Tại sao cho buýt thường chạy chung làn với buýt nhanh BRT?

Liên quan đến thông tin đề xuất cho buýt thường vào làn buýt nhanh BRT, phía Tramoc cho biết mới đang nghiên cứu chứ chưa có đề xuất chính thức lên TP Hà Nội.
tai sao cho buyt thuong chay chung lan voi buyt nhanh brt
Liên quan đến thông tin đề xuất cho buýt thường vào làn buýt nhanh BRT, phía Tramoc cho biết mới đang nghiên cứu chứ chưa có đề xuất chính thức lên TP Hà Nội. Ảnh: Di Linh

Ngày 26/2, nhiều người khá bất ngờ trước thông tin Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) đề xuất cho ô tô, xe máy đi vào làn buýt nhanh BRT trong một số khung giờ.

Liên quan đến thông tin trên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Tramoc cho biết đây mới chỉ là nghiên cứu, khảo sát của Trung tâm.

"Chúng tôi đang nghiên cứu, khảo sát... để khai thác tối đa làn buýt nhanh BRT. Đây mới chỉ là nghiên cứu của Trung tâm chứ chưa có bất kỳ văn bản đề xuất nào lên TP Hà Nội", ông Hải nói.

Được biết, việc nghiên cứu cho phương tiện khác đi chung làn buýt nhanh BRT đã được Hà Nội giao từ năm ngoái.

Cụ thể, cuối tháng 4/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, theo thống kê lộ trình và theo giờ, các xe hoạt động trung bình thấp nhất chỉ có 34 khách, cao nhất chưa đạt 48 khách trong khi sử dụng làn xe riêng là chưa hợp lý.

Do đó, Chủ tịch Chung có ý kiến rằng trước mắt cần cho xe buýt thường được đi vào làn BRT và giao Sở GTVT nghiên cứu, làm việc với Tổng Công ty vận tải để thí điểm cho các loại xe buýt khác đi vào làn BRT, trong 6 tháng. Sau đó, nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác.

tai sao cho buyt thuong chay chung lan voi buyt nhanh brt
Buýt nhanh BRT đã hoạt độn được hơn 1m năm tại Hà Nội. Ảnh: Di Linh

Cũng trong cuộc trao đổi sáng nay, ông Hải cho biết các tuyến buýt thường không đi chung cả tuyến BRT từ Kim Mã đến Yên Nghĩa mà chỉ theo từng đoạn.

"Trước đây Chủ tịch TP có chỉ đạo là cho buýt thường hoạt động chung để tránh lãng phí khi tần suất BRT chưa cao.

Xe buýt thường không vận hành trên cả tuyến, chỉ vận hành đoạn ngắn và đoạn qua nút. Nếu vào chung làn thì xe buýt thường thoát nhanh hơn, giảm thời gian vận hành và tăng tốc độ lên", Giám đốc Tramoc cho hay.

Ông Hải cũng cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu vấn đề đi chung làn BRT của khoảng chục tuyến buýt thường.

"Cho xe buýt thường chạy chung làn nhằm mục đích tăng năng lực của tuyến chứ không ảnh hưởng đến công suất, tần suất hay tốc độ của tuyến buýt nhanh. Bởi lẽ, tần suất buýt nhanh chưa quá dày.

Trong tháng 3 tới, chúng tôi sẽ có đề xuất, kiến nghị lên cấp trên sau khi hoàn thiện các thông tin, nghiên cứu", ông Hải cho biết thêm.

Được biết, Tramoc đang nghiên cứu cho xe buýt thường được dùng làn BRT từ 4h đến 23h hàng ngày và các phương tiện khác được dùng làn BRT từ 23h đến 4h sáng hôm sau.

Cuối tháng 4/2017, sau khi Chủ tịch Hà Nội có chỉ đạo nghiên cứu cho xe buýt thường đi chung làn BRT, một chuyên gia giao thông khi trao đổi với chúng tôi có cho rằng về nguyên tắc sẽ có ảnh hưởng đến xe buýt nhanh từ việc xuất, nhập làn.
tai sao cho buyt thuong chay chung lan voi buyt nhanh brt Hiệp hội Taxi 3 miền kiến nghị về 'taxi công nghệ', Bộ nói gì?

Bộ GTVT đã có trả lời kiến nghị về "taxi công nghệ" của Hiệp hội Taxi 3 miền như dừng cấp mới phù hiệu, nhận ...

tai sao cho buyt thuong chay chung lan voi buyt nhanh brt Chủ tịch nước Trần Đại Quang dâng hương tại Hoàng thành Thăng Long

Ngày 24/2, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự và làm lễ dâng hương Khai xuân Mậu Tuất 2018 tại khu di sản ...

tai sao cho buyt thuong chay chung lan voi buyt nhanh brt Cả nghìn người hỗn loạn xin lộc sau lễ giải hạn ở chùa Phúc Khánh

Sau lễ giải hạn sao La Hầu, nhiều người dân chen lấn xin lộc (chủ yếu là chuối, oản) ở chùa Phúc Khánh.

tai sao cho buyt thuong chay chung lan voi buyt nhanh brt Biển chú thích ở Hồ Văn sử dụng nhầm ảnh

Tấm biển chú thích ở Hồ Văn (di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám) sử dụng ảnh bị nhầm lẫn sang đền Quán Thánh.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Bóng dáng Quốc tế Sơn Hà đằng sau khu đô thị 3.000 tỷ cạnh cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ sắp xây dựng
Công ty Sakura - doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Sơn Hà hiện đang là chủ đầu tư của dự án Công viên trung tâm và khu đô thị mới Đông Khoái Châu hơn 3.000 tỷ tại Hưng Yên, theo kế hoạch sẽ triển khai thi công từ tháng 7/2025. Trước đó vào năm 2022, HĐQT của Sơn Hà từng đề xuất đầu tư dự án này.