Trần Ngọc Ánh: 'Minh Ngọc là thử thách quá lớn với tôi và nhiều thí sinh khác'

'Chiến binh' gợi cảm nhất đến từ đội huấn luyện Noo Phước Thịnh chia sẻ câu chuyện hậu trường đằng sau những màn trình diễn tại Giọng hát Việt. Bên cạnh đó, giọng ca gốc Hà Nội nói về khó khăn lớn nhất trong cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc năm nay.
tran ngoc anh minh ngoc la thu thach qua lon voi toi va nhieu thi sinh khac
Ca sỹ Trần Ngọc Ánh.

- Cảm xúc của Ngọc Ánh như thế nào khi đã bước qua một nửa chặng đường Giọng hát Việt 2018?

Con đường đến với nghệ thuật của tôi không mấy dễ dàng, nhất là khi gặp những rào cản về chuyện gia đình, những định kiến 'không tương lai' của mẹ với nghệ thuật. Quyết định tham gia Giọng hát Việt 2018, đó là dấu mốc mang đến nhiều bất ngờ cho tôi. Người ta thường nói: tài năng, giỏi giang nhưng cũng cần may mắn, thời vận để đi xa, phát triển. Sau phần trình diễn tại vòng Giấu mặt, Đo ván, tôi cảm thấy may mắn khi được khán giả ủng hộ. Những ca khúc Ánh thể hiện đều góp mặt trong top trending của Youtube.

Bước qua một nửa chặng đường Giọng hát Việt, tôi cảm thấy bản thân có nhiều thay đổi, những đột phá riêng từ phong cách biểu diễn, giọng hát cho đến cảm xúc khi trình diễn. Mọi thứ đều đang tốt lên từng ngày, nỗ lực của Ánh những vòng sau đều gấp đôi, ba những lần trước. Còn may mắn đồng hành với mình đến đâu cũng đều phải tận dụng và trân trọng nó.

- Bạn hài lòng với phần thể hiện nào của mình?

Đó là phần thi Giấu mặt. Lựa chọn ca khúc Nâng được thì buông được của chị Khả Linh, tôi cảm thấy thích thú và khá hợp với bản thân mình. Khi biểu diễn, tôi thấy câu chuyện, những thăng trầm và sóng gió đã trải qua trong từng ca từ của bài hát. Thậm chí, khi đứng trên sân khấu Giọng hát Việt, Ánh không đặt nặng vấn đề được chọn hay không, chỉ muốn hát hết mình, cảm xúc nhất. Tôi đã làm được điều đó!

- Bạn cảm thấy phần thì nào áp lực và khó khăn nhất?

Bởi những thay đổi về cấu trúc chương trình, vòng thi đo ván khiến tôi cảm thấy áp lực, suy nghĩ nhiều nhất. Khi lựa chọn bài hát cùng anh Noo Phước Thịnh, tôi đã gặp nhiều khó khăn vì thay đổi ca khúc liên tục. Cuối cùng, anh Noo, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và chị Lưu Thiên Hương đã thống nhất chọn cho Ánh ca khúc Còn nơi đó chờ em của Tiên Cookie. Tôi không tìm thấy những cảm xúc để thể hiện bài hát, khó đặt để tâm trạng, suy nghĩ của bản thân vào câu chuyện tác giả gửi gắm nên dẫn đến tình trạng phô diễn quá nhiều kỹ thuật, không để lại ấn tượng cho người nghe nhiều.

Những lần tập duyệt sân khấu, tôi đã sửa bài bao gồm cao độ, nhịp điệu, quãng giọng… để có phần thể hiện tốt nhất. Anh Noo đã nói một câu khiến tôi thay đổi suy nghĩ: ‘Nhắm mắt vào, cảm nhận bài hát, hãy thực sự chậm lại một bước và bóc tách nó ra’. Có thể với mọi người, phần thể hiện đó không hoàn hảo, nhưng với tôi đó là sự nỗ lực.

tran ngoc anh minh ngoc la thu thach qua lon voi toi va nhieu thi sinh khac
Không được ủng hộ trên con đường nghệ thuật nhưng Ngọc Ánh vẫn cố gắng chứng minh với gia đình về sự lựa chọn của mình.

- Ánh giải quyết những lo lắng, sự thiếu tự tin trước mỗi phần trình diễn như thế nào?

Trong cương vị thí sinh, tôi nghĩ lần biểu diễn nào cũng đều lo lắng, hồi hộp như lúc đầu đi thi. Thời gian ngắn, tư duy, nghĩ đủ mọi phương án để bài hát được tốt nhất. Lúc ở trong phòng thay đồ, trang điểm, tôi tập đến lạc cả giọng đi. Cũng chính bởi sự hồi hộp, lo lắng đó, tôi càng nóng lòng muốn được lên sân khấu, giải tỏa và cháy hết mình với ‘đứa con tinh thần’ của mình.

