Thay đổi những thói quen làm hại giấc ngủ của bạn

Giấc ngủ rất quan trọng đối với con người, có thể coi đây là tiêu chí khẳng định sức khỏe và tinh thần của một người. Nếu bạn có những thói quen không tốt trước khi đi ngủ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bản thân.
 

Hầu hết chúng ta đều quan tâm đến những việc nên làm sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng, mà quên mất rằng để có một sức khỏe tốt thì việc chăm sóc cơ thể trước khi lên giường đi ngủ cũng là điều rất quan trọng.

Ban ngày, con người chỉ tập trung làm việc hết mình mà không suy nghĩ nhiều đến chuyện bảo vệ cơ thể. Chỉ khi đến tối, lúc đi vào giấc ngủ thì cơ thể mới có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi lại nguồn năng lượng đã mất.

thay doi nhung thoi quen lam hai giac ngu cua ban
Những thói quen không tốt trước khi đi ngủ gây hại rất nhiều đến sức khỏe (Ảnh: Melhores Dicas)

Theo Tiến sĩ Bác sĩ Phùng Văn Đức, Chuyên khoa thần kinh I, bệnh viện Chợ Rẫy, TP. HCM: “Giấc ngủ rất cần thiết để giúp con người phục hồi lại sức khỏe sau khi lao động. Nếu mất ngủ thì tinh thần sẽ mệt mỏi, khó tập trung, hiệu quả làm việc kém…”.

Chỉ cần thay đổi một vài thói quen xấu trước khi đi ngủ, bạn sẽ dễ ngủ hơn và chất lượng giấc ngủ cũng tốt hơn.

  • Các thói quen không tốt trước khi đi ngủ

Uống cà phê

Nhiều người thường có thói quen uống cà phê vào buổi tối để có tinh thần minh mẫn làm việc lúc đêm khuya. Tuy nhiên, việc uống cà phê trước khi đi ngủ sẽ thúc đẩy quá trình hoạt động của não bộ, khiến não không được nghỉ ngơi, từ đó bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn.

thay doi nhung thoi quen lam hai giac ngu cua ban
Uống cà phê sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ (Ảnh: Jeffrey Satkowski)

Các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu rối loạn giấc ngủ, Bệnh viên Hanry Ford cho biết: Uống cà phê vào buổi tối và chiều muộn sẽ khiến bạn bị mất ngủ nghiêm trọng. Do đó, bạn nên tránh uống thức uống này vào hai thời điểm trên. Nếu uống thì nên uống vào sáng hoặc giữa trưa để đảm bảo sức khỏe.

Ăn quá no

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên rằng, trước khi đi ngủ bạn chỉ nên ăn nhẹ chứ không nên ăn quá no. Tuy nhiên, với nhịp sống ngày càng bận rộn thì rất nhiều người bỏ qua bữa ăn chính và thay vào đó là những bữa ăn khuya. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, bởi các cơ quan trong cơ thể sẽ phải hoạt động nhiều hơn kể cả khi bạn đang ngủ.

thay doi nhung thoi quen lam hai giac ngu cua ban
Ăn quá no trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ (Ảnh: Manger Mediterraneen)

Sử dụng các thiết bị điện tử

Đây là một thói quen hàng ngày của tất cả chúng ta khi đời sống công nghệ phát triển. Nhưng nếu bạn quá “nghiện” những thiết bị này và sử dụng chúng ngay cả khi bạn sắp “chìm” vào giấc ngủ thì không ai khác, chính bạn là người đang tự phá hủy đi cơ thể của mình.

thay doi nhung thoi quen lam hai giac ngu cua ban
Sử dụng thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành của các cơ quan trong cơ thể (Ảnh: Askiguru)

Theo thống kê, có đến 78% người sử dụng smartphone, laptop hay máy tính bảng trước khi đi ngủ. Những thiết bị này phát ra ánh sáng xanh, làm gián đoạn việc sản xuất melatonin, một loại hormone gây buồn ngủ, khiến bạn không thể nào ngủ được. Việc rối loạn giấc ngủ trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành của các cơ quan trong cơ thể, làm rối loạn các hormone, khiến bạn dễ bị tăng cân.

Tập nặng trước khi ngủ

Để có giấc ngủ ngon và sâu, các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên luyện tập quá nhiều trước khi đi ngủ. Nếu vận động mạnh hoặc tập thể dục liên tục trong vòng 3 tiếng đồng hồ trước khi lên giường sẽ khiến nhiệt độ trong cơ thể tăng cao. Đồng thời làm tăng hormone noradrenaline, dopamine và cortisol. Đây là những hormone kích thích hoạt động của não, khiến bạn khó có thể đi vào giấc ngủ.

thay doi nhung thoi quen lam hai giac ngu cua ban
Tập nặng sẽ kích thích hoạt động của não (Ảnh: Thinkstock)

Mẹo giúp bạn nhanh đi vào giấc ngủ và có giấc ngủ ngon

Chải tóc: Thông qua việc chải tóc, những huyệt đạo trên đầu sẽ được kích thích, nhờ đó đóng vai trò massage hiệu quả. Bạn chỉ cần dùng lược chải từ trán xuống dưới với một lực vừa phải và lặp lại thao tác này nhiều lần. Sau đó, dùng ngón tay xoa bóp da đầu, tai, cổ, phần gốc tóc trên trán và đỉnh đầu. Làm như vậy liên tục khoảng 30 lần, cho đến khi bạn cảm thấy da đầu nóng lên là được.

Ngâm chân bằng nước ấm: Chân là khu vực tập trung các điểm châm cứu của cơ thể. Việc ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Từ đó giúp gan, thận và những bộ phận khác của cơ thể hoạt động tốt hơn. Bạn có thể cho thêm các loại thảo mộc vào nước ngâm chân để tăng cường hiệu quả.

thay doi nhung thoi quen lam hai giac ngu cua ban
Chải tóc, vệ sinh cá nhân, ngâm chân bằng nước ấm sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Vận động nhẹ: Điều này sẽ giúp cơ thể bạn được thư giãn, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe và thể chất, giấc ngủ ngon hơn, tinh thần sảng khoái hơn sau khi ngủ dậy. Bạn có thể luyện tâp những động tác nhẹ nhàng kết hợp với hít thở thật sâu, hay đi dạo khoảng 10-15 phút đều là những sự lựa chọn phù hợp.

Vệ sinh cá nhân: Việc vệ sinh cá nhân trước khi đi ngủ không chỉ giúp loại bỏ các thức ăn còn “tàn dư” trong miệng, bảo vệ răng mà còn giúp bạn ngủ ngon hơn rất nhiều. Ngoài việc rửa mặt, đánh răng, bạn cũng nên lau cơ thể bằng nước ấm.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.