Thêm một phụ nữ nguy kịch do bị viêm não mô cầu

Chiều ngày 7/ 5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương cho biết bệnh viện vừa mới tiếp nhận một bệnh nhân nữ người dân tộc có dấu hiệu sốt cao, hôn mê rất sâu, cơ thể xuất hiện nhiều vết xuất huyết dưới da do viêm não mô cầu.
 
them mot phu nu nguy kich do bi viem nao mo cau Bệnh viêm màng não mô cầu và những lưu ý khi tiêm vaccine
them mot phu nu nguy kich do bi viem nao mo cau Ổ bệnh viêm não mô cầu được Hà Nội khống chế thế nào?

Được biết bệnh nhân là chị Hảng Thị Dùa (24 tuổi, dân tộc Mông, trú tại tỉnh Yên Bái). Chị Dùa vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, trên người có nhiều vết ban xuất huyết dưới da.

Anh Mùa A Sang (25 tuổi, thôn Trúng Tầu, xã Lằng Nhì, huyện Trạng Tấu, tỉnh Yên Bài) – chồng bệnh nhân cho biết, ngày 2/5, vợ anh bắt đầu có biểu hiện sốt, tiêu chảy, hôn mê…

Đến ngày 3/5, gia đình đưa chị Dùa xuống Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Lộ - Yên Bái. Tại bệnh viện, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị viêm não mô cầu nên đã cho chuyển xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương.

them mot phu nu nguy kich do bi viem nao mo cau
Bệnh nhân hôn mê sau, phải thở mấy, tiên lượng xấu (Ảnh" VTV)

Trước đó, ngày 2/5, chị Dùa bắt đầu sốt nhưng vẫn tỉnh táo. “Vợ vẫn đưa hai đứa con đi học, sau đó khoảng 7 rưỡi, vợ đi ngủ. Em chỉ nghĩ vợ bị sốt như mọi lần nên định dùng thuốc nam đắp cho vợ. Nhưng vạch áo vợ lên, em nhìn thấy lưng vợ có dấu vết đỏ dưới da nên em sợ, không bôi nữa, để vợ ngủ tiếp”, anh Sang chia nói.

Ths.Bs Nguyễn Trung Cấp – Phụ trách Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương cho biết, bệnh nhân bị viêm màng não mủ do viêm não mô cầu với diễn biến rất cấp tính cho nên dẫn đến tình trạng phù não vô cùng trầm trọng. Hiện tại, bệnh nhân hôn mê rất sâu, mất phản xạ, nhìn chung tiên lượng bệnh nhân cực kỳ xấu, nguy cơ tử vong rất cao.

Bác sĩ Cấp cũng chia sẻ, bệnh viêm não mô cầu rất khó phát hiện dấu hiệu ban đầu nếu không có kết quả xét nghiệm. Đây cũng là căn bệnh nguy hiểm, người dân cần đảm bảo tiêm phòng vắc xin, đảm bảo vệ sinh. Những người sống xung quanh khu vực có dịch bệnh lưu hành hay những người tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc có nguy cơ mắc bệnh thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

them mot phu nu nguy kich do bi viem nao mo cau
Biểu hiện bệnh viêm não mô cầu là xuất huyết dưới da. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Trước đó, trong tháng 4/ 2018, cả nước ghi nhận 3 trường hợp mắc viêm não mô cầu, trong đó có 2 trường hợp ở Hà Nội và 1 trường hợp ở Hưng Yên.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh viêm não mô cầu gây ra bệnh cảnh nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não, có trường hợp bị phối hợp cả hai bệnh trên. Nếu không được điều trị kịp thời, tỉ lệ tử vong có thể lên đến 50%.

Viêm não mô cầu có biểu hiện ban đầu là sốt, đau cơ, đau rát họng, bệnh nặng hơn có thể nổi ban, xuất huyết ngoại tử trên da. Với bệnh nhân bị viêm màng não sẽ xuất hiện cơn đau đầu dữ dội, buồn nôn, sợ ánh sáng, đi vào hôn mê do rối loạn kích thích.

Theo nhiều nghiên cứu, có từ 1 – 10% số người trong cơ thể có chứa vi khuẩn viêm não mô cầu trong vùng hòm họng. Đặc biệt, bệnh có thể lây lan qua đường hô hấp qua việc các giọt bắn, chất tiết của bệnh nhân qua giao tiếp, nói chuyện, ôm hôn.

Tuy nguy hiểm nhưng bệnh viêm não mô cầu có thể dự phòng bằng cách tiêm vaccine. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và chất khoáng. Đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và vệ sinh đường mũi họng sạch sẽ.

them mot phu nu nguy kich do bi viem nao mo cau Bệnh viêm màng não mô cầu và những lưu ý khi tiêm vaccine
them mot phu nu nguy kich do bi viem nao mo cau 'Cháy' vắc xin vì dịch não mô cầu có nguy cơ xuất hiện
them mot phu nu nguy kich do bi viem nao mo cau Thêm một trường hợp nhiễm não mô cầu ở TP HCM
chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.