- Việc thể hiện những ca khúc quen thuộc như "Em tôi" khác biệt như thế nào khi bạn hát nhạc trẻ?

"Em tôi" là một sáng tác quá quen thuộc với cả giới chuyên môn và khán giả Việt. Thậm chí, ca khúc đã đóng đinh với một số tên tuổi đàn anh, đàn chị dày dạn kinh nghiệm khiến tôi và anh Xuân Quỳnh gặp nhiều áp lực trong việc thể hiện. Khi nhận bài hát đó, tôi chỉ thốt lên câu: ‘Thôi chết rồi’.

Chúng tôi loay hoay không biết chia câu ra sao, giai điệu đổi mới thế nào để tạo ra sự đổi mới mà vẫn giữ được ‘linh hồn’ bài hát. Bên cạnh mình, các thí sinh đều chủ động trong bài hát, tự tập, chia câu rõ ràng bởi ca khúc của các bạn có phần nhẹ nhàng hơn. Tôi và anh Quỳnh hát bài hát này với tất cả niềm đam mê, truyền được cho mọi người một làn gió mới với ca khúc này.

- Bạn cân bằng việc trình diễn kỹ thuật thanh nhạc và cảm xúc bài hát ra sao?

Trước khi tham gia Giọng hát Việt, tôi bị tật để ý quá nhiều vào kĩ thuật trong bài hát, ít đưa cảm xúc vào. Nhiều người nói thẳng: ‘Em hát vô cảm lắm’. Dần dà, tôi tập cho mình cách đọc lời để hiểu nội dung, truyền tải cảm xúc vào ca khúc tốt hơn. Phải luyện hát như nói, cuối cùng mới kết hợp kĩ thuật thanh nhạc. Cả hai yếu tố kỹ thuật và cảm xúc đều quan trọng, để có thể ca hay và truyền cảm, phải hiểu rõ đang hát cái gì, như thế nào. Có những câu chuyện mình chưa trải qua, đi hỏi người va chạm nhiều để cảm thụ được tinh thần của nó. Tất nhiên, xúc cảm không phải 100% nhưng còn hơn là chẳng có gì để như một cỗ máy hát.

Tôi thường xuyên luyện thanh với đàn piano vào buổi sáng để có chất giọng tốt, kỹ thuật ổn định, không gặp những bấp bênh khi thể hiện. Buổi chiều, tôi kết hợp luyện thể dục và tập hơi bụng với nhau bằng cách gập bụng, hát. Phương pháp này khá hiệu quả, giúp mình có cột hơi chắc, khỏe hơn.

tran ngoc anh minh ngoc la thu thach qua lon voi toi va nhieu thi sinh khac
HLV Noo Phước Thịnh muốn Ngọc Ánh trở thành một nghệ sĩ đa phong cách.

- Giữa Ánh và huấn luyện viên của mình có sự tập luyện, chia sẻ kinh nghiệm trình diễn như thế nào?

Anh Noo là nghệ sĩ chuyên nghiệp, làm nghề lâu năm, mỗi khi anh chia sẻ kinh nghiệm, tôi và các bạn thí sinh khác chăm chú lắng nghe, tiếp thu những lời khuyên. Anh cũng bận rộn nhưng chỉ cần rảnh lúc nào là sẽ kêu cả đội đến để nghe mọi người hát, đưa ra lời khuyên cho từng người. Đó là sự nhiệt tình, tâm huyết anh dành cho các học trò. Ánh chưa bao giờ hối hận khi chọn về đội anh Noo Phước Thịnh.

- Chiến lược của huấn luyện viên Noo Phước Thịnh dành cho Ngọc Ánh vòng thi tiếp theo là gì?

Anh Noo muốn Ánh trở thành một nghệ sĩ đa phong cách, nhưng rõ nhất là màu Pop, Ballad. Hình tượng ‘cô gái Trung Hoa’ được anh chọn cho tôi vòng thi tiếp theo khi thể hiện một ca khúc nhạc Hoa lời Việt.

- Một nửa chặng đường Giọng hát Việt 2018 đã đi qua, kỉ niệm ấn tượng nhất của bạn như thế nào?

