Tại sao trước khi mang thai phụ nữ nên tiêm chủng ngừa thuỷ đậu?

Bệnh thủy đậu sẽ không để lại hậu quả nghiêm trọng với những người khỏe mạnh, có sức đề kháng cao. Tuy nhiên, nếu bị thủy đậu khi mang thai thì phụ nữ sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm, từ biến chứng viêm phổi, tổn thương hệ thần kinh đến nguy cơ tử vong.
 
tai sao truoc khi mang thai phu nu nen tiem chung ngua thuy dau Những điều cần biết trước khi bệnh thủy đậu vào mùa
tai sao truoc khi mang thai phu nu nen tiem chung ngua thuy dau Hậu quả khôn lường nếu điều trị bệnh thủy đậu không đúng cách

Bệnh thủy đậu còn có tên gọi dân gian là trái rạ. Đây là căn bệnh hình thành do vi rút Varicella zoster và thường lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh. Biểu hiện đặc trưng của thủy đậu là các cơn sốt và đau nhức toàn thân, sau đó nổi đốm nhỏ, mọng nước và gây ngứa ngáy khắp cơ thể.

tai sao truoc khi mang thai phu nu nen tiem chung ngua thuy dau
(Ảnh:Báo Mới)

Bệnh thủy đậu xảy ra nhiều nhất ở trẻ em, tuy nhiên cũng có thể hình thành ở người lớn. Đặc biệt, nếu phụ nữ mang thai bị thủy đậu thì sẽ để lại nhiều nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm cũng như ảnh hưởng đến thai nhi tùy vào từng giai đoạn tuổi thai.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu ở phụ nữ mang thai

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ đầu tháng 11 đến nay bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân bị thủy đậu đến khám, bao gồm trẻ em và cả phụ nữ mang thai. Tuy không cần phải nằm lại viện để điều trị nhưng mọi người cũng không nên chủ quan, nhất là các bà bầu.

tai sao truoc khi mang thai phu nu nen tiem chung ngua thuy dau
(Ảnh: Mamme)

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khuyến cáo, bà bầu nhiễm thủy đậu, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì cần hết sức cẩn thận, nên được theo dõi chặt chẽ bởi các bác sĩ chuyên khoa. Bởi có nguy cơ cao thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh (tỉ lệ là 0,4%). Biểu hiện thường gặp nhất của hội chứng này là sẹo ở da. Những bất thường khác có thể xảy ra là tật đầu nhỏ, bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể, nhẹ cân, chi ngắn, chậm phát triển tinh thần… Nghiêm trọng hơn thì có thể gây sẩy thai hoặc thai chết lưu.

Ở ba tháng giữa, cụ thể là từ tuần 13 đến tuần 20 của thai kỳ, nguy cơ thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh là 2% nếu mẹ mắc bệnh. Còn từ sau tuần lễ thứ 20 của thai kỳ thì hầu như bệnh sẽ không ảnh hưởng trên thai.

tai sao truoc khi mang thai phu nu nen tiem chung ngua thuy dau
(Ảnh: Con là tất cả)

Trong trường hợp người mẹ bị nhiễm bệnh thủy đậu trước khi sinh 5 ngày và sau khi sinh 2 ngày thì bé sơ sinh dễ bị bệnh thủy đậu. Bởi lúc này mẹ chưa có đủ thời gian tạo kháng thể để truyền cho thai nhi và em bé. Trẻ sơ sinh bị thủy đậu sẽ diễn biến rất nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong lên đến 30%. Để không bị lây bệnh thủy đậu từ mẹ, em bé cần được dùng varicella zoster immune globulin và cần được cách ly với mẹ.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Cường cũng cho biết thêm rằng, không phải cứ mẹ mắc thủy đậu là con sinh ra bị dị dạng, câm điếc… Nếu được theo dõi điều trị tốt, bà bầu vẫn sinh con khỏe mạnh như bình thường, vì vậy chị em không cần phải quá lo lắng.

Phòng ngừa và xử trí bệnh thủy đậu ở phụ nữ mang thai

Phụ nữ nên đi tiêm chủng ngừa thủy đậu ít nhất 3 tháng trước khi mang thai (nếu đã từng tiêm trước đó thì không cần tiêm lại). Ngoài ra cần tránh tiếp xúc với người mắc thủy đậu, luôn giữ gìn vệ sinh cá và môi trường xung quanh sạch sẽ.

tai sao truoc khi mang thai phu nu nen tiem chung ngua thuy dau
(Ảnh: Con là tất cả)

Thống kê cho thấy, 90% những người đã chủng ngừa thủy đậu sẽ tránh hoàn toàn được căn bệnh này. Chỉ có 10% còn lại có thể bị bệnh sau khi tiêm chủng, nhưng các trường hợp này chỉ bị nhẹ với rất ít nốt đậu (dưới 50 nốt), và thường là không có biến chứng gì nghiêm trọng.

Nếu như phụ nữ đang mang thai bị mắc bệnh thủy đậu thì cần chú ý đến tất cả các triệu chứng của bệnh. Sau đó liên hệ và đi thăm khám ngay với các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra những biện pháp điều trị cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho mẹ và bé.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI MẸ BẦU BỊ THỦY ĐẬU

Mẹ bầu cần cách ly với tất cả mọi người trong gia đình, đặc biệt là con nhỏ và em bé mới sinh cho đến khi các vết thủy đậu đóng vảy.

Luôn giữ phòng ốc thoáng mát, sạch sẽ. Bà bầu cần ăn uống đủ chất, uống nhiều nước, tăng cường bổ sung vitamin C để cơ thể tăng sức đề kháng. Giữ gìn vệ sinh thân thể, để da khô thoáng, tránh làm vỡ các mụn nước.

tai sao truoc khi mang thai phu nu nen tiem chung ngua thuy dau
(Ảnh: Báo sức khỏe đời sống)

Nếu có sử dụng thuốc thì cần có sự chỉ định của bác sĩ. Trong đó, paracetamol là thuốc hạ sốt rất an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, các bà bầu cũng không nên sử dụng trong thời gian dài. Mỗi liều phải cách nhau ít nhất 4 tiếng đồng hồ.

Các bác sĩ có thể kê đơn sử dụng thuốc Varicella Zoster immunoglobulin (VZIG) với những mẹ bầu lần đầu bị thủy đậu. Các mẹ cần chú ý là loại thuốc này không có tác dụng ngăn ngừa ảnh hưởng của thủy đậu lên thai nhi mà chỉ có tác dụng giảm những biến chứng cho người mẹ.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City