Du lịch ảo cùng ‘Thuyền và Biển’ có khiến trải nghiệm tour thực tế bị hao mòn?

Du lịch ảo đang được xem là một xu hướng mới khi mang đến trải nghiệm nhiều hơn cho người dùng. Trào lưu cùng "Thuyền và Biển" trên mạng không chỉ kích cầu thị trường, mà còn có nhiều lợi ích cho công ty lữ hành hái ra tiền trên dịch vụ mới này.

Du lịch ảo - Xu hướng tương lai

Thay cho phải đọc những hướng dẫn chi tiết về những bài viết review du lịch, người dùng có thể sử dụng thiết bị công nghệ như kính VR (VR – Virtual Reality) hoặc AR (AR – Augmented Reality) để tạo cảm giác trải nghiệm mới mẻ cho mình. Xu hướng du lịch ảo được lên ngôi từ chính nhu cầu người dùng muốn thấy tận mắt trước khi chọn điểm đến.

Một số thành phố hiện đã phát triển du lịch thực tế ảo vô cùng mạnh mẽ như London, Paris, Prague, Singapore, New York… Đây được xem là tiền đề để đẩy mạnh mô hình này trong tương lai.

du-lich-ao-cung-thuyen-va-bien-co-khien-trai-nghiem-tour-thuc-te-bi-hao-mon-1

Du lịch thực tế ảo đang manh nha mạnh tại Việt Nam.

Các hình ảnh được quay bằng camera 3D, cùng với âm thanh sống động, người dùng chọn du lịch ảo để tìm đến cho mình một cảm giác mới mẻ, từ đó đưa vào danh sách điểm đến cho mình.

Doanh nghiệp dùng du lịch ảo được xem là chiêu kích cầu cho khách hàng nhiều hơn, khi đó là cảm giác thật mà người dùng thấy được, từ đó đưa những chiến lược phù hợp cho dịch vụ lữ hành của mình.

Anh Hào (Quận Bình Tân, TP HCM) cho biết khá hào hứng với hình thức du lịch ảo cho chuyến đi thực tế Phuket (Thái Lan) hè rồi của mình.

"Bên dịch vụ tour đưa ra nhiều hành trình du lịch ảo như Bali, Singapore, Malaysia... để tôi chọn và xem trước khi mua. Chỉ cần ngồi 1 chỗ, đeo kính VR vào, mọi không gian như hiện trước mặt, cảm giác cũng khá lạ, nó giúp tôi dễ hình dung hơn cho điểm đến này bằng cảm quan rất thật này", anh cho hay.

du-lich-ao-cung-thuyen-va-bien-co-khien-trai-nghiem-tour-thuc-te-bi-hao-mon-2

Một mô hình du lịch thực tế ảo tại Côn Đảo. (Ảnh chụp màn hình).

Nhờ công nghệ 3D phát triển mạnh, cũng như được sự hỗ trợ tốt từ nền tảng Google, thậm chí YouTube cũng đang phát triển mạnh, nên du lịch ảo bằng kính VR được xem là xu hướng mới, nếu không nói là đang manh nha mạnh tại Việt Nam.

Hình thức cộng sinh tăng trải nghiệm cho người dùng

Theo một đơn vị phát triển về du lịch thực tế ảo, việc cung cấp các yếu tố hữu hình, bao gồm video clip, hình động và hướng dẫn ảo sẽ góp phần tăng khả năng tiếp cận cho địa phương, đặc biệt với những người nghiền di chuyển.

du-lich-ao-cung-thuyen-va-bien-co-khien-trai-nghiem-tour-thuc-te-bi-hao-mon-3

Trải nghiệm chính là điểm mạnh của cả mô hình du lịch ảo lẫn truyền thống. (Ảnh: Minh Định).

"Công nghệ VR nhiều khả năng sẽ tác động lớn lên ngành du lịch trong tương lai, đưa dịch vụ hái ra tiền của ngành không khói này phát triển mạnh", đại diện đơn vị phát triển cho biết.

Không chỉ là VR, mà hiện các công nghệ cho ngành du lịch ảo qua mạng cũng được nghiên cứu đưa vào công nghệ AR để tạo cảm giác thật cho người trải nghiệm. Điều này đang được cho là một phần trong việc kích cầu thị trường du lịch phát triển.

du-lich-ao-cung-thuyen-va-bien-co-khien-trai-nghiem-tour-thuc-te-bi-hao-mon-4

Thực tế ảo không chỉ đang ứng dụng mạnh vào du lịch, mà còn nhiều lĩnh vực khác như Bất động sản, Bán lẻ...

Nhận định về xu hướng mới mẻ này, đại diện một đơn vị phát triển cho hay không chỉ ứng dụng vào du lịch, mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, bán lẻ, sự kiện... khi chủ yếu là tăng cường tương tác với người dùng thực tế nhiều hơn so với truyền thống.

Dự báo manh nha mạnh từ 2019, công nghệ thực tế ảo được kỳ vọng sẽ không chỉ giúp du lịch mà còn nhiều ngành nghề khác trở nên dễ tiếp cận với không chỉ người dùng mà còn cả doanh nghiệp.

du-lich-ao-cung-thuyen-va-bien-co-khien-trai-nghiem-tour-thuc-te-bi-hao-mon-5

Bao trọn tầm mắt khi đi du lịch chính là điều mà cả thực tế ảo lẫn truyền thống đang mang lại cho người dùng. (Ảnh: Minh Định).

Thị trường tiềm năng sẽ khiến bức tranh thêm sáng màu khi theo thống kê của Statista, đến năm 2020, sức ảnh hưởng kinh tế của thực tế ảo và thực tế tăng cường dự kiến sẽ đạt đến con số gần 30 tỉ USD.

chọn
Nhiều dự án ở tỉnh lẻ bung hàng
Những tháng cuối năm, thị trường bất động ở các tỉnh lẻ như Thanh Hóa, Thái Nguyên, Lào Cai, Bắc Ninh... bắt đầu đón nguồn cung từ các dự án mới.