõ hơn về dịch vụ WiFi trên chuyến bay, tư liệu được sử dụng là các hãng phổ dụng có mạng lưới khai thác đến Việt Nam, cũng như hệ thống nối chuyến rộng khắp, bên cạnh gói cước đa dạng cho hành khách khi sử dụng.
Dịch vụ WiFi trên máy bay đang được nhiều hãng cung cấp cho hành khách.
Các thông tin được lưu ý cho hành khách bao gồm dịch vụ được cung cấp, giá cước, cũng như loại máy bay để tiện hơn trong việc đặt chỗ và sử dụng.
Dịch vụ WiFi trên máy bay chủ yếu dành cho các tàu thân rộng, không phổ biến với loại một lối đi như A320, A321... Do đó, không phải đường bay nào hoặc máy bay nào cũng có dịch vụ WiFi cho hành khách sử dụng.
Với Vietnam Airlines, các dòng máy bay cung cấp dịch vụ WiFi giai đoạn đầu là Airbus A350 trên đường bay giữa Hà Nội – TP HCM đến Thượng Hải/Osaka và TP HCM đến Osaka/Singapore.
Một máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines có cung cấp dịch vụ WiFi trên máy bay. (Ảnh: Định Phạm).
Cathay Pacific có Wi-Fi trên tất cả các máy bay Airbus A350 và đang dần triển khai trên Boeing 777 và Airbus A330.
Thai Airways hiện có WiFi trên các máy bay Airbus 380-800, Airbus 350-900, và một số dòng Airbus 330-300 và Boeing 787.
EVA Air hiện cũng đã cung cấp dịch vụ WiFi trên máy bay Boeing 787, Boeing 777-300ER và A330-300.
Vì công nghệ WiFi trên máy bay hiện chỉ cung cấp cho vài dòng riêng biệt, vì thế hành khách cần lưu ý là dịch vụ sẽ không hiện hữu trên toàn mạng lưới khai thác.
Để tiện lợi cho hành khách khi chọn dịch vụ, hầu hết các hãng hàng không đều có biểu tượng 'Wi-Fi enabled' (có Wi-Fi) khi đặt chuyến bay hoặc trên thân máy bay. Điển hình như Qatar Airways có danh mục máy bay và đường bay có cung cấp dịch vụ.
Biểu tượng dịch vụ WiFi trên máy bay của một hãng hàng không.
Tất nhiên, việc thay đổi máy bay vì lý do khai thác là thường xảy ra, hành khách khi đăng ký có thể không sử dụng được dịch vụ. Việc hoàn phí sẽ thông qua qua nhà cung cấp dịch vụ nếu đã đặt trước, ở đây đại diện trực tiếp là hãng bay.
Khi đăng ký sử dụng WiFi trên máy bay, hầu hết các hãng hàng không chỉ cho phép sử dụng trên một thiết bị, không cho phép dùng đồng thời. Thời gian hiệu lực được duy trì cho đến khi chuyến bay kết thúc.
Hầu hết các hãng bay đều sử dụng phương thức thanh toán online cho các loại thẻ quốc tế như Visa, MasterCard, American Express, JCB hoặc Diners Club.
Kênh thanh toán dịch vụ WiFi trên máy bay khá tiện ích cho hành khách khi đăng ký sử dụng.
Một vài hãng cho phép chọn thông qua lúc đặt vé online, đại lý và phòng vé. Người dùng có thể mua nếu có nhu cầu. Trong khi sột số hãng mở rộng thanh toán qua PayPal.
Tùy thuộc vào hành trình và hãng bay, hành khách cũng nên tìm hiểu dịch vụ nếu có nhu cầu sử dụng.