Trách phiên dịch Nguyễn Thị Thành, không 'mang ơn' xin đừng nói lời cay đắng!

Nói đại diện Mỹ phiên dịch không chính xác và làm ảnh hưởng đến thành tích của Nguyễn Thị Thành là một sự "vu khống" rất không tình người.
trach phien dich nguyen thi thanh khong mang on xin dung noi loi cay dang Ngọc Tình tự hào khi Nguyễn Thị Thành tỏa sáng tại Miss Eco International 2017
trach phien dich nguyen thi thanh khong mang on xin dung noi loi cay dang Không riêng Nguyễn Thị Thành, 'định mệnh' Việt Nam luôn là Á hậu, Á vương 3

Tham gia Miss Eco International 2017, Nguyễn Thị Thành đã giành được giải Á hậu 3 chung cuộc. Mặc dù Cục Nghệ thuật Biểu diễn không công nhận danh hiệu nhưng với những cố gắng của Nguyễn Thị Thành, cô nhận được sự ủng hộ vô cùng lớn từ người hâm mộ.

trach phien dich nguyen thi thanh khong mang on xin dung noi loi cay dang
Nguyễn Thị Thành đạt danh hiệu Á hậu 3 Miss Eco International 2017. (Ảnh: Miss Eco International 2017)

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui khi đạt thành tích Á hậu 3 của Nguyễn Thị Thành, một bộ phận khán giả lại tỏ ra không hài lòng với kết quả. Bởi lẽ, với những gì đã thể hiện, cô xứng đáng giành được kết quả tốt hơn. Nhóm này cho rằng, lỗi phiên dịch chính là nguyên nhân dẫn đến việc Nguyễn Thị Thành chỉ dừng lại ở vị trí thứ 4 chung cuộc.

Cụ thể, ở phần thi ứng xử, Nguyễn Thị Thành đã nhận được sự trợ giúp của Bảo Anh - một đại diện của Mỹ (người đẹp này là người Mỹ gốc Việt). Có chung cội nguồn và khá thân thiết trong cuộc thi, Bảo Anh rất nhiệt tình giúp đỡ Nguyễn Thị Thành như thông báo trước đó.

trach phien dich nguyen thi thanh khong mang on xin dung noi loi cay dang
Nguyễn Thị Thành và Bảo Anh - đại diện Mỹ rất thân thiết trong cuộc thi. (Ảnh: Venus Beauty Queen)

Bảo Anh giúp Nguyễn Thị Thành phiên dịch rất tốt

Khi nhận được câu hỏi: “If you can give one gift to the Earth, what would your gift and why?” (Tạm dịch: Nếu bạn có thể mang đến một món quà cho trái đất, món quà mà bạn muốn gửi tặng là gì và tại sao), Bảo Anh đã phiên dịch rằng: "Nếu bạn trả lại một quà cho earth của mình, cho nước của mình, bạn sẽ cho quà gì và tại sao?".

Mặc dù Bảo Anh dịch không sát nghĩa nhưng với một ít vốn liếng tiếng Anh, Nguyễn Thị Thành hiểu được và đưa ra câu trả lời đúng vấn đề. Và ở phần thông dịch sang tiếng Anh, Bảo Anh đã có phần truyền tải thông điệp giúp Nguyễn Thị Thành một cách không thể xuất sắc hơn.

Chính điều đó góp phần cho Nguyễn Thị Thành giành được kết quả Á hậu 3 chung cuộc. Vì vậy, nói đại diện Mỹ phiên dịch không chính xác và làm ảnh hưởng đến thành tích của Nguyễn Thị Thành là một sự "vu khống" rất không tình người.

trach phien dich nguyen thi thanh khong mang on xin dung noi loi cay dang Nguyễn Thị Thành và hành trình đầy vinh quang tại Miss Eco International 2017
trach phien dich nguyen thi thanh khong mang on xin dung noi loi cay dang Muốn đăng quang, Nguyễn Thị Thành phải đánh bại dàn 'gà chiến' này!

Lẽ ra, với một đại diện đi thi quốc tế, việc trang bị vốn tiếng Anh cho mình là điều mà mỗi cá nhân cần phải làm. Vì hơn ai hết, chính bản thân mình mới là người có khả năng truyền đạt đúng và đủ những gì mình muốn nói, việc nhờ qua phiên dịch ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Nếu kết quả không như mong muốn, bản thân phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên về sự yếu kém của mình.

Còn trong trường hợp này, với phần phiên dịch trơn tru, giàu hình ảnh, Bảo Anh đã giúp cho Nguyễn Thị Thành truyền tải được hết thông điệp mà cô muốn gửi gắm. Hành động cho rằng lỗi phiên dịch đã làm Nguyễn Thị Thành mất cơ hội giành vương miện là điều hết sức thiển cận.

Trách phiên dịch Nguyễn Thị Thành, không "mang ơn" xin đừng nói lời cay đắng!

Hơn ai hết, Nguyễn Thị Thành chính là người cảm nhận được sự nhiệt tình và tình cảm mà Bảo Anh dành cho cô. Sau khi cuộc thi kết thúc, sợ Nguyễn Thị Thành không hiểu khi trò chuyện với báo chí, các chuyên gia,... Bảo Anh còn sẵn sàng đi cùng người đẹp Bắc Ninh và tiếp tục trợ giúp phiên dịch.

trach phien dich nguyen thi thanh khong mang on xin dung noi loi cay dang
Nguyễn Thị Thành thể hiện tình cảm và sự biết ơn đối với Bảo Anh. (Ảnh: cắt ra từ clip Missosology)

Chia sẻ với Missosology, Nguyễn Thị Thành cũng đã dành lời cảm ơn chân thành tới đại diện Mỹ, Á hậu 3 Miss Eco International 2017 chia sẻ: "Vì nếu không có chị Bảo Anh thì phần thi hôm nay của Thành sẽ không thể hoàn hảo”. Sau đó, cô đã ôm đại diện Mỹ để thể hiện lòng biết ơn.

Thần tượng và kỳ vòng vào một ai đó là điều hoàn toàn không sai. Nhưng khi sự kỳ vọng không được như mong muốn rồi tìm cách đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người khác là một hành động hết sức tệ hại và thiếu đạo đức. Đừng vì những suy nghĩ tiêu cực của mình mà đạp đổ đi sự nhiệt tình, trái tim đầy nhiệt huyết và yêu thương của người khác. Không mang ơn cũng xin đừng nói lời cay đắng!

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.