Từ video cụ bà đập xe Mercedes, quy định xử phạt hành vi đỗ xe chắn cửa nhà dân thế nào?

Theo nội dung chia sẻ trên mạng xã hội, một người đàn ông đi xe Mercedes đỗ trước cửa nhà một cụ bà. Sau đó, 2 bên có lời qua tiếng lại và cụ bà dọa đập xe. Tài xế xe Mercedes tưởng bà cụ nói đùa nên đã thách thức.

Chuyện các tài xế đỗ xe gây phiền hà, ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác chẳng phải hiếm hoi, thậm chí còn xảy ra khá nhiều trên đường phố mỗi ngày. Và đây cũng trở thành nguyên nhân của không ít những vụ va chạm, xích mích.

Đoạn clip một bà cụ đập ô tô mới đây đã gây chú ý sau khi chia sẻ trên mạng xã hội. Theo nội dung chia sẻ trên mạng xã hội, một người đàn ông đi xe Mercedes đỗ xe trước cửa nhà một cụ bà.

Sau đó, 2 bên có lời qua tiếng lại và cụ bà dọa đập xe. Tài xế xe Mercedes tưởng bà cụ nói đùa nên đã thách thức. Quá tức giận, cụ bà tay dао, tay búa đập thẳng vào xe.

Đã có nhiều ý kiến trái chiều nhau, người bênh vực bà cụ, người lại lên án.

tu video cu ba dap xe mercedes quy dinh xu phat hanh vi do xe chan cua nha dan the nao
Cụ bà liên tục đập vào chiếc xe.

Tự xử xe đậu trước nhà, coi chừng "dính tù"

Thực tế, đây là hành động “đáp trả” lại hành động đỗ xe gây cản trở hoạt động đi lại của người khác. Nhưng nhìn từ góc độ pháp luật, hành vi này có thể sẽ bị quy kết về tội hủy hoại tài sản, theo điều 143, Bộ luật Hình sự hiện hành.

Theo đó, việc đỗ xe ở lòng, lề đường không bị xử phạt nếu việc dừng, đỗ này không vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Ví dụ như nơi đỗ xe không thuộc khu vực cấm đỗ, và người điều khiển phương tiện đã thực hiện các biện pháp cảnh báo nguy hiểm theo quy định (nếu cần thiết).

Hiện nay, pháp luật không có chế tài xử phạt đối với việc đỗ xe chắn ngang nhà dân, hay kể cả chắn ngang trụ sở cơ quan, tổ chức trong các trường hợp này.

Chủ nhà chỉ có quyền sở hữu bất động sản theo ranh giới nhà của mình. Hành lang đường, vỉa hè, lòng đường là tài sản công cộng do nhà nước quản lý. Người dân không được tự ý thực hiện quyền quản lý đối với các khu vực này, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Các hành vi như sơn, vẽ, cạo sơn xe hoặc đập kính, phá gương, chọc lốp hay các hành vi phá hoại lên xe ô tô của người khác nếu làm hư hỏng xe thì phải bồi thường thiệt hại, ngoài ra, còn bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng do thực hiện hành vi “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Nếu thiệt hại nặng, người thực hiện hành vi còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm khi gây thiệt hại từ 2.000.000 đồng trở lên hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Đối với hành vi khóa xe của người khác, cũng có thể bị phạt với mức phạt tương tự theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 15 Nghị định 167 nêu trên hoặc bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm khi chiếm giữ trái phép tài sản có giá trị từ 10.000.000 đồng trở lên theo quy định tại Điều 176 Bộ luật Hình sự.

Khi phát hiện có xe đỗ xe chắn cửa nhà, chủ nhà nên làm gì?

Để ứng xử với những “lái xe vô ý tứ” mà không vi phạm pháp luật, không phải bồi thường thì không nên có những hành vi cào xước, sơn xe, khóa bánh xe, bẻ gương...

Trong những trường hợp phát hiện lái xe đậu không đúng chỗ, đậu trước nhà mình chủ nhà nên chụp hình hoặc quay phim lại để làm bằng chứng để nếu lái xe gây thiệt hại thì có thể khởi kiện bồi thường do đậu xe sai quy định gây thiệt hại cho chủ nhà.

Đồng thời trình vụ việc đến các cơ quan có thẩm quyền như Cơ quan công an đến để giải quyết di dời chiếc xe đi chỗ khác theo trình tự, thủ tục luật định.

Điều 18 và 19 Luật Giao thông đường bộ quy định việc đỗ xe trên đường bộ phải tuân thủ các quy định sau:

Không được dừng, đỗ xe tại các vị trí sau: Bên trái đường một chiều, trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất, trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau, nơi dừng xe buýt.

Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức. Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe. Trong phạm vi an toàn của đường sắt. Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải cách xa không quá 0,25 mét. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng, đỗ xe ở vị trí cách ôtô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 m.

Không được dừng, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước.

tu video cu ba dap xe mercedes quy dinh xu phat hanh vi do xe chan cua nha dan the nao Từ vụ lái xe đâm 2 bà bầu nhập viện ở Hà Nội, uống rượu bia rồi lái xe bị phạt bao nhiêu?

Luật giao thông đường bộ 2008 quy định cấm người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông là nhằm loại trừ nguy hiểm ...

tu video cu ba dap xe mercedes quy dinh xu phat hanh vi do xe chan cua nha dan the nao Xe đạp đi vào đường cấm bị phạt bao nhiêu tiền?

Mức xử phạt đối với người điều khiển xe đạp đi vào đường có biển cấm xe đạp là như thế nào?

tu video cu ba dap xe mercedes quy dinh xu phat hanh vi do xe chan cua nha dan the nao Ô tô đi lùi tại đường vành đai 3 trên cao bị phạt bao nhiêu tiền?

Điều khiển xe ô tô đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao là một trong những lỗi có mức phạt khá nặng theo ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.