Thuỳ Dương: 'Đừng bắt con cái phải gánh những ước mơ chưa thành của đời mình'

Trái ngược với tâm lí của nhiều phụ huynh muốn gửi gắm con ở những giáo viên hiền lành, ôn hoà. “Mẹ” Thuỳ Dương lại muốn gửi gắm con mình có giáo viên nghiêm khắc.
thuy duong dung bat con cai phai ganh nhung uoc mo chua thanh cua doi minh
Diễn viên Thuỳ Dương.

Lý giải điều này, nữ diễn viên “Hạnh phúc không có ở cuối con đường” cho biết, cô muốn con học trường công vì giáo viên ở trường công sẽ nghiêm khắc với con mình hơn, đó là tiền đề tốt để bé đi vào nề nếp và có kỉ luật hơn.

Hiện bé Coca nhà Thuỳ Dương đã học lớp 5, bậc cuối tiểu học. Suốt 5 năm học tiểu học tại trường công, là một người mẹ luôn theo sát bước đi của con mình, Thuỳ Dương nhận thấy có nhiều ưu điểm khi cho con học ở trường công:

- Chào Thuỳ Dương, bạn thấy điểm mạnh của trường công là gì sau 5 năm cho con theo học?

Dương chọn trường công vì mong muốn con có một tiền đề tốt vì kỉ luật và thay đổi một số thói quen chưa tốt ở thời học mẫu giáo, sự nghiêm khắc của giáo viên ở trường công sẽ làm được điều đó. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là ở trường tư thì giáo viên sẽ không dạy tốt. Mỗi trường sẽ có một thế mạnh riêng.

- Một ngày của Coca khi còn đi học ở trường công như thế nào ?

Con thường đi học ở trường từ 7h30 sáng đến 4h30 chiều, từ thứ 2 đến thứ 6. Dương cũng có mời thầy cô về nhà dạy kèm con vào 5 buổi tối trong tuần môn Tiếng Anh và môn năng khiếu, cụ thể là học đàn, vẽ.

- Bạn đầu tư cho con như thế nào ở các môn năng khiếu? Thời gian và chi phí ra sao?

Bé Coca sẽ học tiếng Anh và đàn vào buổi tối từ 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi tại nhà nên con vẫn có thời gian thoải mái vui chơi, ăn uống tắm rửa, nghỉ ngơi. Dương thầy cô về nhà dạy sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại đưa đón của cả hai mẹ con vì mình cũng khá bận. Cộng cả các môn năng khiếu tại nhà thì chi phí cả tháng dành cho con cũng không kém gì học trường quốc tế.

- Bạn thấy tầm quan trọng của việc học năng khiếu như thế nào đối với một đứa trẻ?

Việc học năng khiếu như đàn, hát, vẽ, nhảy, múa, diễn xuất, MC… giúp bé tự tin hơn trong giao tiếp, khơi dậy những năng khiếu tiềm ẩn và có thể từ đó mình quan sát tốt hơn con mình có khả năng ở lĩnh vực gì. Hơn nữa, những môn năng khiếu khiến bé có tâm hồn phong phú và nhạy cảm hơn, thế giới quan từ đó sinh động hơn. Tuy nhiên, phải là môn mà con thích học thì Dương mới cho bé theo, tuyệt đối không bắt ép con khi con không thích.

thuy duong dung bat con cai phai ganh nhung uoc mo chua thanh cua doi minh
Thuỳ Dương thường mời giáo viên về nhà để dạy con học vẽ, học đàn, học ngoại ngữ tại nhà.

- Ngoài ra, các kĩ năng mềm như kĩ năng độc lập tư duy, độc lập hành vi, các kĩ năng đối thoại, giao tiếp…) bạn cho bé học ở đâu? Tự học qua giao tiếp hàng ngày hay chủ yếu học ở trường?

Do mình cũng đang là giáo viên dạy ở các trung tâm nghệ thuật dành cho trẻ em nên mình nghĩ các kỹ năng mềm hay khả năng phát triển bản thân mình sẽ bù đắp thêm cho con mỗi khi ở nhà hoặc nhưng lúc hai mẹ con đi chơi với nhau.

- Chi phí trung bình một năm học ở trường công bạn đầu tư cho con là bao nhiêu?

Khoảng gần 2 triệu/tháng. Một chi phí khá thấp so với trường tư và trường quốc tế.

- Nhiều nghệ sĩ có xu hướng cho con học trường quốc tế vì điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn, nhiều trải nghiệm và giáo viên nước ngoài khiến trẻ sẽ có khả năng ngoại ngữ tốt ngay từ nhỏ. Bạn nghĩ sao về chuyện phụ huynh đầu tư cho bé học trường quốc tế?

