Tác giả 'Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng': 'Tôi không thích nổi tiếng kiểu lộng ngôn'

Khi được hỏi, tại sao chị không tận dụng phát ngôn gây sốc trước khi ra mắt sách để nhiều người biết tới chị? - nhà báo Khương Diệp Anh cho biết bản thân không thích lộng ngôn để được nổi tiếng.
tac gia toi yeu em a dan ba hu hong toi khong thich noi tieng kieu long ngon

Nhà báo Khương Diệp Anh - tác giả của tập truyện vừa ra mắt "Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng".

"Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng" là tác phẩm đáng chú ý của NXB Văn học thời gian gần đây. Tuy mới ra mắt độc giả nhưng đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ dư luận. Ngay từ cái tựa đề rất khiêu khích đến con đường đi của "Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng" đều gây sự chú ý.

Phóng viên có cuộc trò chuyện với nhà báo Khương Diệp Anh, là tác giả của tập truyện "Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng" - tập truyện mà nhạc sĩ Dương Trường Giang sau khi đọc bản thảo đã sáng tác một ca khúc tặng cho tác giả vì rất có cảm xúc với cuốn sách này.

- Chào nhà báo Khương Diệp Anh, "Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng" được phát hành khá lặng lẽ so với nhiều cuốn sách được ra mắt trên thị trường. Là một người làm báo, tại sao chị không tận dụng các chiêu trò PR để độc giả biết tới cuốn sách nhiều hơn?

Chào bạn! "Tôi yêu em ả bà hư hỏng" thực ra có thể nổi đình đám hơn nếu tôi cố tình PR ngay từ trước khi ra mắt sách. Bản thân là người làm báo và khá hiểu quy trình PR sản phẩm nghệ thuật, lại thêm tựa truyện khá câu khách, tôi hiểu rằng nếu tôi phát ngôn vài câu động chạm đến quan điểm này, quan điểm kia. Chê đàn ông như cái này, ví đàn bà như cái kia, giật tít đùng đùng, chấp nhận gạch đá để thu hút sự chú ý, chắc tôi sẽ nổi tiếng hơn bây giờ rất nhiều. Nhưng nói thật, tôi không thể chịu được cái cảm giác bị người ta chửi!

tac gia toi yeu em a dan ba hu hong toi khong thich noi tieng kieu long ngon
Bìa cuốn sách "Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng".

- Tôi thấy trong lễ ra mắt sách có rất nhiều người nổi tiếng và có uy tín đến dự, tại sao chị không nhờ họ giúp đỡ, chia sẻ để truyện của chị được nhiều người biết hơn?

Thực ra "Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng" đã ra mắt lần này là lần thứ 3 rồi. Tôi xuất bản truyện này lần đầu tiên vào năm 2014 trên mạng, truyện khá hút khách. Bạn có thể search tên truyện sẽ thấy. Sau đó, tôi gửi truyện này cho đạo diễn - NSND Khải Hưng, đạo diễn vốn là thầy giáo của tôi. Thầy thích câu chuyện này và bảo tôi chuyển thể thành kịch bản phim 90 phút tên là "Tái sinh" đã chiếu trên VTV1 năm 2015. Và đến giờ, truyện này lại được in thành sách.

Tôi cũng may mắn vì được nhiều người bạn lớn tài giỏi giúp đỡ, nhưng tự bản thân thấy đây là một chuyện nhỏ của riêng tôi, viết lách là việc tôi yêu thích và làm hàng ngày nên tôi không quá mưu cầu sự nổi tiếng. Bản thân tôi luôn biết mình cần gì và nên PR như thế nào.

- Trong truyện của chị tôi có đọc "Single mom", bản thân chị có bao nhiêu % trong câu chuyện ấy? Tôi thấy nó giống như tự truyện vậy?

Tôi luôn thương phụ nữ, dù học độc thân hay có gia đình. Tôi thấy xã hội hiện đại tạo ra nhiều bi kịch hiện đại, phụ nữ Việt chân đi guốc chân xỏ hài, không khổ điều này thì lại bất hạnh điều kia. Phụ nữ càng hiểu mình thì càng có nhu cầu sống đời độc lập, phụ nữ yếu ớt thì mong nương nhờ đàn ông, nếu đàn ông không đủ giỏi, đủ tài thì người phụ nữ đó thực sự bất hạnh.

Với mẹ đơn thân, xã hội giờ cũng cởi mở nhiều nhưng điều đó không có nghĩa là họ được trân trọng như những gì họ xứng đáng được nhận. Làm mẹ đơn thân là một sự lựa chọn, không phải là trào lưu. Và họ học được cách làm chủ thế giới riêng của chính mình sau nhiều lần đổ vỡ.

Tôi thường đặt mình vào cuộc đời của người khác để nghĩ và hiểu họ, từ đó tôi thấy yêu thương họ nhiều hơn. Cuộc đời tôi ấy à? Dăm ba chương sách làm sao đủ! Nhưng tôi không có ý định rao bán đời tư để mưu cầu nổi tiếng, cũng không có ý định lộng ngôn để lập danh.

tac gia toi yeu em a dan ba hu hong toi khong thich noi tieng kieu long ngon
"Tôi không có ý định lộng ngôn để được nổi tiếng".

- Chị dựa vào điều gì để viết "Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng" với giọng tự sự của đàn ông? Có ai nói với chị rằng họ tưởng tác giả là nam giới khi đọc truyện của chị chưa?

Có chứ! Nhiều đàn ông đọc xong truyện đã trở thành fans của tôi, họ nói tôi rất hiểu đàn ông. Có lần tôi còn bị một anh vỗ vai bảo: "Ôi ông ơi, ông là bê đê à? Sao ông viết truyện như đàn ông thế?" khiến tôi vừa buồn cười vừa cảm thấy vui, vì có lẽ truyện của mình đã cho họ chút cảm xúc nào đó chân thật.

- Thực tế thì chị nghĩ rằng chị hiểu đàn ông bao nhiêu % để có thể nghĩ cách nghĩ như họ?

Tôi lắng nghe rất nhiều những cảm xúc của đàn ông và cả của phụ nữ. Công việc của tôi phải giao tiếp nhiều, nên tôi cũng có cơ hội gặp nhiều thành phần trong xã hội. Hầu hết đàn ông đều có điểm chung là sự tự tôn cao vút và đôi khi còn coi thường phụ nữ nữa (Cười). Tôi đi sâu hơn vào cảm xúc của họ thì thấy thực ra ai cũng vậy, luôn là những lớp lang che giấu, chỉ cần tinh ý là có thể nhìn ra.

- Và tất nhiên là còn hiểu cả chân lí đàn ông yêu phụ nữ hư hỏng nữa chứ?

Đàn ông thì luôn si mê phụ nữ hư, thích lấy gái ngoan, ngưỡng mộ gái biết điều và "kính nhi viễn chi" với phụ nữ kiểu Nữ Oa vá trời.

-Vậy lời khuyên của chị cho phụ nữ là gì, từ một người phụ nữ rất hiểu đàn ông?

Hãy ngoan vừa đủ, hư vừa đủ, biết điều vừa đủ, nếu cái gì phụ nữ cũng thấy đủ thì họ sẽ hạnh phúc. Nếu đàn ông không mang lại hạnh phúc cho họ thì họ vẫn biết cách để yêu bản thân mình và làm cuộc sống an yên, độc lập. Điều cuối, phụ nữ đừng cố tỏ ra giỏi hơn đàn ông, sẽ bất hạnh như Nữ Oa vá trời đấy! (Cười)

-Xin cảm ơn chị!

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.