Trung Quốc: Giáo viên đồng tính kiện trường mẫu giáo cho nghỉ việc vì kì thị

Mới đây, một giáo viên đồng tính đã kiện trường mẫu giáo nơi anh công tác khi không công bằng vô cớ sa thải chỉ dựa trên xu hướng tính dục.

Theo Msn, nam giáo viên nay có tên Ming Jue năm nay 31 tuổi. Anh đã có gần mười năm kinh nghiệm giảng dạy. Ming bắt đầu chuyển công tác về trường mẫu giáo ở Thanh Đảo vào tháng 9 năm ngoái. Nhưng anh đột ngột bị sa thải vào tháng 8 năm sau khi công khai xu hướng tính dục của bản thân cho mọi người biết.

Ming đã tham gia vào một sự kiện LGBT vào cuối tháng 7. Một tuần sau, anh ấy đăng lại một bản tin về sự kiện và sự tham gia của mình trên WeChat - ứng dụng truyền thông xã hội ở Trung Quốc.

Một phụ huynh của học sinh đã nhìn thấy bài viết của Ming trên ứng dụng và thông báo cho nhà trường nơi anh đang công tác. Và sau đó trường mẫu giáo này đã quyết định cho Ming thôi việc.

Sau khi bị cho thôi việc chỉ vì xu hướng tính dục, người giáo viên có tên Ming Jue đã vô cùng bức xúc và quyết định nhờ sự can thiệp từ pháp lí.

trung quoc giao vien dong tinh kien truong mau giao cho nghi viec vi ki thi

Dù hiện tạo ở Trung Quốc chưa có luật chống phân biệt đối xử bảo vệ nhóm người thiểu số ở Trung Quốc, nhưng cộng đồng LGBT ở qốc gia này vẫn ngày càng sử dụng các phương tiện pháp lí để theo đuổi quyền bình đẳng.

Vụ việc của người giáo viên này đã được chấp nhận bởi ủy ban tranh chấp lao động ở Qingdao, một thành phố nằm phía đông tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

"Tôi phải đứng lên đấu tranh bảo vệ cho chính mình", Ming Jue chia sẻ với Inkstone. "Và tôi không muốn trẻ em lớn lên ở một nơi mà các nhóm người thiểu số bị phân biệt đối xử chỉ vì xu hướng tính dục của họ".

"Tôi đam mê giảng dạy. Và trường mẫu giáo hoàn toàn không nghi ngờ gì về khả năng giảng dạy của tôi", Ming chia sẻ.

Ngay sau khi bị sa thải, Ming đã nộp đơn khiếu nại khi đã tham khảo luật sư. Trước khi ra tòa, các vụ kiện tranh chấp lao động ở Trung Quốc phải được chấp nhận bởi một ủy ban trọng tài. Phiên điều trần sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây.

Sau khi bị sa thải, Ming cho biết ban lãnh đạo nhà trường đã kể cho anh nghe về một số nhận xét đau đớn của cha mẹ các học trò cũ. "Một phụ huynh nói rằng họ phải đưa con đến bệnh viện để làm xét nghiệm máu, nghi ngờ tôi mang theo nhiều loại vi rút. Cha mẹ lo lắng về con của họ có thể bị nhiễm AIDS thông qua tiếp xúc thông thường", Ming nhớ lại.

Ở Trung Quốc, đồng tính đã bị loại khỏi danh sách bệnh tâm thần vào năm 2001. Nhưng các nhà hoạt động LGBT nói rằng vấn đề phân biệt đối xử nơi làm việc chống lại các nhóm người thiểu số vẫn còn phổ biến.

Ming không phải là người đầu tiên trong cộng đồng LGBT tại Trung Quốc theo đuổi một vụ kiện pháp lý vì bị sa thải bất công. Trong năm 2014, một nhà thiết kế đồng tính ở phía nam của Thâm Quyến đã bị sa thải sau khi chủ nhân của anh ta thấy một video về việc xu hướng tính dục của người này.

Vào năm 2016, cộng đồng LGBT của Trung Quốc đã kỷ niệm trường hợp "ông C", một người chuyển giới đã thắng kiện của ông sau khi bị sa thải không công bằng.

Các nhà tuyển dụng của ông C cho biết ông đã bị sa thải vì lý do "mặc quần áo như một người đàn ông và tạo phong cách khác với yêu cầu của công ty." Tòa án phán quyết rằng việc sa thải không có cơ sở pháp lý và ra lệnh cho công ty phải bồi thường.

Ming nói rằng anh rất lạc quan về vụ án của mình. "Tôi tin rằng hiện có rất nhiều trường mẫu giáo chấp nhận của tôi. Và sẽ có nhiều giáo viên cũng như phụ huynh hỗ trợ đứng về phía tôi".

trung quoc giao vien dong tinh kien truong mau giao cho nghi viec vi ki thi Lâm Khánh Chi hóa 'hồ ly' hôn trai lạ trong phim ca nhạc tiền tỉ

Trong sự kiện ra mắt phim ca nhạc cổ trang mới, Lâm Khánh Chi chia sẻ con số "khủng" mà cô đã mạnh tay chi ...

trung quoc giao vien dong tinh kien truong mau giao cho nghi viec vi ki thi Timothee Chalamet đóng phần 2 phim đồng tính 'Call Me By Your Name'

Timothee Chalamet xác nhận anh và bạn diễn Armie Hammer chắc chắn trở lại với phần tiếp theo của cuốn phim rất được yêu thích ...

trung quoc giao vien dong tinh kien truong mau giao cho nghi viec vi ki thi Hành trình 'come out' của 9X Sài thành: 'Là bác sĩ sao lại để con bị pê đê?'

Là một trong những gương mặt rất trẻ, nhưng Nguyễn Thanh Sơn đã khá thành công trong sự nghiệp khi được nhiều người biết đến và ...

trung quoc giao vien dong tinh kien truong mau giao cho nghi viec vi ki thi Bộ ảnh cưới lãng mạn của cặp đôi 'soái ca' khiến chị em tiếc ngẩn ngơ vì trai đẹp lại yêu nhau

Bộ ảnh cưới ngọt ngào nhưng đậm chất soái ca này chính là cặp đồng tính Thanh Phong và Tiểu Bác (Trung Quốc).

trung quoc giao vien dong tinh kien truong mau giao cho nghi viec vi ki thi Nam vương Vietpride: 'Người trang điểm luôn chịu nỗi buồn riêng khi làm đẹp cho thiên hạ'

Nhiều năm làm trang điểm với bề dày kinh nghiệm trong nghề cùng danh hiệu Nam vương VietPride, Kiệt Võ Văn đã trở thành cái ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.