Sự thật giật mình: 8 quốc gia sẵn sàng xử chết người đồng tính

Có tới 72 quốc gia nghiêm cấm hành vi tình dục đồng giới và chỉ có 23 quốc gia cho phép kết hôn đồng giới.
su that giat minh 8 quoc gia san sang xu chet nguoi dong tinh Tình yêu đồng tính đáng ngưỡng mộ của 3 Á hậu Hoàn vũ
su that giat minh 8 quoc gia san sang xu chet nguoi dong tinh Người đàn ông làm thay đổi lịch sử quyền LGBT Đài Loan

Theo báo cáo được công bố đầu tuần này, phần lớn các quốc gia hiện giờ cho phép quan hệ đồng giới và việc công nhận hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới đang lan rộng cùng với các điều luật bảo vệ cộng đồng LGBT không bị phân biệt.

Nhưng đồng thời, báo cáo của Hiệp hội Lesbian, Gay, Bisexual, Trans và Intersex cho thấy tình trạng bắt nạt và kì thị người đồng tính vẫn còn tràn lan ở nhiều nước. Các quyền công bằng dành cho những người LGBT "vẫn còn rất xa mới đạt được".

su that giat minh 8 quoc gia san sang xu chet nguoi dong tinh
Tình trạng bắt nạt và kì thị người đồng tính vẫn còn tràn lan ở nhiều nước. Ảnh: Reuters

Để đưa ra những kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau về luật pháp liên quan đến xu hướng giới tính.

Aengus Carroll, nhà tư vấn và nhà nghiên cứu về nhân quyền ở Ireland, đồng tác giả bản báo cáo cùng với luật sư nhân quyền ở Argentina, Lucas Ramon Mendos, cho biết: "Chúng tôi chắc chắn sẽ tìm được những tiến bộ thực sự có giá trị trong cuộc đời của những người LGBT, nhưng có nhiều mối đe dọa đang tồn tại.

Theo Carroll, các mối đe dọa bao gồm phép tắc đạo đức và các điều luật phân biệt khác, cũng như các cuộc đàn áp tự do ngôn luận về xu hướng tình dục.

Dưới đây là 7 con số ấn tượng được nói đến trong bản báo cáo này.

122

Đây là số quốc gia cho phép hành vi quan hệ tình dục đồng giới giữa người lớn. Ngoài ra còn có 2 vùng lãnh thổ Đài Loan và Kosovo. Năm ngoái, Belize và Seychelles đã trở thành những quốc gia mới nhất bãi bỏ các luật coi hành động này là tội phạm.

72

Đây là số quốc gia nghiêm cấm hành vi tình dục đồng giới. Con số này đã giảm từ 75 quốc gia kể từ tháng 5/2016. Ở 27 quốc gia trong số đó, quy định chỉ áp dụng đối với nam giới. Còn lại, việc nghiêm cấm áp dụng cho cả nam và nữ giới. 1/3 số quốc gia này nằm ở Châu Phi.

Tại Uganda, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) cho biết những người đàn ông bị tình nghi là đồng tính đôi khi bị ép kiểm tra hậu môn để chứng minh hành vi tình dục đồng giới của họ.

Carroll cho biết thêm, ở một số quốc gia Hồi giáo, các cá nhân vi phạm sẽ bị khởi tố theo luật hình sự thông thường.

26

Đây là số quốc gia cho phép các cặp vợ chồng cùng giới tính nhận con nuôi mà không phải là con cái do một trong hai người sinh ra. Trong năm qua, Áo, Phần Lan và một vài khu vực ở Australia đã thông qua các luật tương tự.

Mỹ cũng cho phép các cặp đồng tính nhận con nuôi. Nhưng Hạ viện Texas vừa phê chuẩn một dự luật cho phép các cơ quan chăm sóc và nhận con nuôi không giao trẻ vào các gia đình đi ngược tôn giáo của họ, kể cả các cặp đồng tính. Dự luật sẽ cần sự chấp thuận của Thượng viện bang và chữ ký của Thống đốc để chính thức được thông qua.

25

Đây là số quốc gia cấm không được thành lập hoặc đăng ký tổ chức phi chính phủ chuyên về các vấn đề liên quan đến xu hướng giới tính hoặc quyền LGBT. Khoảng 20 quốc gia khác còn có luật hạn chế việc quảng bá LGBT thông qua các phương tiện truyền thông xã hội hoặc các phương tiện khác.

Các báo cáo về việc bắt giữ và giết người đồng tính ở Chechnya gần đây đã khiến nhiều người buộc phải xóa các tài khoản mạng xã hội vì sợ khủng bố. Tháng trước, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã kêu gọi "hành động khẩn cấp" sau khi có các báo cáo về tình trạng bắt cóc và tra tấn những người đồng tính ở nơi này.

23

Đây là số quốc gia cho phép kết hôn đồng giới, trong đó có Mỹ. Năm 2015, Tòa án Tối cao nước này phán quyết rằng đây là một quyền của công dân.

9

Đây là số quốc gia đề cập tới xu hướng giới tính trong hiến pháp, coi đó là cơ sở để bảo vệ người đồng tính, chống lại nạn phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT. Trong khi đó, 72 quốc gia có luật cấm phân biệt đối xử vì giới tính ở nơi làm việc và 86 quốc gia có tổ chức nhân quyền quan tâm đến vấn đề giới tính.

8

Đây là số quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc sẵn sàng xử chết những người có quan hệ đồng giới. Đó là các nước áp dụng hình phạt trên toàn quốc như Iran, Ả-rập Xê-út, Yemen và Sudan. Các nước áp dụng hình phạt ở một số tỉnh như Somalia và Nigeria.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.