Kỉ niệm đáng nhớ nhất là vòng đối đầu. Team Noo đã bảo toàn lực lượng để tiến vào vòng thi sau. Thật sự nó như một kì tích trong cả 5 mùa Giọng hát Việt chưa từng có trước đây. Lúc đó, ai cũng vui mừng, ôm nhau thật chặt rồi khóc nức nở. Sau chương trình, anh Noo Phước Thịnh cho cả team đi liên hoan linh đình, vui vẻ bên nhau. Đó là kỉ niệm Ánh nhớ nhất khi tham gia Giọng hát Việt năm nay.

- Đối với bạn, hiện nay ai là đối thủ đáng gờm nhất cuộc thi? Vì sao?

Tôi nghĩ là cái tên Minh Ngọc bởi chất giọng chị quá hoàn hảo, có thể hát nhiều thể loại. Không riêng gì Ánh, mà nhiều thí sinh cũng coi chị ý là đối thủ đáng gờm.

- Nếu có cơ hội góp mặt trong chung kết Giọng hát Việt 2018, Ngọc Ánh muốn đối đầu với những thí sinh nào?

Tôi khẳng định đầu tiên là chị Minh Ngọc. Với những người khác, Ánh nghĩ đi đến vòng này thì ai cũng xứng đáng được vào chung kết. Hơn nhau là ở cách chọn bài, sự may mắn mà thôi.

tran ngoc anh minh ngoc la thu thach qua lon voi toi va nhieu thi sinh khac
Với Ngọc Ánh thì Minh Ngọc là đối thủ đáng gờm nhất trong cuộc thi.

- Trong quá trình tham gia cuộc thi, gia đình thay đổi suy nghĩ như thế nào về sự nghiệp ca hát của Ngọc Ánh?

Từ không ủng hộ, gia đình Ánh đã thay đổi suy nghĩ, động viên tôi hết mình. Đó thật sự là điều hạnh phúc với mình bởi người thân đã hiểu, tôi cũng mong sự ủng hộ và đồng hành của gia đình trên con đường này từ lâu. Ngày trước thấy các bạn đi diễn tủi thân bởi có gia đình ngồi dưới xem, tặng hoa. Nhiều lúc trạnh lòng, nghĩ bản thân cố gắng chưa đủ, tổ nghề chưa đãi hay may mắn không gọi tên mà lận đận đến vậy. Thế rồi, Giọng hát Việt là dấu mốc để xoay chuyển cuộc đời mình sang một ngã rẽ khác.

- Bạn có ý định như thế nào để đẩy mạnh hiệu ứng truyền thông, mở rộng tên tuổi và những dự định sau này?

Tôi sẽ cho ra mắt sản phẩm nghệ thuật đầu tay của mình, xuất hiện nhiều hơn trên các quảng cáo, gameshow truyền hình. Tôi nghĩ, ấn tượng của khán giả với mình là sự sâu lắng, ngọt ngào khi thể hiện các ca khúc Pop, Ballad. Tôi chọn hai dòng nhạc đó trở thành màu sắc chủ đạo, định hình phong cách của mình.

- Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện!

Trần Ngọc Ánh

Sinh: 1 - 1 - 1996

Quê quán: Vĩnh Phúc, Hà Nội

Trình độ học vấn: Học Thanh Nhạc/ Biểu Diễn tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội

XEM THÊM

tran ngoc anh minh ngoc la thu thach qua lon voi toi va nhieu thi sinh khac Tóc Tiên đầu tư lớn về hình ảnh cho 3 'học trò' tại Vòng Chung kết The Voice 2018

Sau những cuộc chiến khốc liệt tại vòng Đo Ván của Giọng Hát Việt 2018, 3 chiến binh xuất sắc của team HLV Tóc Tiên ...

tran ngoc anh minh ngoc la thu thach qua lon voi toi va nhieu thi sinh khac Nghệ sĩ trẻ làm giám khảo: Khả năng phải xứng tầm với vai trò

Nghệ sĩ trẻ làm giám khảo các cuộc thi tài năng đang trở thành xu hướng của làng giải trí. Tuy xu hướng này đáp ...

tran ngoc anh minh ngoc la thu thach qua lon voi toi va nhieu thi sinh khac Noo Phước Thịnh thách đấu Tóc Tiên và màn loại gay cấn nhất lịch sử 'Giọng hát Việt'

Kết thúc vòng Đối đầu kịch tính, mỗi HLV đã hoàn thiện đội hình với 5 thí sinh xuất sắc bao gồm 1 cặp song ...

tran ngoc anh minh ngoc la thu thach qua lon voi toi va nhieu thi sinh khac Hiền Trinh The Voice: 'Thấy hơi buồn vì mọi sự ưu ái là dành cho Đoan Trang'

Hiền Trinh chia sẻ về vòng đối đầu The Voice: "Ban đầu khi được xếp với Đoan Trang, mình cũng hơi hoang mang vì Trang có chất ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.