TS Nguyễn Đức Kiên: Mỗi người lao động mua được một căn hộ là điều khó khả thi

Ông Nguyễn Đức Kiên- Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng quan điểm mỗi người lao động mua được một căn hộ là điều khó khả thi. Việc sở hữu nhà ở chỉ đặt ra với những người đảm bảo thu nhập để mua nhà.
 

'Sở hữu nhà ở chỉ đặt ra với những người có thu nhập trung bình khá trở lên'

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, đến năm 2020, nhu cầu nhà ở thu nhập thấp tại Việt Nam là 17,2 triệu m2, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp là 14,1 triệu m2. Nhu cầu này vượt quá khả năng đáp ứng của nền kinh tế.

ts nguyen duc kien moi nguoi lao dong mua duoc mot can ho la dieu kho kha thi
Ông Nguyễn Đức Kiên- Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. (Ảnh: Người lao động).

“Nếu vẫn sử dụng phương thức tạo lập nhà ở cho người có thu nhập thấp theo phương pháp cũ thì sẽ khó đạt được các mục tiêu ổn định xã hội và nâng cao đời sống của người lao động”, ông Kiên nói và cho rằng, quan điểm mỗi người lao động phải mua được một căn hộ là điều khó khả thi.

“Cần phải nhận thức mới về vấn đề này, theo hướng nhà nước, các nhà đầu tư, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm xây dựng một hệ thống nhà ở cho người lao động thuê trong thời gian làm việc tại các khu công nghiệp. Đồng thời hình thành hệ thống nhà ở thuộc sở hữu nhà nước để người dân thuê lại, với giá hợp lý”, ông Kiên nhận định.

Phương án này giúp nhà nước thu hồi đất, tiến hành xây dựng các khu nhà ở xã hội ít gặp khó khăn trong việc đền bù và tái định cư cho những người bị thu hồi đất; không tạo ra mâu thuẫn giữa những cư dân địa phương bị thu hồi đất với những người đến ở trong các khu nhà xã hội được xây dựng trên các mảnh đất đó.

Đồng thời, nhà nước vẫn giữ được quỹ đất và tài sản hình thành trên đất là tài sản công. Khi định giá cho thuê, nhà nước sẽ căn cứ vào thu nhập thực tế của từng giai đoạn của người lao động, có chính sách bù lỗ thông qua việc bảo trì căn hộ, duy trì các diện tích công cộng sử dụng chung như trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí của trẻ em và người già.

Cần bỏ thuật ngữ ‘nhà ở xã hội’ gắn với bao cấp Nhà nước

Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, cần loại bỏ thuật ngữ "nhà ở xã hội" gắn với bao cấp của Nhà nước. Ông Võ nói cần tập trung vào chính sách phát triển nhà ở thương mại giá rẻ.

ts nguyen duc kien moi nguoi lao dong mua duoc mot can ho la dieu kho kha thi
GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT. (Ảnh: Dân trí).

Cũng theo ông Võ, chính sách phát triển nhà ở xã hội hiện tại của Việt Nam mang tính bao cấp, không tạo ra được động lực xã hội trong việc giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội. Đặc biệt là cuối năm 2016, gói tín dụng ưu đãi 30 nghìn tỉ đồng kết thúc, thị trường nhà ở xã hội cũng chững lại cả về nguồn cung lẫn cầu.

Vì thế, cần phải xem lại các chính sách phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ có phù hợp với Việt Nam hay không.

“Riêng đối với nhà ở thương mại giá rẻ, tôi chưa thấy một chính sách phát triển nào cụ thể, ngoài việc được tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Trong khi đó, nhà ở phân khúc này đang là nhu cầu của đại đa số người dân, phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước ta”, ông Võ nêu.

GS Đặng Hùng Võ nhận định, trong vấn đề này, Việt Nam chưa động viên được mọi nguồn lực và vận dụng được kinh nghiệm của các nước. Hệ quả là có những dự án đang bị “hụt hơi” từ gói tín dụng ưu đãi. Chủ đầu tư không thể đi vay tín dụng với lãi suất lớn để thực hiện khi biết chắc không có lợi nhuận. Trong khi dự án đó, chi phí vốn quá cao, Nhà nước lại định giá dự án đó để bán, doanh nghiệp sẽ thấy không có lãi, họ không muốn làm.

“Phát triển nhà ở thương mại giá rẻ mới là giải pháp chính, có hiệu quả để giải quyết nhu cầu nhà ở của đại đa số người dân. Các nước họ cũng không sử dụng thuật ngữ "nhà ở giá rẻ" mà họ sử dụng thuật ngữ "nhà ở giá hợp lý". Do đó, cần xây dựng cơ chế đối với nhà ở thương mại giá rẻ để giải quyết vấn đề xã hội, thay vì việc đi theo chính sách phát triển nhà ở xã hội mang nhiều tính bao cấp như hiện nay”, ông Võ nói.

Đối với nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ, ông cho rằng Việt Nam cần phải tìm được nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ nhiều nguồn khác nhau, khi lãi suất tín dụng ở Việt Nam lại quá cao. "Trước việc tín dụng từ Nhà nước đang hạn chế, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ tới nguồn vốn ODA nào đó của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)… đang quan tâm tới vấn đề xã hội, nhà ở cho Việt Nam", ông nhận định.

Theo ông Đinh Quốc Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Mường Thanh, ngân sách nhà nước có ý nghĩa quan trọng đối với chính sách phát triển nhà ở. Tuy nhiên, do không có quy định cụ thể đặc biệt từ nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương nên nguồn vốn này không ổn định, tùy thuộc vào kinh phí phân bổ. Tập đoàn Mường Thanh kiến nghị, Nhà nước nên nghiên cứu phương án trích % GDP cho việc phát triển nhà ở. Tương tự như quy định % dành cho nguồn nghiên cứu khoa học (ví dụ: 0,5-1% GDP) hoặc dành ngân sách cố định 5 năm, hàng năm cho phát triển nhà ở (cả ngân sách Trung ương và địa phương).

Đại diện Tập đoàn Mường Thanh cho biết thêm, kinh nghiệm một số quốc gia trên thế giới như Malaysia, Singapore, Hàn Quốc…Nhà nước hỗ trợ người dân mua nhà giá rẻ từ 1 đến 4% lãi suất vay mua nhà trong vòng 10 - 20 năm, lấy từ các quỹ tiết kiệm nhà ở”

ts nguyen duc kien moi nguoi lao dong mua duoc mot can ho la dieu kho kha thi TP HCM: Định mức diện tích nhà ở để đăng ký thường trú là bao nhiêu?

Đề xuất tăng diện tích nhà ở bình quân tối thiểu 20 m2/người để nhập hộ khẩu vào nhà thuê, ở nhờ, mượn của người ...

ts nguyen duc kien moi nguoi lao dong mua duoc mot can ho la dieu kho kha thi Nhà ở xã hội đắt ngang căn hộ thương mại

Một số dự án nhà ở xã hội giá còn cao hơn dự án thương mại ở cùng khu vực tới vài triệu đồng mỗi ...

ts nguyen duc kien moi nguoi lao dong mua duoc mot can ho la dieu kho kha thi Thời gian và qui định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Khi chủ đầu tư dự án xây dựng đúng theo quy định, việc mua bán giữa khách hàng và chủ đầu tư được xem là ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.