Truyền trắng da: Coi chừng 'tiền mất tật mang’

Vì muốn sở hữu một làn da trắng mịn, nuột nà mà nhiều chị em đã không ngần ngại chi cả trăm triệu đồng để đi truyền trắng. Chưa biết hiệu quả thế nào nhưng các bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo  phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
 
truyen trang da coi chung tien mat tat mang Cách làm kem dưỡng ẩm giúp bạn thoát khỏi tình trạng da khô khi đông về
truyen trang da coi chung tien mat tat mang Tiềm ẩn nhiều nguy cơ với phương pháp làm trắng da theo... quảng cáo
truyen trang da coi chung tien mat tat mang
(Ảnh: YouTube)

Những ngày cuối năm, ngoài nhu cầu mua sắm thì nhu cầu làm đẹp, chăm sóc da của chị em phụ nữ cũng tăng lên rất nhiều. Đánh trúng tâm lý của nhiều người là mong muốn có được một làn da trắng nõn nà, nhiều trung tâm spa, thẩm mỹ viện đua nhau quảng cáo về dịch vụ tiêm, truyền chất làm trắng da. Phần lớn các sản phẩm thuốc tiêm, truyền này đều được giới thiệu có xuất xứ từ Hàn Quốc, Mỹ, Đức… hay được chiết xuất từ thiên nhiên, đảm bảo cho sức khỏe.

“Da trắng như Ngọc Trinh”

Trong vai một người có nhu cầu truyền trắng da, chúng tôi gọi điện đến đường dây nóng của một thẩm mỹ viện tại Quận 5 để được tư vấn và đặt lịch hẹn. Tại đây, cô nhân viên trực điện thoại đã ngọt ngào hỏi rõ về tình trạng da hiện tại, giới thiệu kĩ lưỡng về các gói dịch vụ truyền trắng, thời gian mang lại hiệu quả và thời gian duy trì… Cô nhân viên khẳng định chắc chắn tại TP. HCM, thẩm mỹ viện của cô là một trong số rất ít những đơn vị đón đầu và sử dụng thành công công nghệ truyền trắng theo đúng tiêu chuẩn Hàn Quốc. Chưa hết, nhân viên này còn đảm bảo 100% sau 3 – 5 liệu trình là da đã có thể "trắng như Ngọc Trinh".

truyen trang da coi chung tien mat tat mang
Các loại thuốc tiêm làm trắng da được quảng cáo rộng rãi trên mạng. (Ảnh: bhcvietnam.com)

Tiếp tục gọi tới một spa khá nổi tiếng tại Hà Nội, nhân viên tại đây cho biết spa truyền trực tiếp nhau thai hươu vào tĩnh mạch để làm trắng da từ bên trong. Trong đó 30% cho mặt và 70% cho cơ thể. Giá trọn gói cho một liệu trình là 85 triệu và chia ra làm 10 lần, mỗi tuần truyền 1 lần. Ngoài việc khẳng định “an toàn như truyền nước biển”, nhân viên này giới thiệu truyền trắng bằng nhau thai hươu còn giúp mang lại cảm giác thoải mái và cân bằng nội tiết nữ. Để tăng thêm sức thuyết phục, nhân viên không ngần ngại nêu tên vài ca sĩ, diễn viên và người mẫu đã từng sử dụng dịch vụ truyền trắng tại đây.

Bộ Y tế chưa cho phép sử dụng

ThS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, tại Việt Nam chưa có nghiên cứu cụ thể nào về hiệu quả của việc tiêm, truyền trắng da như các trang mạng quảng cáo. Thậm chí, Bộ Y tế còn chưa cho phép sử dụng bất kì loại thuốc truyền trắng nào.

Ở nước ngoài, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và nhiều tổ chức quốc tế khác cũng chưa có nghiên cứu về truyền chất làm trắng da. Theo tìm hiểu, hai loại chất thường có trong các công thức truyền trắng da hiện nay là glutathione và vitamin C.

truyen trang da coi chung tien mat tat mang
(Ảnh: Thẩm mỹ viện Queen Luxury)

ThS. Hà cho biết, sở dĩ glutathion được đưa vào các công thức truyền trắng là vì loại chất này sau khi được truyền cho bệnh nhân ung thư nhằm mục đích giảm tác dụng phụ của hóa chất, thì thấy những bệnh nhân này có làn da trắng sáng và hồng hào hơn. Tuy nhiên, FDA khuyến cáo không nên làm trắng da bằng phương pháp này. Bởi vì tuy có thể ức chế quá trình hình thành sắc tố màu nâu, đen, tăng hình thành sắc tố đỏ để làm da trắng hồng hơn, nhưng sau khi thuốc được thải trừ thì tác dụng này cũng hết chứ không có tác dụng mãi mãi.

“Việc sử dụng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc khi được tiêm, truyền qua đường tĩnh mạch thì đều có thể gây nên các phản ứng nhất định như sốc phản vệ. Trước khi dùng chúng, các bác sĩ cần phải tiến hành kiểm tra chức năng gan, thận rồi mới chỉ định có được sử dụng hay không”, bác sĩ Hà khuyến cáo.

Nguy cơ tai biến và bị bệnh ung thư

ThS. Hà cho biết, ngay từ khi sinh ra mỗi người đã được quyết định một màu da. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người da trắng có nguy cơ bị ung thư cao hơn những người da đen. Lí do là vì da trắng ít được bảo vệ hơn, còn làn da đen có thể ngăn chặn được tác động của tia cực tím vào ADN. Do đó, đi truyền trắng da là bạn đã tự làm mất đi “đội bảo vệ” của da nên nguy cơ bị ung thư sẽ tăng cao.

truyen trang da coi chung tien mat tat mang
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

TS.BS Nguyễn Trọng Hào, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP. HCM cảnh báo rằng, tiêm thuốc tắm trắng sẽ có nguy cơ tai biến nguy hiểm đến tính mạng như sốc phản vệ, huyết khối. Thậm chí nhiều người còn bị nhiễm trùng, lây nhiễm các bệnh mãn tính như viêm gan siêu vi, HIV qua đường tiêm chích.

Cũng chính vì lí do này mà hiện nay, các cơ quan quản lý dược phẩm ở một số nước như Philippines... đã đưa ra cảnh báo cấm sử dụng các loại thuốc tiêm làm trắng và xem việc kinh doanh những sản phẩm này là phạm pháp.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.