Từ vụ nữ doanh nhân lái xe BMW đâm nhiều người thương vong, đi giày cao gót khi lái xe có bị phạt không?

Đối chiếu các quy định tại 46/2016/NĐ-CP thì không có quy định nào về việc xử phạt người điều khiển xe máy khi đi giày cao gót. Tại thời điểm hiện nay chưa có một văn bản nào quy định về việc đi giầy cao gót khi lái xe.

Liên quan đến vụ nữ doanh nhân lái xe ô tô hiệu BMW gây tai nạn kinh hoàng làm 1 người tử vong, nhiều người thương vong xảy ra tối 21/10; diễn biến mới nhất, Công an Q.Bình Thạnh đã lấy lời khai chi tiết của bà Nguyễn Thị Nga (46 tuổi, ngụ quận 12).

Hiện Công an quận Bình Thạnh đang xem xét, củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án “vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” để xử lí bà Nga theo quy định pháp luật.

Cụ thể, khi làm việc với Công an sau khi vụ tai nạn xảy ra, bà Nga khai báo, tối 21/10 có tham gia một bữa tiệc tại trung tâm Sài Gòn. Bà khẳng định, dù có uống rượu bia nhưng vẫn rất tỉnh táo.

Bình thường bà Nga có tài xế riêng nhưng hôm 21/10 tài xế xin nghỉ nên bà phải tự lái xe đi và về. Sau bữa tiệc, bà Nga điều khiển xe BMW từ trung tâm quận 1 hướng theo đường Điện Biên Phủ ra vòng xoay Hàng Xanh để về nhà ở quận 12.

Tại khu vực vòng xoay Hàng Xanh, thấy tín hiệu đèn giao thông phía trước báo đỏ thì bà Nga hãm phanh. Theo bà Nga, lúc di chuyển chân từ chân ga sang chân phanh, quai của chiếc giày cao gót mà bà đang đi vướng vào chân ga.

Bà Nga liên tục cố rút chân ra nhưng quýnh quáng nên đạp chân xuống chân ga, khiến chiếc xe lao về phía trước, không kiểm soát được. Do đó, xe của bà đâm sầm vào một loạt xe máy, xe taxi đang dừng chờ đèn tín hiệu giao thông phía trước.

Trong trường hợp này, việc đi giày cao gót khi lái xe có bị phạt không?

tu vu nu doanh nhan lai xe bmw dam nhieu nguoi thuong vong di gia y cao go t khi lai xe co bi phat khong
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng tối 21/10 tại vòng xoay Hàng Xanh

Đối chiếu các quy định tại 46/2016/NĐ-CP thì không có quy định nào về việc xử phạt người điều khiển xe máy khi đi giày cao gót. Tại thời điểm hiện nay chưa có một văn bản nào quy định về việc đi giày cao gót khi lái xe.

Tuy nhiên, việc đi giày cao gót điều khiển xe cũng tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra đối với bạn, do vậy tốt nhất nên hạn chế việc đi giày cao gót để điều khiển xe.

Thông thường, khi tìm mua một đôi giày mới, suy nghĩ đầu tiên của nhiều người là liệu nó có phù hợp với tủ quần áo của mình hay không. Tuy nhiên, nếu bạn là chủ sở hữu của một chiếc xe hơi hay là người thường xuyên phải lái xe thì việc lựa chọn giày dép ảnh hưởng đến kỹ thuật lái và đem lại cảm giác thoải mái cũng rất quan trọng.

Và, cho dù bạn là nam hay nữ, những đôi giày tốt cho việc lái xe sẽ đều có đặc điểm tiêu chuẩn giống nhau. Đó chính là đế có độ dày thích hợp để cho người lái nhận được cảm giác tốt lên áp lực của bàn đạp, sự thoải mái. Giày phải có khả năng bảo vệ mắt cá chân, không trơn trượt khi ướt và giúp kiểm soát tốc độ cũng như đạp phanh tốt.

Giữ thêm một đôi giày chuyên dụng để lái xe trong xe của bạn cũng giúp bạn dễ dàng giải quyết các vấn đề của việc vừa phù hợp với trang phục vừa đảm bảo an toàn khi điều khiển xe. Vậy, chọn giày thế nào?

Điều đầu tiên bạn cần phải lưu ý khi mua giày lái xe là đảm bảo rằng chúng nên có một đế phù hợp. Điều này quan trọng bởi vì nó cung cấp cho bạn với áp lực lên bàn đạp tốt nhất khi phanh hoặc tăng tốc.

Nếu đế giày là quá dày, bạn sẽ khó khăn cảm nhận được bàn đạp, trong khi cũng phải đặt rất nhiều áp lực lên mắt cá chân của bạn. Bên cạnh đó, đế dày thường có nghĩa là trọng lượng nặng và gây khó khăn cho mắt cá chân làm cho nó không được thoải mái và khó khăn khi chuyển động.

