Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh xây tường biên giới với Mexico

Tổng thống Donald Trump ngày 25/1 ký hai sắc lệnh về việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico, đúng như những cam kết khi tranh cử. 
tong thong donald trump ky sac lenh xay tuong bien gioi voi mexico Tổng thống Trump tuyên bố xây tường biên giới với Mexico
tong thong donald trump ky sac lenh xay tuong bien gioi voi mexico Trump sẽ giữ lại giám đốc FBI dưới thời Obama
tong thong donald trump ky sac lenh xay tuong bien gioi voi mexico
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA

"Chúng ta đang khôi phục vai trò của pháp luật tại Mỹ", Reuters dẫn lời ông Trump phát biểu tại Cơ quan An ninh nội địa sau khi ký hai sắc lệnh.

Hai sắc lệnh bao gồm yêu cầu xây dựng một bức tường hàng tỷ đô la dọc theo 3.200 km biên giới Mỹ - Mexico và cắt ngân sách liên bang dành cho các bang và thành phố không bắt hoặc bỏ tù người nhập cư cư trú trái phép, thường do người của đảng Dân chủ điều hành.

Nhà Trắng cho biết bức tường sẽ ngăn chặn các vấn đề ma túy, tội phạm và nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

"Chúng ta đang ở giữa một cuộc khủng hoảng trên biên giới phía nam: Sự gia tăng chưa từng thấy của người nhập cư bất hợp pháp đang đe dọa cả Mexico và Washington", ông Trump nói thêm, "Một quốc gia không biên giới không phải là một quốc gia".

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News ngày 25/1, ông Trump tuyên bố việc xây dựng bức tường sẽ bắt đầu trong vòng vài tháng và Mexico sẽ trả lại cho Mỹ 100% chi phí. Tuy nhiên, các quan chức Mexico khẳng định họ sẽ không trả tiền xây dựng bức tường.

Kế hoạch của ông Trump đã vấp phải làn sóng phản đối từ những người ủng hộ nhập cư và các nhà lập pháp Dân chủ. Họ cho rằng tân tổng thống sẽ gây ảnh hưởng tới các quyền và tự do của hàng triệu người trong khi đối xử với Mexico như kẻ thù, không phải là đồng minh và làm giảm danh tiếng của nước Mỹ khi được coi là một nơi thân thiện đối với người nhập cư.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.