Theo JLL, tắc nghẽn chuỗi cung ứng, lạm phát gia tăng và thiếu hụt lao động đã dẫn đến triển vọng bán hàng cho năm 2022 giảm trong những tháng gần đây.
Cụ thể, Covid-19 tiếp tục làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày, người dân ở Hồng Kông, Thượng Hải và các thành phố khác của Trung Quốc đang phải trải qua một thời kỳ với các biện pháp an toàn thắt chặt. Trong khi đó, ở các quốc gia khác tại châu Á và châu u đang thực hiện các biện pháp nới lỏng và chấm dứt các biện pháp hạn chế, giãn cách.
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đang tác động đến tài chính của nhiều nhà bán lẻ trên toàn cầu do doanh số bán hàng bị giảm sút trong khi chi phí năng lượng, vận chuyển và sản xuất tăng cao.
Lạm phát cũng gây ra sức ép đáng kể đối với thu nhập của người tiêu dùng, từ đó làm ảnh hưởng đến chi tiêu bán lẻ.
Sự thiếu hụt lao động ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác đang được cảm nhận bởi các nhà bán lẻ và nhà khai thác thực phẩm, đồ uống. Họ đang trở nên thận trọng hơn với việc mở thêm cửa hàng mới và vận hành các cửa hàng hiện hữu.
Tuy nhiên, bất chấp triển vọng không chắc chắn, hoạt động cho thuê vẫn diễn ra mạnh mẽ ở nhiều thị trường bán lẻ lớn và trưởng thành. Các nhà bán lẻ đang nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng trong nước, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc mở cửa hàng mới và giới thiệu các mô hình kinh doanh mới.
Nhu cầu về mặt bằng chất lượng cao hơn ở các thị trường bán lẻ dự kiến sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là từ các nhà bán lẻ nhắm đến người tiêu dùng trong nước và các địa điểm ở vùng ven.
Đáng chú ý, tại Hoa Kỳ, giá thuê bán lẻ đã quay trở lại tăng trưởng nhờ không gian có chất lượng tốt hơn. Một số nhà bán lẻ quốc tế đã ngừng kinh doanh tại Nga cũng đang đẩy nhanh việc mở cửa hàng ở các thị trường khác trên thế giới để bù đắp phần nào khoản lỗ doanh số dự kiến.
Về dài hạn, JLL cho rằng du lịch quốc tế sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi của thị trường bán lẻ khu vực nội thành. Tại các thị trường này, số lượt khách đang hồi phục nhưng vẫn ở dưới mức trước đại dịch. Du lịch được dự báo sẽ hồi phục về mức trước đại dịch vào năm 2023 - 2024, điều này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng và nhu cầu mặt bằng tại các các địa điểm đô thị.
Thị trường 21:11 | 13/10/2022
Thị trường 08:00 | 13/09/2022
Thị trường 17:48 | 26/08/2022
Thị trường 16:00 | 18/07/2022
Thị trường 15:45 | 13/07/2022
Thị trường 11:35 | 13/07/2022
Thị trường 20:27 | 28/06/2022
Thị trường 16:24 | 28/06/2022