Tổng thống Donald Trump lại dọa áp thuế xe Đức

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nhắc đến châu Âu khi nói về thương mại, đe dọa sẽ đánh thuế ô tô Đức nếu Liên minh châu Âu (EU) không hạ rào cản đối với các sản phẩm của Mỹ.
tong thong donald trump lai doa ap thue xe duc
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong sự kiện hôm 10.3. Ảnh AFP

Theo AFP, lời đe dọa của ông Trump được đưa ra giữa căng thẳng về vấn đề thuế quan thép, nhôm nhập khẩu mà Mỹ áp lên gần như tất cả các nước. Tuần trước, ông Trump nói với người Mỹ ở Pennsylvania rằng nếu châu Âu không hạ rào cản thương mại với hàng nhập khẩu Mỹ, Mỹ sẽ “đánh thuế xe Mercedes-Benz, BMW”.

Hiện không rõ liệu lời đe dọa có phản ánh chính sách thực của Mỹ, hay chỉ đơn thuần là nỗ lực trấn an đám đông của Tổng thống. Ông cũng sử dụng giọng điệu gay gắt tương tự khi đăng trạng thái trên Twitter.

“Liên minh châu Âu, những nước tuyệt vời đang đối xử rất tệ với Mỹ trong vấn đề thương mại, đang than phiền về thuế thép và nhôm. Nếu họ bỏ rào cản và thuế quan khủng khiếp đối với sản phẩm Mỹ, chúng ta sẽ bỏ thuế. Thâm hụt lớn. Nếu không, chúng ta sẽ đánh thuế ô tô. Công bằng!”, ông Trump viết trên Twitter.

Việc công bố áp thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm khiến EU và một số đối tác thương mại Mỹ bất bình. Dù vậy, Phó phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah cho rằng động thái của ông Trump không nên làm nhiều người ngạc nhiên, vì nó hoàn toàn phù hợp với những gì mà ông tuyên bố trong suốt chiến dịch tranh cử và trong suốt nhiều thập niên qua.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.