Dương muốn con mình học trường công cấp 1 cấp 2 nếu cần thì cả cấp 3. Sau đó cho con đi du học hoặc bắt đầu vào cấp 3 có thể chuyển con sang trường quốc tế để làm bước đà cho con đi du học. Không nhất thiết phải cho con học trường quốc tế từ nhỏ, như em trai mình thì cấp 3 học trường công, sau đó học đại học là trường quốc tế, rồi du học và có bằng thạc sĩ ở Úc. Hướng đi như vậy mình thấy ổn cho nên mình sẽ hướng con theo con đường đó.

thuy duong dung bat con cai phai ganh nhung uoc mo chua thanh cua doi minh
Bé Coca năm nay học lớp 5, như nhiều người nhận xét điểm mạnh của bé là sự độc lập về nhận thức và tự lập trong các công việc học tập, việc nhà.

- Bạn thấy quãng thời gian 5 năm bé học ở trường công, điều gì là ưu điểm nhất trong việc hình thành tính cách của con?

Sau khi kết hợp cả giáo dục nhà trường và giáo dục gia đình thì mình và mọi người xung quanh nhận xét Coca là một đứa trẻ khá tự lập về cả hành động và suy nghĩ. Đấy là điều mà mình mong đợi.

- Hiện tại, bé đã bắt đầu nghĩ về chuyện sau này mình sẽ trở thành một hình mẫu nào đó chưa? Bạn chia sẻ gì với con về hình mẫu trong tương lai – của người mà con muốn trở thành?

Dương tôn trọng suy nghĩ và ước mơ của Coca, con còn bé nhưng có kỉ luật và ý thức độc lập, hiện tại thì chưa có ước mơ nào cụ thể và rõ rệt nhưng bé ý thức được việc học ra học – chơi ra chơi. Mình tôn trọng cả những suy tư, bí mật của con nếu như con chưa muốn chia sẻ. Nghĩ lại bản thân mình ở thời điểm tiểu học, mình cũng chưa biết mình thích gì nữa, ước mơ thay đổi liên tục (Cười).

thuy duong dung bat con cai phai ganh nhung uoc mo chua thanh cua doi minh
Hai mẹ con thường bố trí ngày nghỉ để đi du lịch cùng nhau, trên trang cá nhân của mình Thuỳ Dương hay chia sẻ những điều mình học được khi làm mẹ và những điều cần phải học để trưởng thành cùng con.

- Theo bạn trong việc nuôi dạy và giáo dục con cái, điều gì là quan trọng nhất với bậc phụ huynh?

Với Dương, cha mẹ và con cái luôn có một sợi dây linh cảm gắn kết, đừng bao giờ để mất nó. Không chỉ dạy con, mình còn nên làm bạn với con, để bất cứ lúc nào, bất cứ chuyện gì, mình cũng là người bạn tin cậy mà con chia sẻ đầu tiên.

Đừng bắt con cái phải gánh những ước mơ chưa thành của đời mình, điều đó chỉ khiến đứa trẻ gặp áp lực và không thể sống cuộc đời mà con muốn. Suy cho cùng, làm cha mẹ, điều quan trọng nhất chẳng phải là con cái mình bình yên và làm chủ cuộc đời nó hay sao?

- Cảm ơn Thuỳ Dương, chúc bạn và Coca gặp nhiều an yên trong cuộc sống.

XEM THÊM

thuy duong dung bat con cai phai ganh nhung uoc mo chua thanh cua doi minh Phim 'Hạnh phúc không có ở cuối con đường' thay thế 'Quỳnh búp bê' có nội dung thế nào?

Phim "Hạnh phúc không có ở cuối con đường" sẽ lên sóng VTV1 vào khung giờ 20h50 thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần, bắt ...

thuy duong dung bat con cai phai ganh nhung uoc mo chua thanh cua doi minh Ba thái cực của nữ diễn viên Thùy Dương

Chảnh, xách đồ cho nghệ sĩ lớn và yêu cuồng si là ba thái cực tạo nên Thùy Dương – nữ diễn viên quen mặt ...

thuy duong dung bat con cai phai ganh nhung uoc mo chua thanh cua doi minh Thùy Dương: 'Tôi dạy con bằng cách coi con như bạn'

Mĩ nhân của “Người phán xử” dạy con theo quan điểm coi con như bạn chứ không dùng cách quát mắng, đe nẹt thông thường ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.