Tài xế xe công nghệ cần đào tạo, có bộ qui tắc ứng xử riêng

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng tài xế xe taxi công nghệ cần phải được đào tạo, cấp chứng chỉ, có bộ qui tắc ứng xử riêng.
IMG_3474

Taxi công nghệ cần gắn đèn nóc hoặc biển số khác màu để phân biệt. (Ảnh minh họa: Di Linh).

Phân biệt xe công nghệ bằng đèn nóc, biển số màu riêng

Ngày 25/10, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị một số nội dung của dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng xe ô tô.

Cụ thể, văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội đưa ra những ý kiến đóng góp tập trung vào điều kiện kinh doanh cho xe ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải sử dụng hợp đồng điện tử (hay còn gọi là taxi công nghệ).

Về vấn đề nhận diện, đơn vị này đề nghị xe taxi công nghệ cần được nhận diện theo một trong hai phương án. Thứ nhất là nhận diện bằng cách gắn hộp đèn nóc.

Hiệp hội cho rằng, việc gắn hộp đèn nóc nhằm bảo đảm quản lí đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi.

Đồng thời, phân biệt với xe cá nhân và đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

"Qui định này cũng đã được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế. Hiện nay cũng đã có một số nước như Thái Lan, Singapore, Nga, Hàn Quốc bang Washington (Mỹ) xe ứng dụng công nghệ đều gắn hộp đèn trên nóc xe", văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu.

Đơn vị này cũng đưa ra phương án 2 là nhận diện thông qua biển kiểm soát có màu sắc riêng biệt; bảng chữ "Xe Hợp Đồng" cần dán khổ lớn, chất liệu phản quang, dán 1 lần với kích thước 12 x 30cm; tem đăng kiểm xe cơ giới có mầu riêng biệt; niêm yết biểu trưng thông tin của đơn vị vận tải ở hai bên cánh cửa trước của xe với kích thước phù hợp.

"Những biện pháp nhận diện trên cần qui định cụ thể về tính chất, kích thước, đồng thời trong Nghị định này hoặc trong một văn bản liên quan cũng cần mức xử phạt hợp lí với những hành vi vi phạm quy định", Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu ý kiến.

IMG_3482

Tài xế xe công nghệ cần đào tạo như taxi truyền thống? (Ảnh: Di Linh),

Tài xế xe công nghệ cần đào tạo, có bộ qui tắc ứng xử riêng

Về điều kiện kinh doanh, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng để đảm bảo công bằng cho các loại hình kinh doanh vận tải cần cho phép hộ kinh doanh được tham gia kinh doanh cả loại hình vận tải hành khách bằng xe hợp đồng và loại hình vận tải taxi.

"Hoặc phương án 2 không cho phép hộ kinh doanh tham gia cả hai loại hình trên", Hiệp hội Taxi nêu.

Đối với lái xe, đơn vị này cũng đề nghị tài xế tham gia kinh doanh taxi công nghệ cần có những điều kiện như phải được đào tạo và được cấp chứng chỉ đào tạo theo qui định hiện hành; khám sức khỏe định kì; có bộ qui tắc ứng xử riêng đối với tài xế taxi công nghệ.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng cần thiết phải có bộ phận giám sát an toàn giao thông, đặc biệt trong bối cảnh tài xế taxi công nghệ phụ thuộc rất nhiều vào điện thoại thông minh và thường xuyên sử dụng khi lái xe.

"Đây là một nguồn nguy hiểm tai nạn giao thông", Hiệp hội Taxi Hà Nội nhận định.

Hiệp hội cũng đề xuất yêu cầu các hãng cung cấp nền tảng kết nối không cho xe kinh doanh taxi công nghệ bắt khách hay chở khách qua điểm đến là các tuyến đường cấm xe taxi/xe hợp đồng.

"Ngoài ra, mặc dù Nghị định này không điều chỉnh vấn đề về chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tuy nhiên chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ lưu tâm để có phương án hoàn thiện đồng bộ ở các văn bản pháp luật khác sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh trong đó cần có phương pháp tính thuế mới với hãng/hộ kinh doanh kinh doanh taxi công nghệ để tạo ra thị trường công bằng đối với taxi truyền thống", Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị thêm.

chọn
Cận cảnh dự án PANDORA được chuyển đổi từ đất xây nhà máy lắp ráp ô tô mà chưa báo cáo Thủ tướng
Theo Thanh tra Chính phủ, hai cơ sở nhà đất ở số 44 và 53 Triều Khúc, hiện là tổ hợp bất động sản hỗn hợp PANDORA, có nhiều dấu hiệu sai phạm trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất và triển khai dự án.