Bệnh viêm màng não mô cầu và những lưu ý khi tiêm vaccine

Bệnh viêm não mô cầu khởi phát đột ngột với đau đầu nhiều, sốt, buồn nôn, nôn, cổ cứng, nổi ban xuất huyết và hàng loạt dấu hiệu khác khiến tỉ lệ trẻ tử vong lên đến 50% nếu không được điều trị kịp thời.

Thời gian gần đây, bệnh viêm não mô cầu đang xuất hiện rải rác ở khắp các tỉnh thành cả 3 miền trên đất nước Việt Nam khiến cha mẹ có con nhỏ vô cùng lo lắng. Theo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, viêm não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng, có thể lây truyền khi dùng chung ly, cốc uống nước, lây lan qua sinh hoạt cộng đồng…

Bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng có thể lấy đi sinh mạng của trẻ đang khỏe mạnh chỉ trong vòng 24 giờ sau triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Bệnh gia tăng mạnh trong giai đoạn đông xuân và mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải, đặc biệt là trẻ nhỏ.

benh viem mang nao mo cau va nhung luu y khi tiem vaccine
Bệnh viêm não mô cầu là căn bệnh nhiễm khuẩn có nhiều triệu chứng dễ nhận biết. (Ảnh Pinterest)

Một số triệu chứng dễ nhận biết của bệnh viêm não mô cầu

- Triệu chứng sớm như sốt cao 39 – 40 độ, buồn nôn và nôn, cáu gắt, bỏ ăn, đau đầu, chóng mặt, đau họng, chảy nước mũi…

- Triệu chứng muộn như xuất hiện ban đỏ ở những vùng da mỏng, đầu các ngón tay, chân, cứng gáy, đau cổ, sợ ánh sáng, mê sảng, co giật, rối loạn cảm giác…

benh viem mang nao mo cau va nhung luu y khi tiem vaccine
TS. BS Nhi khoa Đại học Y Dược Huế - Nguyễn Hữu Châu Đức.

Cùng hiểu hơn về căn bệnh nguy hiểm viêm não mô cầu và các loại vaccine phòng bệnh qua lời tư vấn của TS. BS Nhi khoa Đại học Y Dược Huế - Nguyễn Hữu Châu Đức:

Bệnh viêm não do não mô cầu

Viêm màng não do não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi khuẩn não mô cầu gồm các type (chủng, loại) A, B, C, Y và W135. Vi khuẩn lây truyền từ người sang người qua những giọt nhỏ khi ho, hắt hơi.

Bệnh khởi phát đột ngột với đau đầu nhiều, sốt, buồn nôn, nôn, cổ cứng, nổi ban xuất huyết. Các dấu hiệu khác đi kèm thường là li bì, mê sảng, hôn mê và co giật. Ở trẻ em, tỉ lệ tử vong khoảng 50% nếu không được điều trị.

Hiện tại có các loại vaccine ngừa não mô cầu như sau:

- Ngừa não mô cầu B – C: bắt đầu tiêm cho trẻ từ 3 tháng tuổi trtowr lên và tiêm 2 liều cách nhau từ 6 – 8 tuần không cần tiêm nhắc.

Vaccine Meningococcal BC được chỉ định nhằm tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm huyết thanh B và C. Vaccine được tiêm cho trẻ từ tháng tuổi thứ ba và các đối tượng sống trong vùng dịch hay phải đi đến vùng dịch. Cũng nên tiêm vaccine cho những người sống trong một cộng đồng như các trung tâm chăm sóc trẻ em trường nội trú, doanh trại quân đội, nhà tù, các vùng có mật độ dân cư cao hoặc các cộng đồng có báo cáo về các trường hợp nhiễm não mô cầu nhóm huyết thanh B và C, vì vậy người dân ở đây có nguy cơ phơi nhiễm.

- Ngừa não mô cầu A – C: bắt đầu tiêm cho trẻ trên 24 tháng tuổi, tiêm 1 liều và nhắc lại mỗi 3 năm.

benh viem mang nao mo cau va nhung luu y khi tiem vaccine
Phòng bệnh viêm màng não bằng cách hiểu rõ các loại vaccine trước khi quyết định tiêm cho con theo đúng độ tuổi. (Ảnh Pinterest)

Vaccine phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu

Hiện có hai loại vaccine phòng bệnh viêm não do não mô cầu, 1 loại phòng type A, C, Y và W-135 và 1 loại phòng type A và C của vi khuẩn này. Vaccine phòng viêm màng não do não mô cầu là vaccine cộng hợp (liên kết giữa polysaccharide với protein vận chuyển). Do đó vaccine có thể gây miễn dịch tốt hơn ở trẻ đồng thời có thể tạo trí nhớ miễn dịch lâu hơn.

Vaccine được đóng gói dưới dạng đông khô liều đơn hoặc nhiều liều cùng với dung môi pha hồi chỉnh đi kèm. Sau khi pha hồi chỉnh, vaccine là một dung dịch trong suốt.

Lịch tiêm chủng viêm màng não do não mô cầu

Vaccine B-C

- Tiêm 1 liều khi trẻ trên 3 tháng tuổi

- Tiêm 2 liều cách nhau 6 đến 8 tuần không cần tiêm nhắc

Vaccine A-C

- Tiêm 1 liều khi trẻ trên 2 tuổi

- Tiêm nhắc lại sau mỗi 3 – 5 năm.

benh viem mang nao mo cau va nhung luu y khi tiem vaccine
Trẻ có thể bị sốt sau khi tiêm vaccine. (Ảnh Pinterest)

Những phản ứng sau tiêm vaccine viêm màng não do não mô cầu

- Một số người có thể cảm thấy đau, đỏ nơi tiêm. Những biểu hiện này thường mất đi sau 1 đến 2 ngày.

- Một số trường hợp có thể bị sốt.

- Những phản ứng nặng như phản ứng dị ứng (quá mẫn, đổi mày đay, khó thở…), lơ mơ và những phản ứng thần kinh (động kinh, mất cảm giác) rất hiếm gặp.

XEM THÊM

benh viem mang nao mo cau va nhung luu y khi tiem vaccine Cúm A nguy hiểm như thế nào và cách phòng tránh hiệu quả

Cũng giống như các bệnh cúm thông thường, cúm A rất dễ mắc nhưng lại có diễn biến nhanh và gây nguy hiểm đến tính ...

benh viem mang nao mo cau va nhung luu y khi tiem vaccine Dịch cúm A đang lan tràn, các mẹ cẩn trọng khi con có những biểu hiện sau

Khi thời tiết thay đổi, trời trở lạnh đột ngột kèm theo độ ẩm xuống thấp khiến trẻ dễ mắc các bệnh liên quan đến ...

benh viem mang nao mo cau va nhung luu y khi tiem vaccine Nên chọn gây tê tủy sống hay gây mê nội khí quản khi sinh mổ?

Hầu hết khi quyết định sinh mổ, các mẹ thường chọn giải pháp gây tê tủy sống mà không hề hay biết, ngoài phương pháp ...

benh viem mang nao mo cau va nhung luu y khi tiem vaccine Gây tê tủy sống có ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ phụ nữ sau sinh?

Trong quá trình chuyển dạ, do nhiều trường hợp không thể sinh thường, bác sĩ buộc phải tiến hành ca mổ bắt con và gây ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...