Đế cũng không nên quá rộng vì nó có thể dẫn tới trường hợp chân của bạn chạm vào hai bàn đạp cùng một lúc. Tất nhiên bạn cũng muốn vùng tiếp xúc chân đạp lớn nhất để áp lực lên bàn đạp dễ dàng hơn, nhưng đế cũng không nên quá dài và tác động tới cả hai bàn đạp.

Ngoài ra, đế phải có độ bám tốt trong cả hai điều kiện thời tiết bình thường và mưa gió để nó không bị trơn trượt. Và cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là bạn nên làm sạch đế giày trước khi vào xe.

Có những người lập luận rằng lái xe chân trần là cách tốt nhất. Bởi nó sẽ giúp bạn đạt được áp lực lên bàn đạp tốt nhất có thể. Tuy nhiên, trên đường dài khi đi chân trần sẽ ra mồ hôi và có thể bị trượt khỏi bàn đạp, làm tăng khả năng chấn thương của mắt cá chân hoặc bàn chân (đó là chưa kể đến mất kiểm soát xe).

Về cơ bản, giải pháp tốt nhất cho việc kiểm soát bàn đạp tốt hơn chính là những đôi giày thể thao cổ điển với độ dày đế tối đa không được vượt quá 10 mm, hoặc giày đơn giản.

Hãy lựa chọn cho bạn những đôi giày phù hợp để giúp bạn an toàn trên mọi chặng đường.

Pháp: Cấm phụ nữ đi guốc cao gót lái xe

Tháng 4/2014, Tòa án Tối cao Cộng hòa Pháp vừa ban hành quy định, cấm triệt để nữ giới đi giày hay guốc cao gót khi điều khiển phương tiện giao thông gắn động cơ. Ai vi phạm sẽ bị phạt như những lỗi về an toàn giao thông đường bộ khác.

Trước đó, vào cuối tháng 1/2014, Tòa án Tối cao Paris đã diễn ra phiên xử giám đốc thẩm trường hợp của một tài xế kiện công ty bảo hiểm vì đã từ chối trả tiền bồi thường theo luật định.

Cụ thể vào tháng 8/2002, một nữ công dân thành phố Bastia thuộc tỉnh Corse đã gây tai nạn trên tuyến đường vành đai, khi không làm chủ được tốc độ để xe của mình đâm vào xe trước mặt. Nguyên đơn đòi hãng bảo hiểm phải chi trả toàn bộ tiền sửa xe, với số tiền lên tới cả nghìn euro.

Biên bản của cảnh sát lập tại hiện trường ghi nhận việc nữ tài xế của chiếc xe 7 chỗ ngồi hiệu Renault đời 1998 có trang bị ghế chuyên dụng dành cho trẻ em, nhưng lại không có dây thắt bảo hiểm an toàn cho chiếc ghế này.

Đặc biệt hơn nữa nữ tài xế còn vừa nghe nhạc vừa hút thuốc và tán gẫu với người ngồi cùng trong xe, cũng như mang guốc cao gót khi lái xe nên lực nhấn tác động lên chân ga và chân phanh không đủ mạnh lúc điều khiển xe trên đường.

Kết cục tòa phân xử do lỗi của nữ tài xế nên hãng bảo hiểm không phải bồi thường, khiến nguyên đơn tiếp tục kháng cáo lên cấp cao hơn.

Tối cao Pháp viện trong vai trò giám đốc thẩm quyết định giữ nguyên các phán quyết trước đó; nhưng bổ sung quy định mới kể từ đầu tháng 4 này: việc sử dụng giày hay guốc cao gót khi lái xe sẽ bị cấm ngặt ở Pháp.

tu vu nu doanh nhan lai xe bmw dam nhieu nguoi thuong vong di gia y cao go t khi lai xe co bi phat khong Tai nạn liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh diễn ra thế nào?

Ôtô hiệu BMW đang chạy trên đường Điện Biên Phủ hướng đi cầu Sài Gòn bất ngờ lao vào nhiều phương tiện đi đường, khiến ...

tu vu nu doanh nhan lai xe bmw dam nhieu nguoi thuong vong di gia y cao go t khi lai xe co bi phat khong Siêu xe nhập về VN có thể giảm ‘khủng’ chục tỉ đồng/chiếc, đại gia Việt ‘mừng rơn’

Một chiếc siêu xe Lamborghini Aventador SVJ có thể giảm “khủng” gần chục tỉ nếu điều này được thông qua.

tu vu nu doanh nhan lai xe bmw dam nhieu nguoi thuong vong di gia y cao go t khi lai xe co bi phat khong Điều tra nữ tài xế đi xe BMW tông hàng loạt xe ở Hàng Xanh

Công an đang lấy lời khai từ bà Nguyễn Thị Nga, tài xế BMW tông hàng loạt xe máy ở Hàng Xanh làm một người ...

tu vu nu doanh nhan lai xe bmw dam nhieu nguoi thuong vong di gia y cao go t khi lai xe co bi phat khong Toàn cảnh vụ nữ tài xế BMW gây tai nạn tại ngã tư Hàng Xanh

Bà Nguyễn Thị Nga (SN 1972, ngụ tại quận 12, TP HCM) gây tai nạn liên hoàn khiến một người chết và nhiều người bị ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.